.

Nỗ lực xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Thứ Sáu, 08/04/2016, 07:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhìn lại nhiệm kỳ đã qua của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Lam, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối khẳng định: “Xác định nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là hết sức nặng nề, chính vì vậy, trong 5 năm qua, bằng sự quyết tâm rất cao của toàn Đảng bộ, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ Khối đã đạt được nhiều kết quả tích cực”.

Đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen cho các chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2011-2015).
Đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen cho các chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2011-2015).

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 67 tổ chức cơ sở đảng (bao gồm 37 đảng bộ và 30 chi bộ), hoạt động trên 4 loại hình tổ chức cơ sở đảng theo quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng trong các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tính đến nay có trên 3.800 đảng viên, trong đó đảng viên nữ chiếm gần 45%. Đảng uỷ Khối có chức năng lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan và đoàn thể trong Khối vững mạnh; tham mưu, đề xuất với Tỉnh uỷ các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng trong toàn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Thời gian qua, Đảng uỷ Khối và các cấp uỷ trực thuộc đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp uỷ các cấp; kịp thời định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, trong nước và của tỉnh, nhất là việc tuyên truyền định hướng đối với các chủ trương, đường lối, quan điểm, chính sách mới của Trung ương và của tỉnh.

Những nỗ lực đó đã từng bước xây dựng được sự đồng thuận về mặt nhận thức chính trị để thống nhất thực hiện trong toàn Đảng bộ; ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; giáo dục cho đảng viên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, giữ vững tư cách, đạo đức của người cán bộ, đảng viên. Tinh thần tự giác, tích cực, chủ động học tập nâng cao trình độ, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được phát huy.

Triển khai thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015”, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã cụ thể hóa, triển khai sâu rộng và đạt kết quả cao đợt sinh hoạt chính trị  “Làm gì để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh” trong toàn Đảng bộ Khối, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện kế hoạch sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Cấp ủy, tổ chức đảng trong các cơ quan hành chính đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là 5 chương trình trọng điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội và công tác xây dựng Đảng để cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

Việc nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các chủ trương, nghị quyết của Trung ương (khóa XI), các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy được các cấp chú trọng đổi mới về phương pháp và hình thức tổ chức.

Ấn tượng nhất của nhiệm kỳ vừa qua là việc Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức thành công hội thi “Tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI” và hội thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa lớn trong toàn Đảng bộ.

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở đã tăng cường lãnh đạo đẩy mạnh, hướng dẫn cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt đã tổ chức có hiệu quả đợt sinh hoạt Chuyên đề “Cán bộ đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Từ những hoạt động thực tế như thế đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, góp phần ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, đoàn kết nội bộ trong các cơ quan, đơn vị được thắt chặt.

Công tác bồi dưỡng và phát triển đảng viên ngày càng được nâng cao cả về chất lượng cũng như số lượng. Trong 5 năm qua, Đảng bộ Khối đã kết nạp trên 1.100 đảng viên mới, xét công nhận đảng viên chính thức cho gần 1.000 đảng viên dự bị đủ tiêu chuẩn.

Từ những kết quả đã đạt được, đồng chí Nguyễn Thanh Lam, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khẳng định: “Nhờ quan tâm chú trọng công tác quản lý cán bộ, đảng viên, nên chất lượng đảng viên trong đảng bộ ngày càng được nâng cao, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ bình quân hằng năm đều đạt trên 80%, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt trên 16%. Nhiều tổ chức cơ sở đảng liên tục giữ được danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, như: Đảng bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy, Chi bộ cơ quan Đảng ủy Khối, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng bộ Sở Giao thông vận tải...”.

Trong thời gian tới, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục phát huy dân chủ, trí tuệ, đoàn kết và đổi mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, phấn đấu hàng năm có trên 95% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém.

D.H