.

Ý Đảng-Lòng dân trong từng lá phiếu

Thứ Bảy, 21/05/2016, 14:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Quê hương Lệ Thủy đang rộn ràng không khí chuẩn bị cho sự kiện trọng đại của đất nước: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được địa phương hoàn thành theo kế hoạch, đúng quy định. Đông đảo cử tri trong toàn huyện đang phấn khởi chờ đón thời khắc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình qua từng lá phiếu bầu.

>> Quảng Bình trước ngày hội lớn

 Các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử số 12 tiếp xúc với cử tri tại xã Mai Thủy (huyện Lệ Thủy).
Các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử số 12 tiếp xúc với cử tri tại xã Mai Thủy (huyện Lệ Thủy).

Trên mọi ngả đường từ trung tâm huyện lỵ đến các làng quê ven biển, miền núi của huyện Lệ Thủy đều được trang hoàng băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày hội bầu cử. Đi đến đâu chúng tôi cũng đều nhận thấy sự phấn khởi, vui mừng của bà con nhân dân hướng về ngày hội bầu cử...

Như các địa phương khác trong huyện, đến thời điểm hiện tại, xã Sơn Thủy cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị bầu cử. Đồng chí Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã cho biết, để bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công, vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tổ chức, triển khai công tác bầu cử là rất quan trọng. Việc nắm rõ đặc thù, điều kiện của địa phương cũng như trình độ dân trí để thực hiện công tác tuyên truyền về bầu cử cho bà con nhân dân hiểu biết về pháp luật bầu cử cũng là yếu tố thiết yếu.

Đồng thời phải quan tâm làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự; đấu tranh với những phần tử xấu, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; kết hợp phát huy vai trò tuyên truyền, vận động của người có uy tín, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Sau khi chăm chú đọc kỹ lý lịch từng ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, ông Nguyễn Văn Dũng ở thôn Mỹ Đức, xã Sơn Thủy vui vẻ tâm sự: “Cuộc đời tôi rất vinh dự được đi bầu cử nhiều lần. Tôi luôn suy nghĩ đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước nên phải tham gia đi bầu cử đúng luật để phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng nhà nước và các cấp chính quyền vững mạnh, phục vụ nhân dân...”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết ông Dũng là người cao tuổi, luôn gương mẫu và có uy tín trong thôn, xã. Thời gian vừa qua cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, ông luôn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bầu cử thông qua việc giới thiệu về luật bầu cử, các ứng cử viên và trách nhiệm của cử tri khi đi bầu cử.

Còn chị Hoàng Thị Hải Yến, giáo viên Trường THPT Hoàng Hoa Thám thì không giấu được niềm vui và bày tỏ sự háo hức: “Mỗi lần tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, em luôn thể hiện rõ mong muốn của mình với tư cách là một công dân của nước Việt Nam. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, em nhận thấy trách nhiệm cử tri rất lớn của mình là phải trực tiếp đi bầu cử, bảo đảm đúng giờ, lựa chọn những đại biểu tốt, xứng đáng là người đại biểu của dân...”.

Trở về phòng làm việc sau gần trọn một ngày tích cực kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các thôn, bản, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Kim Thủy Hồ Viết Tình cho chúng tôi biết: Do đặc thù địa bàn xã dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đường sá đi lại khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người dân khi phải vượt đường xa đi bầu cử. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra cho thấy, các cử tri đang rất phấn khởi chờ đón ngày bầu cử. Những ngày này, cử tri quan tâm tìm hiểu lý lịch của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm của cử tri qua từng lá phiếu là rất cao.

Câu chuyện về tâm tư, tình cảm, trách nhiệm của công dân cũng như công tác chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội bầu cử tại huyện Lệ Thủy được đồng chí Võ Xuân Bình, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: “Hiện nay tất cả các địa phương trong huyện đều đã thực hiện tốt các nội dung chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Thời gian qua, các nội dung công việc như công tác lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử; thành lập các bộ phận tham gia công tác phục vụ bầu cử; công tác tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; chuẩn bị cơ sở vật chất, địa điểm bầu cử; việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên... đều được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng quan tâm chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật”.

Cũng theo đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, việc đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sát đối tượng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số chính là nhân tố quan trọng để cuộc bầu cử thành công. Mặt khác, thời gian qua tình hình kinh tế-xã hội địa phương phát triển, đời sống bà con nhân dân khấm khá, nên bà con luôn an tâm, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như vai trò lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương.

Trên hầu hết các tuyến đường trung tâm huyện Lệ Thủy đều có các băng rôn tuyên truyền ngày bầu cử.
Trên hầu hết các tuyến đường trung tâm huyện Lệ Thủy đều có các băng rôn tuyên truyền ngày bầu cử.

Thống kê của Ủy ban Bầu cử huyện Lệ Thủy cho biết, trên địa bàn huyện có 11 đơn vị bầu cử cấp huyện với 202 điểm bỏ phiếu. Huyện cũng đã chốt danh sách 61 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 và sẽ bầu 36 đại biểu. Đối với cấp xã có 199 đơn vị bầu cử với 199 điểm bỏ phiếu; số người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 1.166 người và sẽ bầu 699 đại biểu.

Đồng chí Lê Văn Bảo, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết thêm: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong năm 2016.

Vì vậy, huyện Lệ Thủy đã tập trung, chủ động triển khai công tác chuẩn bị bầu cử theo đúng quy định của pháp luật. Các tổ chức phụ trách bầu cử ở các cấp đã được thành lập đúng quy định. Sau khi được thành lập, Ủy ban Bầu cử huyện đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử, phối hợp tổ chức quán triệt và triển khai các văn bản có liên quan đến công tác bầu cử; ban hành Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của Ủy ban Bầu cử; thành lập tổ chuyên viên và các tiểu ban giúp việc; thành lập các Ban bầu cử; ấn định đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử bảo đảm đúng thời gian theo luật định.

Huyện cũng đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương. Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện đã được thực hiện đúng quy định, quy trình, bảo đảm tiến độ thời gian.

Huyện Lệ Thủy đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đông đảo cử tri đang rất phấn khởi chờ đón thời khắc thể hiện niềm tin của mình qua từng lá phiếu bầu.

Nguyễn Hoàng