.

Minh Hóa: Tập trung chuẩn bị cho cuộc bầu cử

Thứ Hai, 11/04/2016, 05:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐBQH và HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân, huyện Minh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều công việc thiết thực.

Cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ được diễn ra vào ngày 22-5-2016, sau thắng lợi của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Cùng với nhân dân cả nước, cán bộ và nhân dân huyện Minh Hóa đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Ngay từ tháng 2-2016, huyện Minh Hóa đã thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC) cấp huyện và cấp xã.

Ngay sau khi thành lập, UBBC các cấp đã ban hành kế hoạch bầu cử ĐBQH và HĐND, đồng thời xác định cuộc bầu cử sắp tới là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; góp phần xây dựng và củng cố bộ máy chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; quá trình bầu cử phải thực hiện dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Theo kế hoạch đã được ban hành, Huyện ủy Minh Hóa sẽ chủ trì phối hợp với Thường trực trực HĐND, UBND và UBMTTQVN cùng cấp tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử. UBBC huyện phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử và các vấn đề liên quan đến bầu cử  ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Việc thành lập UBBC, ban bầu cử, tổ bầu cử cũng được tiến hành theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ và kết thúc hoạt động theo quy định trong Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND.

Trước đó, huyện Minh Hóa đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất chuẩn bị cho đợt bầu cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021. Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất số lượng đại biểu HĐND huyện được bầu là 32 người. Toàn huyện sẽ có 7 đơn vị bầu cử, trong đó có 4 đơn vị được bầu 5 đại biểu và giới thiệu số lượng người ứng cử là 9 người. Có 3 đơn vị được bầu 4 đại biểu và giới thiệu số lượng người ứng cử là 8 người.

Tổng số người được giới thiệu ứng cử là 60 người, trong đó cơ cấu đại biểu là nữ chiếm ít nhất 35%, dưới 35 tuổi chiếm ít nhất 15%; người ứng cử ngoài Đảng ít nhất 10%, người ứng cử là đại biểu nhiệm kỳ 2011-2016 tái cử là 14 người, người dân tộc thiểu số hợp lý từ 1-2 người. Tiếp đó huyện tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cùng cấp và lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nơi công tác...

Để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, huyện Minh Hóa xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt lên hàng đầu nhằm mục đích động viên mọi tầng lớp nhân dân thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử như. phân tích bản chất nhà nước ta; giới thiệu và phân tích về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của Quốc hội, HĐND theo tinh thần Hiến pháp mới; giới thiệu nội dung của Luật, các nguyên tắc bầu cử, đặc biệt là tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân, trách nhiệm của cử tri trong quá trình bầu cử.

Các hình thức tuyên truyền được các đơn vị có trách nhiệm thực hiện với hình thức đa dạng, phong phú, có sự phối hợp chặt chẽ, phân công trách nhiệm cụ thể giữa các cơ quan truyền thông, giúp người dân hiểu biết đầy đủ về công tác bầu cử cũng như thể hiện trách nhiệm và quyền hạn của bản thân. Mục tiêu đặt ra của Minh Hóa là công tác tuyên truyền phải xuyên suốt cả trước, trong và sau bầu cử.

Cụ thể, đợt thứ nhất diễn ra từ ngày 5-2 đến ngày 15-4 tập trung tuyên truyền Hiến pháp, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu HĐND; các văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về lãnh đạo cuộc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu HĐND...

Đợt 2 từ ngày 16-4 đến ngày 22-5 tiếp tục tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu HĐND; quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử; quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử. Đợt 3 từ ngày 23-5 đến ngày 12-6 tập trung tuyên truyền về kết quả bầu cử.

Thời gian tới, huyện Minh Hóa tiếp tục triển khai công tác niêm yết danh sách cử tri nơi công cộng, xác minh và trả lời về các vụ việc mà cử tri nêu lên đối với người ứng cử; tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở mỗi cấp do Ban Thường trực UBMTTQVN cùng để lựa chọn và lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử; tổ chức cho người ứng cử vận động bầu cử, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức bầu cử như: thẻ cử tri, khu vực bỏ phiếu, địa điểm bỏ phiếu, xác định phiếu hợp lệ và không hợp lệ, báo cáo tình hình trong ngày bầu cử, công bố kết quả bầu cử và tổng kết cuộc bầu cử... được thực hiện theo quy định của Luật bầu cử ĐBQH và HĐND và các nghị quyết hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Việc khai mạc và kết thúc ngày bầu cử sẽ thực hiện đúng thời gian quy định. Tùy tình hình thực tế của mỗi địa phương, tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu sớm hơn nhưng không được tổ chức bỏ phiếu trước 5 giờ sáng hoặc kết thúc muộn quá 21 giờ ngày chủ nhật 22 tháng 5 năm 2016.

Công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng được huyện quan tâm nhằm giữ vững an toàn tuyệt đối trước, trong và sau ngày bầu cử; có phương án cụ thể, kịp thời ứng phó với những tình huống có thể xảy ra; các chế độ thông tin, báo cáo, các điều kiện vật chất sẽ được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt...

Với sự nỗ lực của UBBC và đơn vị liên quan, tin rằng công tác bầu cử ở huyện Minh Hóa sẽ thành công tốt đẹp.

Xuân Vương