.

Tuổi trẻ Minh Hóa xung kích, tình nguyện, phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Năm, 26/11/2015, 10:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Minh Hoá đã xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn, ĐVTN triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, nhất là phong trào xung kích tình nguyện, phát triển kinh tế-xã hội.

 

ĐVTN huyện Minh Hóa làm vệ sinh môi trường.
ĐVTN huyện Minh Hóa làm vệ sinh môi trường.

Thực hiện phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội, Ban Thường vụ Huyện đoàn Minh Hóa đã tập trung chỉ đạo các Đoàn xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia lao động sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn; tham gia xuất khẩu lao động.

Nhờ đó, các phong trào đã không ngừng lớn mạnh, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi đã có nhiều bạn trẻ đầu tư vốn lớn vào chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ.

Từ đó đã nổi lên nhiều tấm gương sáng trong phong trào, tiêu biểu như: mô hình xưởng mộc của anh Nguyễn Thanh Cường (Bí thư Đoàn xã Yên Hóa), tổng thu nhập khoảng 180 triệu đồng/năm và tạo việc làm ổn định cho 5 thanh niên trên địa bàn; mô hình sửa chữa xe máy của anh Đinh Như Quỳnh (Chi đoàn Văn hóa 1- Hồng Hóa) tổng thu nhập khoảng 120 triệu đồng/năm; mô hình trồng cây cao su của anh Cao Văn Linh (Chi đoàn thôn Liêm Hóa 2-Trung Hóa) tổng thu nhập 75-80 triệu/năm; mô hình trồng rừng của anh Cao Quang Bắc (Chi đoàn thôn Yên Phú-Đoàn xã Trung Hóa) với tổng thu nhập 70 triệu/năm...

Bên cạnh đó, các chi đoàn trực thuộc cũng đã chủ động tham mưu cho các cấp lãnh đạo về những giải pháp nhằm cải tiến, nâng cao năng suất lao động, phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan, đơn vị; luôn tìm tòi, xây dựng nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cũng như các mô hình hay phù hợp với điều kiện làm việc của mình. Hiện toàn huyện có 18 mô hình công sở văn minh, lịch sự. Hầu hết các ĐVTN khối hành chính sự nghiệp đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến trong năm, nhiều đồng chí được các cấp khen thưởng.

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã thu hút đông đảo các đoàn viên, thanh niên trường học nỗ lực tìm tòi, học tập, nghiên cứu các phương pháp mới, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhiều Đoàn trường thường xuyên phát động phong trào “Mỗi tuần 1 ý tưởng, mỗi tháng mỗi sáng kiến” trong đoàn viên chi đoàn giáo viên. 9 tháng đầu năm, toàn huyện đã có 75 đề tài sáng kiến của đoàn viên chi đoàn giáo viên về các đề tài như: phương pháp học tốt môn tiếng Anh, phương pháp học từ mới tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học; đưa dân ca vào trong trường học. Các ĐVTN là học sinh có tỷ lệ học sinh khá, giỏi, thi đỗ đại học, cao đẳng, tốt nghiệp cuối cấp ngày càng cao.

Phong trào thanh niên tình nguyện và các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thực sự đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn, Hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Minh Hóa đã phối hợp với các đơn vị cấp tỉnh, huyện xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” tại các xã Yên Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn, Hồng Hóa với tổng đoạn đường dài được thắp sáng 8km, trị giá 90 triệu đồng; làm 1 sân bóng chuyền tại thôn Thanh Sơn, xã Hóa Thanh với tổng trị giá trên 15 triệu đồng; tặng 11 máy tính, máy in cho các Đoàn xã tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Trong năm 2015, ĐVTN trong huyện đã thu gom trên 5,6 tấn rác thải; nạo vét 12,6 km kênh mương nội đồng; huy động hơn 2.000 ngày công giúp đỡ nhân dân thu hoạch mùa màng.

Các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” được thực hiện chu đáo, góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày thương binh - liệt sỹ, toàn huyện đã huy động 3.140 ngày công của ĐVTN tham gia tổng dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sỹ huyện và các nhà bia tưởng niệm; thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe cho 3 bà mẹ Việt Nam anh hùng; chỉ đạo Chi đoàn cơ quan UBND huyện và Đoàn xã Trung Hóa tổ chức tặng quà, đổ bê tông nền nhà và sân cho gia đình cụ Đinh Đương, thôn Thanh Liêm 1, xã Trung Hóa là gia đình có hoàn cảnh neo đơn trị giá 23 triệu đồng;  phối hợp với Tỉnh đoàn tặng 150 suất quà, tổng trị giá 50 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình hộ nghèo tại xã Thượng Hóa.

Hỗ trợ cho 3 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Hồng Hóa, trị giá 30 triệu đồng/1hộ để xây dựng nhà nhân ái. Tặng 30 chăn ấm, 100 cái áo ấm cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Dân Hóa. Phối hợp với Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia tặng 60 suất quà, tổng giá trị quà tặng 39 triệu đồng cho các hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và thiếu nhi nghèo tại xã Hóa Hợp.

Phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng và Đoàn Viện Khoa học công nghệ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các em học sinh Trường TH-THCS Hóa Sơn với tổng trị giá các phần quà trên 50 triệu đồng...

Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn tổ chức thường xuyên và có hiệu quả bằng những hoạt động thiết thực. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với Đoàn trường Đại học Y – Dược Huế, chỉ đạo Chi đoàn Bệnh viện đa khoa và Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân tại xã Tân Hóa, Minh Hóa, Trọng Hóa với 1.039 lượt người khám, tổng số tiền thuốc phát miễn phí trên 90 triệu đồng.

Cùng với hoạt động khám và phát thuốc, các đơn vị đã phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng chống sốt rét, phòng chống HIV/AIDS và các bệnh thường gặp; chỉ đạo Đoàn xã Trọng Hóa phối hợp với CLB Nét Bút Xanh Quảng Bình tổ chức thành công các hoạt đồng tình nguyện “Mùa hè xanh 2015” tại Bản K Óoc, xã Trọng Hóa, làm con đường dài gần 6km, tặng bình chứa nước cho bản, dạy học cho các em học sinh trong bản. Năm 2015, cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn huyện đã tham gia hiến máu tình nguyện trên 300 đơn vị máu...

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và phát phát triển kinh tế xã hội, tuổi trẻ Minh Hóa đã thực sự hoạt động sôi nổi, hiệu quả, từng bước góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

X.V