.

Tuổi trẻ Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh: Tích cực học tập và làm theo Bác

Thứ Sáu, 06/11/2015, 08:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong thời gian qua, cùng với toàn quân và tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã không ngừng học tập, rèn luyện, đoàn kết, sáng tạo, xung kích đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Thượng úy Phạm Duy Bảo, Trợ lý thanh niên, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh có 17 tổ chức cơ sở Đoàn, với 406 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Thời gian qua, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác bằng việc phát động và thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động như:  “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”...

Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức cho các ĐVTN đăng ký học và làm theo Bác thông qua các mô hình cụ thể như: “Tổ thanh niên Điều lệnh”, “Câu lạc bộ tuổi trẻ xung kích vì biên cương Tổ quốc”, “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá”, “Nâng bước các em tới trường”, “Vọng gác thanh niên”, “Vườn rau thanh niên”, “Tuyến đường thanh niên”... Đặc biệt là chương trình tiết kiệm “Ngôi nhà 100 đồng”, đã thu hút sự tham gia tích cực của các ĐVTN và đạt hiệu quả cao.

Học và làm theo Bác, tuổi trẻ BĐBP tỉnh luôn xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động, dù ở bất cứ phương diện nào các ĐVTN cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, ĐVTN cùng với các lực lượng chuyên trách tích cực tham gia phát hiện, xử lý 421/612 đối tượng có liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ rừng, vi phạm quy chế biên giới, các tội phạm hình sự nguy hiểm...

 Từ mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” của tuổi trẻ BĐBP, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng xây nhà mới.
Từ mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” của tuổi trẻ BĐBP, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng xây nhà mới.

Nhờ sự mưu trí, quả cảm rất nhiều vụ án nguy hiểm đã được những chiến sĩ mang quân hàm xanh triệt phá thành công, góp phần giữ gìn ANTT trên biên giới, vùng biển. Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ BĐBP Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, các tổ chức cơ sở Đoàn trong lực lượng biên phòng đã tích cực tham gia giúp nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng NTM bằng nhiều hoạt động thiết thực như: tham gia hàng ngàn lượt ngày công chăm sóc các mô hình lúa nước ở Rục Làn, xã Thượng Hóa, bản Ka Ai, xã Dân Hóa (Minh Hóa), bản Tân Ly, xã Lâm Thủy (Lệ Thủy) và bản Chăm Pu, xã Thượng Trạch (Bố Trạch) bảo đảm lúa sinh trưởng, phát triển tốt, giúp nhân dân yên tâm tham gia lao động sản xuất; chăm sóc tốt 15ha cao su tại xã Thượng Hóa (Chi đoàn Đồn Biên phòng Cà Xèng) và xã Trọng Hóa (Chi đoàn Đồn Ra Mai).

Đồng thời, các tổ chức cơ sở Đoàn các đồn cũng đã chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên địa phương làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải dọc bờ biển, đường liên thôn, liên bản với hơn 8 tấn rác thải; phát quang, tu sửa 6,5km đường liên thôn, liên bản; tham gia làm 15 nhà cho hộ nghèo ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa (Minh Hóa); phối hợp với y tế địa phương khám và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân trên 2 tuyến biên giới với 3.340 lượt người, tiêm chủng mở rộng cho 1.610 lượt người, phun thuốc phòng dịch 24 đợt. Duy trì có hiệu quả 4 trạm quân-dân y kết hợp ở bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa, bản Ra Mai, xã Trọng Hóa (Minh Hóa), bản Cà Roòng, xã Thượng Trạch (Bố Trạch) và bản Làng Ho, xã Kim Thủy (Lệ Thủy).

Thượng úy Phạm Duy Bảo chia sẻ, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tuổi trẻ BĐBP đã vươn lên hoàn thành nhiệm vụ chính trị; xây dựng đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, xây dựng tình yêu thương đồng chí, đồng đội, tình quân dân cá nước. Những năm qua, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã thường xuyên tổ chức giao lưu, tặng quà cho con em cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vào các dịp lễ, tết; tặng quà cho 26 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên biên giới, vùng biển trong chương trình “Nâng bước các em đến trường” trị giá hơn 80 triệu đồng.

Các chi đoàn cơ sở đã tặng hàng trăm quyển sách, vở và dụng cụ học tập cho các cháu học sinh trên biên giới, vùng biển với trị giá hơn 15 triệu đồng và vận động 171 cháu học sinh trong độ tuổi đến trường.

Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh còn làm tốt công tác tham mưu cho các ban, ngành, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thăm, tặng 1.501 suất quà trị giá gần 850 triệu đồng cho nhân dân trên hai tuyến biên giới; phối hợp cấp phát 147 tấn gạo và 10 tấn muối, 600kg nếp... của Chính phủ hỗ trợ cho nhân dân, bảo đảm không để thiếu đói xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Tấm lòng và việc làm của cán bộ, chiến sỹ biên phòng đã góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.   

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh còn luôn thể hiện vai trò xung kích, đi đầu trong những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Nhân các ngày kỷ niệm, lễ, tết các tổ chức cơ sở Đoàn tích cực tham gia cùng Bộ chỉ huy, chỉ huy các đơn vị thăm, tặng quà các gia đình chính sách, các đồng chí chỉ huy BĐBP tỉnh nghỉ hưu qua các thời kỳ với số tiền hơn 279 triệu đồng; thăm, hỗ trợ cán bộ và gia đình cán bộ đang tại ngũ bị bệnh hiểm nghèo, đau ốm nặng, từ trần... trị giá 242 triệu đồng; tổ chức dâng hương, làm vệ sinh tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, di tích lịch sử trên địa bàn đơn vị đóng quân. Những hoạt động đó đã tạo ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh người chiến sỹ quân hàm xanh trong lòng quần chúng nhân dân.

Lan Chi