.
Bài dự thi viết về chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

Chuyện của Bí thư Diễn

Thứ Năm, 14/07/2016, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Biết Bí thư Ðảng ủy xã Mai Thủy (Lệ Thủy) Nguyễn Văn Diễn đang bận nhiều việc nên tôi hẹn gặp anh vào sáng thứ bảy. Song cuộc trò chuyện của chúng tôi luôn bị gián đoạn vì anh phải xử lý nhiều công việc. Luôn gần gũi nhân dân, hết lòng vì công việc là những điều cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Mai Thủy nhận xét về anh.

Không cam kết bừa, nói ẩu

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến xã Mai Thủy là cuộc sống của người dân nơi đây nhộn nhịp không kém gì một thị trấn. Ðiều này khác xa suy nghĩ của nhiều người về vùng đất từng được ví là nơi "chó ăn đá, gà ăn sỏi" cách đây chưa lâu.

Bí thư Ðảng ủy xã Mai Thủy Nguyễn Văn Diễn tâm sự: "Gia đình tôi có năm anh em trai đều là bộ đội. Thấy bố mẹ vất vả, tôi là anh cả, nên xin chuyển ngành để gánh vác công việc gia đình, làm đủ mọi thứ việc. Khi công việc kinh doanh của tôi đang tốt, thì cha tôi - một đảng viên lão thành - gọi về và yêu cầu tôi tham gia công tác tại địa phương”.

Vâng lời cha, năm 1992, anh Diễn dừng kinh doanh, buôn bán và gắn bó với công việc làng xã cho đến nay. Khi được bầu làm Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Châu Xá, không hình dung ra công việc của người chủ nhiệm HTX như thế nào, nhưng nghe lời cha dạy, muốn hiểu phải lao vào thực tế, nhiều lần anh xắn quần lội ruộng để tìm lời giải cho câu hỏi: Tại sao đất sản xuất Châu Xá giống như các HTX khác, nhưng năng suất lúa lúc nào cũng thấp hơn.

Sau nhiều đêm trăn trở, cuối cùng, anh đi đến một quyết định “táo bạo”, đó là thông qua cấp ủy và ban quản trị HTX để vận động xã viên khoanh vùng đồng ruộng, kéo điện ra phục vụ tưới, tiêu để chủ động xuống giống lúa mới. Cũng bởi quyết định “táo bạo” ấy của anh đã khiến nhiều người hoài nghi, thậm chí có người còn phản đối việc thay đổi bộ giống.

Tuy nhiên ông Chủ nhiệm đứng ra cam kết: "Nếu mất mùa như trước, đích thân tôi sẽ đứng ra đền bù cho dân". Trước thái độ cương quyết ấy, xã viên nghe theo nhưng vẫn mang tâm trạng đợi chờ để kiểm chứng. Và, năm đó được mùa lớn, lúa lại trúng giá nên cả HTX vui như hội.

 Diện mạo nông thôn mới xã Mai Thủy đã có nhiều “gam màu” mới nhờ những đóng góp không nhỏ của Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Diễn.
Diện mạo nông thôn mới xã Mai Thủy đã có nhiều “gam màu” mới nhờ những đóng góp không nhỏ của Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Diễn.

Tôi hỏi: "Lý do nào mà anh khẳng định cách làm mới của mình là thành công, còn thất bại thì đền cho xã viên?". Anh cười: "Vấn đề là tư tưởng bảo thủ, ngại đổi mới, chứ không phải do đồng ruộng hay thời tiết. Cùng một cánh đồng, các xã bạn thành công với các giống lúa mới, Mai Thủy cứ giữ khư khư giống cũ nên mất mùa là phải. Thay đổi bộ giống đi đôi với kiến thiết lại ruộng đồng mang lại thành công cho HTX Châu Xá. Vì thế tôi khẳng định hiệu quả cách làm mới chứ không cam kết bừa, nói ẩu".

