.

Học Bác, hết lòng phục vụ nhân dân

Thứ Hai, 11/07/2016, 11:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Công an của ta là Công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”. Vâng lời Bác dạy, trong những năm qua, Đảng bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đã có nhiều việc làm hay, chiến công xuất sắc vì cuộc sống bình yên của nhân dân...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa và quà cho Ban chuyên án mà nòng cốt là lực lượng PC45 Công an tỉnh, vì đã có thành tích xuất sắc phá một vụ án phức tạp, được dư luận quan tâm.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa và quà cho Ban chuyên án mà nòng cốt là lực lượng PC45 Công an tỉnh, vì đã có thành tích xuất sắc phá một vụ án phức tạp, được dư luận quan tâm.

Đảng bộ PC45 có 35 đảng viên sinh hoạt ở 6 chi bộ trực thuộc. PC45 là đơn vị mũi nhọn của Công an tỉnh với chức năng, nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Những năm gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước yêu cầu nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, phức tạp và nguy hiểm, Đảng ủy PC45 luôn coi trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng về chính trị cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Trong đó, điểm nhấn chính là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng...

Đại tá Phạm Hữu Tân, Bí thư Đảng bộ, Trưởng phòng PC45 cho biết: Trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị đã lồng ghép việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành như cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, phong trào “Xây dựng người công an Quảng Bình văn hoá, gắn bó mật thiết với nhân dân”, “Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, “Học tập và noi theo tấm gương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân”...

Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng chỉ đạo các chi bộ trực thuộc và cán bộ, đảng viên bổ sung việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình công tác hàng năm, coi đây là giải pháp quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên; lấy kết quả học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, bình xét, phân loại thi đua và quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

Hàng tháng, trong các cuộc sinh hoạt, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị luôn đánh giá những kết quả thực hiện của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kịp thời phát hiện, có biện pháp chấn chỉnh những biểu hiện sai trái, không để xảy ra vi phạm.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc” và thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, Quy định số 136-KH/ĐUCA của Đảng ủy Công an Trung ương và Kế hoạch số 23-KH/ĐUCA của Đảng ủy Công an tỉnh về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Đảng bộ PC45 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tự giác của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu đơn vị.

Từ đó, phát huy tinh thần tập thể, tạo không khí thi đua sôi nổi trong tập thể; cùng với cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ, thân ái, giúp đỡ đồng chí, đồng đội...

Sự gương mẫu, đi đầu trong công việc và lối sống của cán bộ chủ chốt của PC45 đã trở thành những tấm gương để mỗi cán bộ, chiến sĩ học tập và noi theo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn đảng bộ. Học tập lẫn nhau trong nếp sống hằng ngày và trong thực hiện nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều tự nâng cao trách nhiệm, tận tụy với công việc. Mỗi cá nhân đều xây dựng cho mình phương hướng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và đặc biệt là đăng ký làm theo sát với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với tội phạm. 

Chính vì vậy, 5 năm qua, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ PC45 đã phát huy tốt tính năng động, sáng tạo, tự giác trong mọi công việc, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, vượt qua những khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong đó, PC45 đã tiến hành đấu tranh kết thúc 48 hiềm nghi/123 đối tượng; xác lập và đấu tranh có hiệu quả 21 chuyên án/101 đối tượng; phát hiện, triệt phá 61 ổ nhóm/329 đối tượng; trực tiếp và phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố điều tra khám phá 138 vụ/225 đối tượng; khảo sát, đấu tranh triệt xóa 26 điểm/140 đối tượng đánh bạc, 10 điểm/62 đối tượng hoạt động mại dâm, thu hồi tang vật, lập hồ sơ xử phạt hành chính nộp ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng; thụ lý điều tra 148 vụ án/396 bị can, đã kết thúc chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 111vụ/348 bị can; xác minh truy bắt và vận động đầu thú 38 đối tượng truy nã.

Trong công tác đấu tranh đã thu hồi tài sản trị giá hàng tỷ đồng trả lại chủ sở hữu, có nhiều chuyên án đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra kết thúc trong thời gian ngắn như: chuyên án giết người xảy ra tại xã Xuân Trạch, Bố Trạch; chuyên án cướp 1,2 tỷ đồng xảy ra tại Đồng Hới, chuyên án trộm cắp xe máy, chuyên án đe dọa giết người...

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Công an các tỉnh truy bắt các đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng lẩn trốn tại Quảng Bình như phối hợp Công an tỉnh Bình Dương bắt 3 đối tượng giết người, cướp tài sản và không tố giác tội phạm... Những kết quả trên đã làm giảm đáng kể tội phạm hình sự và sự lây lan của tệ nạn xã hội trên địa bàn, góp phần ổn định tình hình TTATXH ở địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Thời gian tới, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực, Đảng ủy, Ban chỉ huy PC45  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động chính trị, giáo dục chuyên đề để cán bộ chiến sĩ ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phong cách theo gương Bác; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa công an với nhân dân.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh thiếu sót; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những gương tập thể, cá nhân điển hình nhằm tạo ra động lực mạnh mẽ để cán bộ chiến sĩ trong lực lượng ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, Đại tá Phạm Hữu Tân cho biết thêm.

Với những thành tích đạt được, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã được tặng thưởng: 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bộ Công an, UBND tỉnh tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì ANTQ cấp cơ sở, Đơn vị thi đua xuất sắc; Bộ Công an tặng cờ thi đua trong tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND”; 14 cán bộ, chiến sĩ được ghi vào “Sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” của Công an tỉnh và nhiều bằng khen, giấy khen...  

Hương Trà