.

Những bông hoa trong vườn Bác

Thứ Năm, 11/06/2015, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp". Thực hiện lời dạy của Người, tỉnh ta đã triển khai và thực hiện tốt nhiều phong trào thi đua yêu nước góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

>> "Phong trào thi đua yêu nước đã tác động tích cực trên tất cả mọi mặt"

Tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện là một trong những hoạt động được chú trọng của các Khối thi đua trong tỉnh.
Tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện là một trong những hoạt động được chú trọng của các Khối thi đua trong tỉnh.

67 năm qua, những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước luôn luôn có tác dụng động viên, cổ vũ sức mạnh, niềm tin tất thắng cho Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình phấn đấu vươn lên giành nhiều thắng lợi to lớn trong giai đoạn cách mạng mới. Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và các phong trào thi đua theo ngành, theo lĩnh vực, gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đã xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến có sức lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong những năm qua, kinh tế tỉnh Quảng Bình tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu ngân sách trên địa bàn ngày càng tăng. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kinh tế- xã hội được quan tâm đầu tư và từng bước đồng bộ. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và kiện toàn, chất lượng khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều tiến bộ.

Các hoạt động văn hoá thông tin, thể dục thể thao, phục vụ kịp thời có hiệu quả cho nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác giải quyết việc làm và đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Quốc phòng- an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được củng cố, tăng cường. Chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng và Mặt trận, đoàn thể các cấp ngày càng được nâng cao. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, phương thức hoạt động của Mặt trận, đoàn thể các cấp có nhiều đổi mới và tiến bộ. Kết quả đó được dệt nên từ việc triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, tạo động lực quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thi đua trong từng tổ chức hội, đoàn thể ở các địa phương đã có sức lan toả mạnh mẽ, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Điển hình trong trào này là xã Quang Phú (Đồng Hới). Với nhiều cách làm năng động sáng tạo và có được sự đồng thuận của nhân dân nên Quang Phú trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Ngoài ra, còn có nhiều địa phương được biết đến là những điển hình trong phong trào tự nguyện hiến đất, tài sản, cây trồng có giá trị để làm đường giao thông như các xã, phường Thuận Đức (Đồng Hới), Quảng Lưu, Quảng Phương, Quảng Tiên, Quảng Xuân (Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn), Phong Thủy, Tân Thủy, Lộc Thủy, An Thủy (Lệ Thủy), Vạn Ninh (Quảng Ninh), Mai Hóa (Tuyên Hóa)... 

Nhiều cá nhân, tập thể được biểu dương, khen ngợi và có sức lan tỏa trong phong trào thi đua yêu nước của các cấp các ngành các đơn vị địa phương. Đó là  Trường THPT Võ Nguyên Giáp, cánh chim đầu đàn của Giáo dục-Đào tạo tỉnh nhà. Từ ngôi trường này, nhiều thế hệ học sinh đã khôn lớn, trưởng thành và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Nhiều học sinh của trường đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia như các em Trần Đình Nguyên, Đặng Thế Thái (hai lần đạt giải quốc gia môn vật lý), Phạm Thị Thùy (giải nhất quốc gia môn lịch sử)...

Đặc biệt, trường cũng là nơi có nhiều học sinh đỗ thủ khoa, á khoa vào các trường đại học lớn trong cả nước. Chị Trương Thị Thu Nhàn (Phòng Hậu cần Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) là một trong những điển hình tiên tiến của lực lượng vũ trang tỉnh nhà. Là một cán bộ y tế, chị luôn nỗ lực trong công việc, tận tụy với người bệnh và không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiêp vụ. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng cũng các phong trào thi đua của toàn ngành, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen và các danh hiệu thi đua cao quý của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Cục Chính trị quân khu IV.

Kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng  Bình cũng là một trong những gương mặt xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Với vai trò là người định hướng cho sự phát triển doanh nghiệp, kỹ sư Tuấn đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với đặc điểm tình hình và năng lực của doanh nghiệp, đồng thời vận dụng tối đa nội lực. Từ năm 2010 đến nay, công ty luôn hoàn thành những chỉ tiêu được giao, là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong nộp ngân sách cho nhà nước.

Anh Lê Văn Vũ, hội viên Hội người tàn tật xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, anh Lê Quang Toán (Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi) là những người tàn tật nhưng đã biết vượt lên hoàn cảnh, số phận để trở thành người có ích cho xã hội. Ông Đinh Đăng Tuân, Hội viên Hội Nông dân xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, là một trong những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn đã vươn lên xây dựng cuộc sống mới bằng mô hình kinh tế trang trại đã tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động trên địa bàn...

Trong các tổ chức công đoàn, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với sự ra đời của nhiều sản phẩm trí tuệ tập trung vào những nội dung như cải tiến máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất, thay thế phụ tùng nhập ngoại, sử dụng vật tư tại chỗ, tiết kiệm điện năng nhằm mang lại hiệu quả cao trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Ở khối trường học, hoạt động thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được đẩy mạnh, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học. Hoạt động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào công tác khám, điều trị cho người bệnh của ngành y tế đã có chuyển biến đáng mừng.

Mỗi tấm gương sáng trong thực hiện các phong trào thi đua là những bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua yêu nước của toàn tỉnh. Và họ xứng đáng được tôn vinh bởi những việc họ làm sẽ tạo sức lan tỏa, khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi trong mỗi ngành, mỗi lĩnh vực góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”.

Hồ Quyết Thắng