.

HĐND huyện Quảng Trạch: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ Ba, 05/04/2016, 08:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Với vai trò là cơ quan quyền lực của nhà nước ở cơ sở, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân, nhiệm kỳ 2011-2016, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Quảng Trạch khóa XVIII đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc giám sát, hoạch định các chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn. Đặc biệt là đã nâng cao được chất lượng của các kỳ họp, giải quyết kịp thời các vấn đề mà cử tri quan tâm, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. 

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Quảng Trạch đã ban hành được 104 nghị quyết trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó, có 52 nghị quyết về công tác tổ chức, nhân sự; 46 nghị quyết về kinh tế-xã hội; 6 nghị quyết về hoạt động của HĐND. Trong quá trình xây dựng nghị quyết, các vấn đề quan trọng đều được bàn bạc, thảo luận kỹ lưỡng, dân chủ, công khai trước khi ban hành.

Do đó, các Nghị quyết đều phù hợp với quy định của pháp luật, sát đúng với tình hình thực tế ở địa phương, được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao. Những mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, đều được HĐND huyện cụ thể hóa trong các nghị quyết chung hoặc nghị quyết chuyên đề và trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết đều được giám sát chặt chẽ, đôn đốc kịp thời, qua đó, đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường quốc phòng-an ninh, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện.    

Trên cơ sở các nghị quyết của HĐND huyện ban hành, nhiều địa phương trong huyện đã cụ thể hóa vào tình hình thực tế của địa phương mình. Xã Cảnh Dương là một trong những điển hình. Với hơn 8.600 nhân khẩu sinh sống chủ yếu bằng nghề khai thác thủy hải sản và thương mại dịch vụ, trong những năm qua, xã Cảnh Dương đã chủ động triển khai chương trình phát triển kinh tế biển của huyện đem lại hiệu quả rất cao.

Được sự khuyến khích và tạo mọi điều kiện của chính quyền địa phương, bà con ngư dân đã mạnh dạn cải hoán, đóng mới tàu thuyền, mua sắm trang thiết bị máy móc hiện đại, ngư lưới cụ để vươn khơi bám biển khai thác thủy hải sản tăng thu nhập kinh tế gia đình, đồng thời giữ vững chủ quyền biển đảo của đất nước.

Hiện toàn xã Cảnh Dương có trên 460 tàu thuyền tham gia đánh bắt thủy hải sản trên biển, với tổng công suất khoảng 45 ngàn CV. Với  số phương tiện này, hàng năm, bà con ngư dân đã đánh bắt được nhiều loại thủy hải sản có giá trị kinh tế cao, tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, giá trị sản xuất khai thác và nuôi trồng thủy sản trong 5 năm qua đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân mỗi lao động đạt trên 4,3 triệu đồng người/tháng...

Không những xã Cảnh Dương mà trong nhiệm kỳ qua, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã bám sát nghị quyết HĐND huyện để xây dựng chương trình hành động phát triển kinh tế-xã hội đem lại hiệu quả cao.

Qua đó, đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế chung của huyện nhà, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế của huyện đều đạt và vượt mức so với kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 5 năm đạt gần 11,6%. Tổng giá trị sản xuất năm 2015 đạt trên 3.680 tỷ đồng.

Trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt trên 965 tỷ đồng; giá trị công nghiệp, xây dựng đạt trên 1.661 tỷ đồng; giá trị sản xuất dịch vụ đạt trên 1.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách trong 5 năm ước thực hiện được gần 2.450 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2015, huyện Quảng Trạch đã có 4 xã cán đích nông thôn mới. Hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được chú trọng đầu tư, từng bước đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo của các vùng quê đổi mới rõ rệt, quốc phòng - an ninh được giữ vững và tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo trong 5 năm giảm bình quân gần 6%, tạo được niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương.   

Trong nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND huyện và các Ban của HĐND huyện đã tổ chức được 87 cuộc giám sát tại các địa phương, đơn vị. Trong quá trình giám sát, đã tập trung vào những vấn đề trọng tâm, những vấn đề mới phát sinh từ yêu cầu thực tiễn, qua các phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Thông qua hoạt động giám sát đã kịp thời phát hiện, xử lý những lệch lạc, sai trái của các tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, các chương trình mục tiêu, dự án cũng như việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn huyện; góp phần nâng cao được hiệu lực, hiệu quả của hoạt động HĐND huyện.

Cùng với việc tăng cường hoạt động giám sát, HĐND huyện đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp theo hướng đi sâu vào thực tế của các vấn đề mà cử tri quan tâm. Phát huy tinh thần dân chủ và trí tuệ của các đại biểu HĐND, của các ban, ngành chức năng để quyết định những vấn đề quan trọng của huyện.

Một trong những nét mới mà HĐND huyện Quảng Trạch khóa XVIII đã thực hiện và thực hiện đạt hiệu quả cao, đó là: đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện và các kỳ họp đều được tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh của đài huyện, các trạm đài cơ sở tiếp âm để cử tri trong toàn huyện nắm được nội dung, diễn biến của các kỳ họp.

Việc điều hành của chủ tọa kỳ họp cũng được thực hiện một cách linh hoạt và khoa học, dành nhiều thời gian cho việc thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; các phiên chất vấn đã bám sát được nội dung trọng tâm, cởi mở, dân chủ. Trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện đã tổ chức được 17 kỳ họp. Các kỳ họp đã giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng của huyện, những vấn đề mà cử tri quan tâm, được cử tri đánh giá cao. 

Các hoạt động tiếp xúc cư tri được HĐND huyện thực hiện theo đúng luật định, từng bước được đổi mới cả về thời gian, nội dung, hình thức, địa điểm, dân chủ, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cử tri tham gia đóng góp ý kiến. Các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, phần lớn thời gian ưu tiên để cử tri nêu ý kiến, kiến nghị. Các ý kiến được trả lời kịp thời tại kỳ họp, hoặc trả lời cụ thể bằng văn bản đảm bảo đúng thời gian.

Có thể nói, nhờ chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động nên nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Quảng Trạch đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực của nhà nước ở cơ sở, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn, góp phần, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Qua đó, đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, tạo môi trường ổn định để huyện nhà phát triển.

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện đã tổ chức được 56 cuộc tiếp xúc cử tri, với 494 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các vấn đề về chế độ chính sách, lĩnh vực đất đai, công tác giải phóng mặt bằng và một số lĩnh vực khác. Các ý kiến, kiến nghị cơ bản đã được giải quyết kịp thời.

Thế Lực-Minh Ánh
(Đài TT-TH Quảng Trạch)