.

Một thanh niên làm theo lời Bác

Thứ Năm, 07/04/2016, 13:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào xung kích phát triển kinh tế và lập thân, lập nghiệp được đông đảo đoàn viên thanh niên huyện Minh Hóa hưởng ứng nhiệt tình. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm. Trong số đó, anh Đinh Xuân Tư, ở thôn Yên Thọ 1, xã Tân Hóa là một điển hình.

 

Anh Đinh Xuân Tư tại trang trại của mình.
Anh Đinh Xuân Tư tại trang trại của mình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở “rốn lũ” Tân Hóa, gia cảnh khó khăn càng tôi luyện thêm ý chí, nghị lực của Đinh Xuân Tư. Học hết THCS, Tư tạm rời sách vở vào miền Nam lập nghiệp. Năm 2013, anh quyết định hồi hương về làm kinh tế tại địa phương khi mới 23 tuổi.

Với số vốn tích trữ được gần 180 triệu đồng từ tiền làm thuê cùng với 50 triệu đồng vay từ ngân hàng, Tư vào vùng lèn ngang Hung Bôộc lập trang trại. Tư tâm sự: “Đi làm thuê cho người ta vất vả, xa gia đình lại bị gò bó thời gian nên em quyết định về quê hương làm kinh tế. Bởi em thấy ở vùng Yên Thọ này hội tụ đầy đủ điều kiện để lập trang trại, lại được ở nhà chăm sóc mẹ cha”.

Ngày mới khởi nghiệp trên mảnh đất Hung Bôộc, nhiều người tỏ ra bi quan thay cho Tư khi họ cho rằng đây là vùng đất hoang “chó ăn đá, gà ăn sỏi”. Bỏ ngoài tai mọi ý kiến, Tư cùng với cha mình là ông Đinh Xuân Lương ngày qua ngày cặm cụi vỡ đất làm trang trại.

Sau một thời gian vất vả, trang trại của anh cũng dần hình thành với diện tích khoảng 2ha. Anh Tư đào hai ao cá, nuôi bò, dê, gà đồi, trồng chuối và hoa màu. Tư nói: “Em trồng chuối, sắn để lấy lá cho bò và cá ăn, còn chuối quả bán mỗi năm cũng được khoảng chục triệu đồng. Mỗi năm, em cũng thu được khoảng một tấn ngô, nhưng phải mua thêm khoảng 2 tấn nữa mới đủ cho bò, cá và gà ăn. Còn dê thì thả trên núi cho ăn cỏ, tối  lùa về chuồng”.

Với mô hình gần như khép kín, tận dụng được mọi phụ phẩm của trồng trọt, cộng thêm một ít vốn đầu tư mua thức ăn, thuốc thú y cho đàn gia súc nên các con vật anh nuôi trong trang trại tăng trưởng nhanh, chất lượng tốt và được nhiều thương lái trong và ngoài huyện tìm đến mua.

Trong năm 2015, anh bán gà, cá, chuối, sắn lãi 60 triệu đồng. Hiện trong trang trại còn 11 con bò lai, trong đó có 5 con bò mẹ, 35 dê con, trên 100 con gà đồi và ước chừng hơn 1 tạ cá dưới ao... Được hỏi về dự định trong tương lai, anh Tư cho biết tiếp tục duy trì, phát triển và mở rộng quy mô trang trại để nâng số lượng cũng như chất lượng đàn bò, dê để nâng cao thu nhập.

Anh Đinh Kiên Cường, Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa cho biết: Đoàn viên Đinh Xuân Tư là tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo lời Bác, “không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên, gặp gian khổ phải đi lên phía trước.

Ngoài ra, Tư còn là một đoàn viên năng động, nhiệt huyết trong phong trào Đoàn ở địa phương, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ thanh niên trong phát triển kinh tế. Khâm phục trước ý chí và nghị lực của Tư, nhiều thanh niên địa phương đã đến trang trại anh học hỏi và làm theo.

X.V