.

Bố Trạch: Xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện

Thứ Tư, 11/11/2015, 09:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên cơ sở kế hoạch của Ban chỉ đạo về xây dựng cơ sở xã, thị trấn vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu (VMTD, cụm ATLC-SSCĐ), Ban điều hành các cụm đã quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện đúng quy trình, đồng bộ và có hiệu quả.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, các cấp uỷ, chính quyền địa phương, cơ sở đã thường xuyên quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn, đồng thời tập trung quy hoạch và phát triển kinh tế-xã hội đi đôi với tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh ngay từ cơ sở. Nhờ vậy, thế trận lòng dân từng bước được nâng lên. Đến năm 2014 đã có 25/30 xã, thị trấn đạt vững mạnh toàn diện, chiếm tỷ lệ 83,3%; có 9/9 cụm ATLC-SSCĐ đạt khá và không có xã, thị trấn, cụm yếu kém.

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu, Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở đã thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về xây dựng cơ sở VMTD, nhất là Chỉ thị số 58/TTg ngày 15-2-1993 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường chỉ đạo xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu quốc phòng-an ninh trong tình hình mới”; Chỉ thị 36/TTg ngày 17-10-2005 về “Tiếp tục chỉ đạo cơ sở vững mạnh toàn diện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng-an ninh trong tình hình mới”... đến toàn thể cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang trên địa bàn; đồng thời đẩy mạnh việc quán triệt, học tập sâu sắc các nghị quyết của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, nghị quyết của Đảng bộ các cấp, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng-an ninh, về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, tiềm lực quốc phòng-an ninh và xây dựng lực lượng vũ trang huyện được củng cố, tăng cường. Ban điều hành cụm ATLC - SSCĐ ở các xã, thị trấn được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng nền nếp hơn, nâng cao được vai trò, trách nhiệm của các đồng chí cụm trưởng, cụm phó, duy trì chế độ giao ban, trao đổi nắm tình hình và kiểm tra đôn đốc các cơ sở trong cụm thực hiện các vấn đề nổi lên.

Công tác giáo dục quốc phòng-an ninh được triển khai đồng bộ và đạt kết quả tốt. Công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ được thực hiện theo Luật Dân quân tự vệ và thông tư, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.

Đến nay toàn huyện có 30 đơn vị dân quân cơ động, 29 cơ sở tự vệ, quân số 3.000 đồng chí (chiếm tỷ lệ 1,65%). Công tác huấn luyện dân quân tự vệ hàng năm được các cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện đúng kế hoạch và thời gian quy định, đạt kết quả tốt. Công an huyện đã quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản, chỉ thị, huớng dẫn của trên; tăng cường công tác ngăn ngừa phòng chống, đấu tranh trấn áp tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn. Các tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân đã có nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới, an ninh Tổ quốc...

Nhờ chú trọng phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh, tạo khu vực phòng thủ vững chắc, tăng cường tiềm lực quân sự, an ninh ở cơ sở, trên địa bàn huyện Bố Trạch đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình ở cơ sở, đi đầu trong các hoạt động và phong trào. Các mục tiêu kinh tế, xã hội đạt khá, kinh tế tăng trưởng nhanh; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1,4 triệu đồng/năm (năm 1995) lên 29,2 triệu đồng/năm (năm 2015); các tiêu chí xây dựng nông thôn mới được triển khai toàn diện và có chuyển biến tích cực, đến nay có 2/28 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phong trào “xoá đói, giảm nghèo”, “xoá nhà tranh tre dột nát”, được cấp uỷ, chính quyền cơ sở đặc biệt quan tâm, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo trong những năm gần đây đã giảm mạnh (từ 24,2% năm 1996 xuống còn 4.31% năm 2015). Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, đến nay toàn huyện có 30/30 xã, thị trấn có trạm y tế. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đã giảm mạnh, từ 22,5% năm 1996 xuống 0,25% năm 2015. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện cũng ngày càng được nâng lên.

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Bố Trạch tiếp tục xác định nhiệm vụ xây dựng cơ sở VMTD, cụm ATLC-SSCĐ là nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, tập trung xây dựng lực lượng vũ trang địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên vững mạnh, có độ tin cậy cao, góp phần quan trọng cho sự ổn định và phát triển của huyện.

P.V