.

Nghị lực vượt khó của một cựu thanh niên xung phong

Thứ Hai, 09/11/2015, 08:02 [GMT+7]
Ông Lê Ngọc Lưu.
Ông Lê Ngọc Lưu.

(QBĐT) - Sinh ra ở xã Triệu Dương, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, nhưng cựu thanh niên xung phong Lê Ngọc Lưu lại chọn mảnh đất Minh Hóa làm nơi dừng chân để lập gia đình và lập nghiệp. Năm 1946, người thanh niên Lê Ngọc Lưu tình nguyện tham lên đường bảo vệ Tổ quốc và được về công tác tại Tiểu đoàn 34 Tây Bắc, từ năm 1950 đến năm 1960 ông chuyển sang làm thanh niên xung phong.

Trong quá trình tham gia kháng chiến, với những chiến công hiển hách cùng đồng chí đồng đội, ông Lưu đã được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Pháp, Huân chương kháng chiến chống Mỹ, được Đoàn 559 tặng huy hiệu và kỷ niệm chương chiến sĩ Trường Sơn, Ban liên lạc Đường 9B5 tặng kỷ niệm chương chiến dịch.

Đất nước thống nhất, trở về với cuộc sống đời thường với muôn vàn khó khăn, nhưng với quyết tâm của mình, ông đã chọn mảnh đất Cầu Roòng, xã Hồng Hóa, nơi mà lúc đó chưa có ai đặt chân đến để sinh sống và lập nghiệp. Được xã cấp cho 281.600m2 đất rừng, ông Lưu đã bàn bạc cùng gia đình, vợ con quy hoạch sử dụng đất hợp lý để phù hợp với khả năng lao động của gia đình.

Vừa lấy ngắn nuôi dài, áp dụng khoa học kỹ thuật, mạnh dạn vay vốn làm ăn, giữ lại 4.000m2 đất để ở, số còn lại gia đình ông đã trồng 100.000m2 đất rừng, khoanh nuôi bảo vệ 174.000m2 rừng tự nhiên, trồng 2.000m2 cây ăn quả, dành 200m2 đất để xây dựng chuồng trại chăn nuôi, đào 3.000m2 ao hồ để nuôi cá, cải tạo được 2.000m2 đất để phát triển nông nghiệp. Để hoàn thành được mô hình kinh tế như đã định, gia đình ông đã đổ không biết bao mồ hôi, nước mắt, vì đã có lúc đứng bên bờ thất bại.

Và đất đã không phụ lòng người, theo thời gian mô hình kinh tế trang trại của gia đình ông Lưu dần hiện rõ, cây trồng phát triển tốt, chăn nuôi mang lại thu nhập hàng năm. Ông Lưu cho biết: gia đình đã thu hoạch được lứa rừng đầu tiên với 20.000 cây keo và thu nhập trên 50 triệu đồng, lứa thứ 2 trồng nay đã 5 tháng tuổi. Bình quân mỗi năm gia đình ông thu về 4 triệu đồng từ cây vải thiều, 5 triệu đồng từ cây xoài.

Riêng đối với chăn nuôi, mỗi năm thu về 20 triệu đồng từ nuôi cá, 15 triệu đồng từ nuôi bò lai sin, 15 triệu đồng từ nuôi ong lấy mật và 4 triệu đồng từ nuôi gà thả vườn. Xếp vào danh sách hộ nghèo khi mới vào lập nghiệp ở mãnh đất Cầu Roòng với hai bàn tay trắng, đến năm 2009 gia đình ông Lưu đã đăng ký thành hộ thoát nghèo bền vững của xã Hồng Hóa.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, là một cựu thanh niên xung phong ông Lưu luôn tỏ rõ phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ, ông luôn có trách nhiệm cao với các phong trào của thôn, xóm và của tổ chức Hội TNXP, hoàn thành nhiệm vụ mà hội giao phó, trong cuộc sống thường ngày, ông luôn gương mẫu, động viên gia đình, con cháu, bà con hàng xóm thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Gia đình ông Lưu luôn được công nhận gia đình văn hóa. Cá nhân ông được UBND huyện Minh Hóa khen thưởng và có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm liền.

Hiện nay ở cái tuổi 90, cựu TNXP Lê Ngọc Lưu vẫn đang rất cần mẫn đối với các hoạt động của địa phương cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế gia đình. Những thành quả về kinh tế mà ông đã dày công tạo dựng nay đã để lại cho con cháu một cơ ngơi khang trang. Hiện các con của ông đang tiếp nối truyền thống của cha để xây dựng trang trại kinh tế ngày càng phát triển hơn, mang lại thu nhập ngày càng cao cho gia đình.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)