.

Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ các nước thu nhập trung bình thấp

Thứ Ba, 19/07/2016, 07:38 [GMT+7]
(Nguồn: unctad.org)
(Nguồn: unctad.org)

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD), đoàn Việt Nam, do Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh dẫn đầu, đã tham dự Hội nghị UNCTAD lần thứ 14 được tổ chức từ ngày 15 đến 22-7 tại Nairobi, Kenya.

Phát biểu tại Phiên toàn thể đầu tiên của Hội nghị ngày 18-7, Trưởng đoàn Việt Nam đã giới thiệu các nỗ lực của chính phủ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách, tăng cường chủ động hội nhập quốc tế, thúc đẩy cắt giảm hàng rào thương mại, nâng cao năng lực quản trị quốc gia, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút đầu tư và thúc đẩy thương mại quốc tế.

Các nỗ lực của chính phủ cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo và đưa Việt Nam trở thành một nước thu nhập trung bình, đồng thời chú trọng bảo vệ môi trường và đảm bảo công bằng xã hội.

Bên cạnh các thuận lợi do hội nhập mang lại, Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít thách thức, trong đó có tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu như hạn hán và xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung, bảo vệ môi trường và tránh bẫy thu nhập trung bình trong khi nguồn lực quốc tế ngày càng giảm.

Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì hỗ trợ cho các nước thu nhập trung bình thấp và các nền kinh tế chuyển đổi.

Trưởng đoàn Việt Nam nhấn mạnh dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn tích cực hỗ trợ các nước kém phát triển hơn trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh thông qua hợp tác Nam-Nam và hợp tác ba bên với một nhà tài trợ quốc tế; mong muốn các nước phát triển và cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục tạo điều kiện và khuyến khích Việt Nam thực hiện nghĩa vụ quốc tế này.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Trưởng đoàn Vũ Quang Minh đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Kenya, tiến sỹ Amina C. Mohamed.

Tại cuộc gặp, Trợ lý Ngoại trưởng Vũ Quang Minh đã chuyển lời mời sang thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tới bà Amina C.Mohamed và bà đã vui vẻ nhận lời. Chuyến thăm sẽ được hai Bộ Ngoại giao thu xếp.

Cùng ngày, Trưởng đoàn Việt Nam đã có cuộc làm việc với ông Christopher Chika, Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á, châu Đại Dương và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Kenya.

Tại buổi làm việc, hai bên ghi nhận nhu cầu tạo điều kiện đẩy mạnh quan hệ song phương, trước hết là thúc đẩy ký kết văn bản hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước; tiến hành thủ tục miễn visa cho hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao và cử Lãnh sự danh dự của hai nước.

Liên quan tới vấn đề bảo vệ động vật hoang dã, đoàn Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán của chính phủ Việt Nam bảo vệ động vật hoang dã, tăng cường hợp tác quốc tế chống mọi hành động buôn bán sản phẩm từ động vật hoang dã và mời Kenya cử đoàn cấp cao tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ ba chống buôn bán động vật hoang dã tại Hà Nội vào tháng 11/2016.

Cũng trong ngày 18-7, tại buổi làm việc với Trưởng đoàn Vũ Quang Minh, bà Arancha Gonzalez, Giám đốc Điều hành Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), cơ quan do WTO và UNCTAD phối hợp thành lập để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại các nước đang phát triển tỏ hoan nghênh các nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong hội nhập quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có Chương trình quốc gia hỗ trợ khởi nghiệp (start-ups) và cho biết sẽ xem xét có các chương trình hỗ trợ SMEs Việt Nam hội nhập quốc tế, trong đó có tiếp cận thị trường quốc tế và kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả các SMEs nước ngoài; đồng thời cho biết sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy hợp tác Nam-Nam thông qua mô hình 3 bên Việt Nam-ITC-châu Phi trên cơ sở các mô hình mà ITC đã thực hiện thành công với Trung Quốc và Ấn Độ; mời Việt Nam cử các chuyên gia trẻ làm việc tại ITC trong thời gian từ 1-3 năm để có kinh nghiệm công tác và tăng cường quan hệ giữa ITC và các bộ ngành Việt Nam.

ITC cũng mời Việt Nam cử đoàn tham dự Diễn đàn thúc đẩy xuất khẩu thế giới (World Export Development Forum) từ ngày 12 đến 13-10-2016 tại Colombo, Sri Lanka.

Ngoài ra, đoàn Việt Nam cũng tham dự cuộc Họp quan chức cao cấp và Hội nghị Bộ trưởng nhóm G77 và Trung Quốc, các hoạt động của Diễn đàn Hàng hóa toàn cầu (Global Commodities Forum), Diễn đàn Đầu tư thế giới (World Investment Forum), Diễn đàn Dịch vụ thế giới (World Service Forum) và của Tổ chức Pháp ngữ (Francophonie)…

Kết thúc các cuộc họp của nhóm G77 và Trung Quốc, Nhóm đã ra Tuyên bố lập trường tại UNCTAD 14 và Tuyên bố Bộ trưởng.

Các Tuyên bố nhấn mạnh vai trò của UNCTAD trong hỗ trợ các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước kém phát triển nhất (LDCs), các nước không có đảo (LLDCs), các nước đảo nhỏ (SIDs) và châu Phi trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), kêu gọi tiếp tục thúc đẩy vòng đàm phán Doha trong WTO, hợp tác tránh trốn tránh thuế, tăng hiệu quả đầu tư, chuyển giao công nghệ.

UNCTAD là diễn đàn liên chính phủ được thành lập năm 1964 nhằm mục đích hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển kinh tế nói chung và thương mại nói riêng của tất cả các nước thành viên; đặc biệt hướng tới mục tiêu bảo đảm sự phát triển hài hòa về các mặt thương mại, vận tải, viện trợ, tài chính và kỹ thuật.

Hiện, UNCTAD bao gồm 194 thành viên, trong đó có 155 nước (trong đó có Việt Nam) là thành viên của Ủy ban Thương mại và Phát triển.

Theo TTXVN/Vietnam+