.
Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2016):

Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 23/03/2016, 22:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2016) và hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2016 phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Quốc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí Thư Tỉnh đoàn về hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh.

- PV: Xin đồng chí cho biết chủ đề của Tháng Thanh niên năm nay là gì?

- Đồng chí Trần Quốc Tuấn: Tháng Thanh niên năm nay được phát động với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”. Với phương châm “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo bồi dưỡng thanh niên”, Tháng Thanh niên 2016 được tổ chức toàn diện, rộng khắp theo 4 nội dung trọng tâm: Nghề nghiệp - việc làm, môi trường xanh, an sinh xã hội và mừng sinh nhật Đoàn.

Trong đó chú trọng các hoạt động tình nguyện tại chỗ, phát huy vai trò của lực lượng thanh niên địa phương, tạo sức sống liên tục của phong trào từ cơ sở, đồng thời phát huy vai trò của các đội hình thanh niên tình nguyện theo chuyên ngành, lĩnh vực, địa bàn.

Đặc biệt, các cấp Đoàn, Hội trong toàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng tới đợt thi đua cao điểm, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2016) thông qua các hoạt động như: tổ chức Ngày hội “Thanh niên khỏe”, “Thiếu nhi vui khỏe, tiến lên đoàn viên” và “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”...

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2016, đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh đồng loạt ra quân trồng cây xanh, bảo vệ môi trường.
Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2016, đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh đồng loạt ra quân trồng cây xanh, bảo vệ môi trường.

- PV: Thưa đồng chí, tỉnh ta có nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn có biện pháp gì để Tháng Thanh niên năm nay triển khai thực chất, rộng khắp và có chiều sâu?

- Đồng chí Trần Quốc Tuấn: Để Tháng Thanh niên 2016 triển khai có hiệu quả, thực sự lan tỏa, hiệu triệu đông đảo cán bộ, ĐVTN trong toàn tỉnh tham gia, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã yêu cầu các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đến từng ĐVTN; đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện hướng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tổ chức cho các cấp bộ Đoàn đăng ký đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Đồng thời, củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn và công tác đoàn kết tập hợp thanh niên ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và vùng đặc thù. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn thường xuyên khuyến khích, tạo điều kiện kết nối các nguồn lực xã hội, các tổ chức đoàn thể, cá nhân hảo tâm với các đối tượng, các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để cùng thực hiện tốt các hoạt động trong Tháng thanh niên một cách thực chất, có hiệu quả.

- PV: Đồng chí cho biết những kết quả bước đầu đã đạt được hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2016 trong toàn tỉnh?

- Đồng chí Trần Quốc Tuấn: Ngay sau buổi lễ ra quân Tháng Thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã khởi động chủ đề “Nghề nghiệp và việc làm” với các hoạt động tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho hơn 200 ĐVTN. Sau đó, 100% các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc cũng đã tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 1.100 ĐVTN và đã có hàng trăm ĐVTN đăng ký việc làm và xuất khẩu lao động.

Nhân dịp kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã đến thăm hỏi, giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao và tặng quà động viên chiến sĩ các Đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn biên giới. Với khí thể sôi nổi của Tháng Thanh niên, các cơ sở Đoàn đã tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường và thu gom hơn 38 tấn rác thải, bóc xóa các nhãn dán không đúng nơi quy định trên 235 cột điện, làm sạch trên 90km đường liên thôn, liên xã... thu hút hơn 7.500 lượt ĐVTN tham gia.

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội như xây nhà ở cho người nghèo, các điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi, khám chữa bệnh cấp phát thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách và các hoạt động xung kích tham gia phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo cũng được ĐVTN nhiệt tình hưởng ứng và đẩy mạnh thực hiện trong dịp này.

Trong tháng 3 - Tháng Thanh niên, tuổi trẻ tỉnh ta nô nức tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển và trưởng thành của tổ chức Đoàn.

Nhân dịp này, tôi cũng bày tỏ mong muốn tuổi trẻ Quảng Bình sẽ kế tục xứng đáng và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước để tiếp tục xung kích đi đầu trong mọi hành động, chung tay thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục làm tốt công tác đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua các phong trào, các cuộc vận động; tích cực chủ động hơn trong huy động các nguồn lực cho công tác Đoàn và đảm nhận các công trình phần việc thanh niên; thường xuyên xây dựng, nhân rộng và tôn vinh các điển hình tiên tiến, tập thể thanh niên tiên tiến...

Bằng hoài bão, trí tuệ và nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và toàn xã hội đối với các hoạt động của tuổi trẻ, tôi kỳ vọng và tin tưởng tuổi trẻ Quảng Bình tiếp tục thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết để khẳng định vai trò, vị trí của mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời góp phần đưa các mục tiêu đề ra theo Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012-2017 về đích thắng lợi.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Lan Chi (thực hiện)