.

Tập trung chỉ đạo giải quyết khó khăn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Thứ Tư, 06/07/2016, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - 6 tháng đầu năm, tỉnh ta gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là sự cố môi trường biển đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Song với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian qua là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, đặc biệt là việc lãnh đạo, chỉ đạo ổn định tình hình nhân dân trước sự cố môi trường biển. Ngay khi xảy ra sự cố, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng bám sát địa bàn, tuyên truyền, vận động, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Tỉnh và các địa phương đã ban hành nhiều văn bản, thành lập Ban chỉ đạo và các tổ công tác để ổn định tình hình.

Những chính sách kịp thời như hỗ trợ đời sống, hỗ trợ ngư dân có tàu khai thác ven bờ; hỗ trợ, thu mua hải sản xa bờ; tổ chức các điểm bán cá sạch; chứng nhận hải sản an toàn để tiêu thụ... đã góp phần quan trọng ổn định tư tưởng và đời sống nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là các địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi sự cố môi trường biển.

Các địa phương, đơn vị và cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp thu gom, xử lý cá biển chết, bảo đảm vệ sinh môi trường. Các phương án bảo đảm an ninh trật tự đã được triển khai hiệu quả, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn các đối tượng lợi dụng tình hình để kích động nhân dân, tụ tập đông người.

Gần ba tháng từ thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, địa phương đã bám sát địa phương, cơ sở, trực tiếp chỉ đạo để giải quyết ổn thỏa các vấn đề nảy sinh, đồng hành cùng nhân dân vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất và đời sống.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp. Có được kết quả này là nhờ các cấp ủy các cấp đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh và các ban, tổ chức bầu cử các địa phương. Việc chỉ đạo thực hiện các quy trình bầu cử bảo đảm đúng yêu cầu đề ra.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, động viên bà con ngư dân huyện Bố Trạch.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, động viên bà con ngư dân huyện Bố Trạch.

Công tác tuyên truyền được tập trung chú trọng, góp phần làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện. Công tác nhân sự được thực hiện đúng quy trình. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện hiệu quả. Nhờ vậy, cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng luật, an toàn, tiết kiệm với tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 98,56%.

Cuộc bầu cử cũng đã tạo không khí thi đua yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Song song với những nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế của tỉnh cũng tăng trưởng ổn định với 5,5%; sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực vụ đông -xuân vượt 5,6% kế hoạch; thu ngân sách tăng 0,5% so với cùng kỳ. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh; các lĩnh vực văn hóa – xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực...

Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Có 609/609 tổ chức cơ sở Đảng của 13 đảng bộ trực thuộc đã tham gia học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo xây dựng 3 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 gồm Chương trình phát triển du lịch, Chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm và Chương trình đổi mới công tác cán bộ giai đoạn 2016-2021.

Tháng 3-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định 01 về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Sau hơn ba tháng triển khai ký cam kết và thực hiện, Quy định 01 đã thực sự mang lại những tác động tích cực trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nâng cao kỷ cương, trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ các cấp, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong và ngoài tỉnh đánh giá cao.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng xác định đây là điểm nhấn quan trọng và xuyên suốt nhiệm kỳ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Các mặt công tác chính trị tư tưởng, tổ chức xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, nội chính cũng đạt hiệu quả tích cực, là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Nỗ lực đồng hành cùng nhân dân vượt qua khó khăn do sự cố môi trường biển, chỉ đạo và triển khai hiệu quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, thực hiện tốt Quy định 01... là những điểm nhấn ấn tượng trong công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm.

Thời gian tới, trước những hậu quả do sự cố môi trường biển gây ra, cấp ủy các cấp tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định và phát triển sản xuất, bảo đảm tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt là ngư dân; triển khai tốt các chính sách về hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả của sự cố; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư; tập trung chỉ đạo giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, tổ chức xây dựng Đảng.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 là rất nặng nề, song với quyết tâm cao cùng những giải pháp phù hợp, tin rằng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức để về đích năm 2016 đạt mục tiêu và đúng lộ trình.

Diệu Cầm