Tài sản quý nhất là "khi không còn làm cán bộ vẫn được dân kính trọng"

Khi HTX dịch vụ nông nghiệp Châu Xá đã hoạt động ổn định thì Chủ nhiệm Nguyễn Văn Diễn xin cha cho phép nghỉ để làm kinh doanh, nhưng không được đồng ý. Tháng 3-1996, Ðảng bộ xã Mai Thủy đại hội nhiệm kỳ 1996-2000. Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Châu Xá Nguyễn Văn Diễn được bầu vào cấp ủy. Sau đó, được cấp trên giới thiệu ứng cử Chủ tịch UBND xã và trúng cử với số phiếu rất cao.

Điều trăn trở nhất của Mai Thủy khi ấy là xã thuộc diện khó khăn của huyện Lệ Thủy. Bởi ruộng ít, đồi trọc nhiều. Ðời sống người dân chủ yếu dựa vào khai thác gỗ trái phép, đốt than mang ra chợ Ðôộng bán. An ninh trật tự vùng giáp ranh Mai Thủy - Phú Thủy rất phức tạp.

Bởi vậy, trên cơ sở nghị quyết của Ðảng bộ, Chủ tịch UBND xã Mai Thủy chọn ra ba việc ưu tiên giải quyết. Trước hết là phát triển kinh tế để nâng cao đời sống người dân. Xã chủ trương chuyển toàn bộ giống lúa cũ sang giống mới; giao đất đồi cho người dân trồng thông nhựa và các loại cây có giá trị, đi đôi với xen canh cây ngắn ngày để có nguồn thu trước mắt.

Tiếp theo là giải quyết vấn đề an ninh thôn xóm. Để làm tốt việc này, đích thân Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Diễn trực tiếp về điểm nóng giáp ranh tiếp xúc với một số thanh niên hư hỏng; đồng thời chỉ đạo Công an xã phối hợp với Công an huyện Lệ Thủy tổ chức truy quét các nhóm thanh niên thường gây rối. Sau ba tháng liên tục truy quét, an ninh trật tự trở lại bình thường. Thứ ba là lo chuyện học cho con em. Xã phát động phong trào "Tiếng trống khuyến học", hằng ngày, cứ đúng 19 giờ, ba hồi trống được gióng lên làm hiệu lệnh để tất cả học sinh ngồi vào bàn học dưới sự giúp đỡ của cha mẹ. Gia đình nào không giảm tiếng ồn làm ảnh hưởng đến việc học của các em sẽ bị phê bình trong những lần họp xóm.

Xã Mai Thủy được huyện Lệ Thủy chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Một trong những công việc trọng tâm là làm đường giao thông. Bí thư Đảng ủy, Nguyễn Văn Diễn nhận định: Làm công trình công cộng là thiết thực đối với mỗi gia đình, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng đập hàng rào kiên cố, chặt bỏ cây cối có giá trị trong vườn để hiến đất.

Vì thế, anh đã chỉ đạo xã làm điểm ở chi bộ cơ quan xã và Chi bộ thôn Xuân Lai, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn xã. Việc huy động khả năng đóng góp của người dân được đưa ra bàn bạc, thống nhất từ thôn, xóm, sau đó xã mới quyết định. Khi lòng dân đã thông, việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới theo chủ trương chung đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn xã Mai Thủy với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể địa phương. 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã được Mai Thủy thực hiện hoàn thành trong năm 2015 vừa qua.

Để có được kết quả này, chính quyền địa phương đã huy động 2.400 ngày công, xây dựng 40 công trình với tổng nguồn vốn huy động lên đến hơn 80 tỷ đồng. Đây quả thực là một con số ấn tượng đối với một xã vốn nghèo như Mai Thủy.

Từ một xã nghèo, Mai Thủy giờ đây đổi thay nhiều, bộ mặt nông thôn đang hiện rõ những gam màu sáng. Các công trình dân sinh như nước sạch, điện chiếu sáng, nhà văn hóa... đều phát huy hiệu quả, làm cho đời sống người dân được nâng lên. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của Bí thư Ðảng ủy xã Nguyễn Văn Diễn.

Anh Diễn tâm sự: "Tôi tự nhủ phải sống sao để sau này không còn làm cán bộ nữa vẫn được người dân yêu mến, kính trọng. Ðó sẽ là giá trị, là tài sản lớn nhất mà tôi nỗ lực để tạo dựng hơn 20 năm gánh vác việc làng, việc xã".

Nguyễn Hoàng