.

Sôi nổi phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp

Thứ Tư, 01/04/2015, 08:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong không khí vui tươi của những ngày xuân mới, khắp nơi trong tỉnh cũng tưng bừng các phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp. Từ đồng ruộng đến biển xa, trường học, nhà máy, công trường… đều rộn rã những âm thanh ngày mới.

Tại xã biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch), chuyến xuất quân đầu năm mới mang lại những mẻ lưới trĩu nặng, hứa hẹn một mùa biển đủ đầy. Anh Đồng Hùng Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã hồ hởi cho biết: Đến thời điểm này, toàn xã có trên 300 tàu cá, trong đó có trên 80 tàu cá công suất lớn tham gia đánh bắt ngư trường Trường Sa và Hoàng Sa, tăng gần gấp hai lần so với năm 2014.

Dù năm 2014, ngư dân địa phương phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và nguy hiểm khi tham gia khai thác tại những ngư trường này, nhưng với truyền thống anh hùng của nhân dân Cảnh Dương qua hai cuộc kháng chiến, không gì ngăn được những đoàn tàu rẽ sóng vươn khơi để khai thác hải sản và chung tay giữ gìn chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Những chuyến vươn khơi thắng lợi đầu năm mới 2015 cũng là món quà mà những ngư dân Cảnh Dương chào mừng Đại hội Đảng bộ xã được tổ chức vào đầu tháng 4-2015. Cảnh Dương vinh dự là đơn vị tổ chức đại hội điểm của huyện Quảng Trạch, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXIV, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Xuôi về phía nam, tại huyện Lệ Thủy, “vựa lúa” của tỉnh, những cánh đồng lớn thẳng cánh cò bay đang mơn mởn màu xanh của lúa đương thì con gái. Phát huy thắng lợi của vụ đông-xuân 2013-2014, vụ hè-thu 2014-2015, huyện Lệ Thủy tiếp tục mở rộng diện tích cánh đồng lớn với tổng số 1.050 ha, trong đó tiến hành nhân rộng mô hình sản xuất lúa kỹ thuật SRI với diện tích gần 350 ha tại 3 xã An Thủy, Lộc Thủy và Liên Thủy.

Ngoài ra địa phương cũng mạnh dạn thực hiện các mô hình khảo nghiệm giống lúa chất lượng cao, giống ngô lai VS36, mở rộng diện tích cây khoai lang và diện tích sắn tại một số địa phương trên địa bàn huyện. Không ngừng sáng tạo, nông dân Lệ Thủy đã và đang phát huy hiệu quả của vùng đất được mệnh danh là “vựa lúa” với những hướng đi mới đầy hứa hẹn, đưa sản xuất nông nghiệp tiến những bước dài. Đó cũng chính là những thành tích ấn tượng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Ngư dân Bảo Ninh (Đồng Hới) sẵn sàng trước mùa biển mới.
Ngư dân Bảo Ninh (Đồng Hới) sẵn sàng trước mùa biển mới.

Tại Bố Trạch, “cuộc đua” về đích nông thôn mới đang sôi nổi hơn bao giờ hết. Đồng chí Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Theo kế hoạch của tỉnh, năm 2015, Bố Trạch sẽ có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Bắc Trạch, Thanh Trạch và Đại Trạch. Nhưng với khí thế những ngày đầu xuân mới của năm 2015, năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đất nước nói chung, tỉnh nhà và huyện Bố Trạch nói riêng, con số xã đạt chuẩn nông thôn mới mà huyện đưa ra là 5 xã. Hai xã đang trong cuộc đua nước rút hiện nay là Trung Trạch và Đồng Trạch. Con số 5 xã chạm đích nông thôn mới được đưa ra trên cơ sở quyết tâm và những dữ liệu quan trọng làm nền tảng.

Dù vẫn còn những khó khăn và thách thức, nhưng với những gì Bố Trạch đã làm được qua 4 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bố Trạch sẽ biến quyết tâm thành hiện thực, góp phần cùng nhân dân trong tỉnh đạt những thành tích ngoạn mục trong phong trào xây dựng nông thôn mới, mang lại sự đổi thay cả về đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. Bên cạnh việc tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới, huyện Bố Trạch đang nỗ lực chỉnh trang đô thị, làm tiền đề để nâng cấp thị trấn Hoàn Lão trở thành đô thị loại IV trong nhiệm kỳ mới.

Trong đó công trình trọng điểm chào mừng đại hội là dải phân cách mềm qua địa bàn thị trấn sử dụng nguồn ngân sách huyện đang được khẩn trương thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6-2015.
Trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã lập nhiều chiến công xuất sắc.

Tiêu biểu là Công an thị xã Ba Đồn đã liên tiếp lập chiến công trong những ngày đầu xuân mới. Chỉ trong hơn nửa tháng, đơn vị  đã khám phá hàng chục vụ trộm cắp tài sản, buôn bán trái phép chất ma túy, đánh bạc, cố ý gây thương tích, vận chuyển hàng hóa trái phép... thu giữ hàng trăm triệu đồng, tạo niềm tin cho nhân dân, xứng đáng là đơn vị được Ban Thường vụ thị xã Ba Đồn lựa chọn tổ chức đại hội điểm. Cũng những ngày này, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và các lực lượng chức năng cũng đã lập công xuất sắc khi phá thành công hai chuyên án ma túy lớn. Công an thành phố Đồng Hới triệt phá thành công chuyên án trộm xe máy, tóm gọn “siêu trộm” xe máy, mang lại bình yên cho cuộc sống nhân dân...

Cùng với những chiến công trên mặt trận sản xuất, giữ gìn bình yên cho nhân dân, khắp nơi trong tỉnh đang rộn ràng không khí thi đua đón chào ngày hội lớn. Đặc biệt là tại thành phố Đồng Hới và thị xã Ba Đồn (đô thị trẻ bên bờ sông Gianh). Gấp rút nâng cấp và chỉnh trang đô thị, tạo những điểm nhấn ấn tượng cho thành phố, xứng đáng là gương mặt đại diện của tỉnh, Đồng Hới đang từng ngày thay da đổi thịt.

Hướng tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, tập sách “Đồng Hới-quê hương và con người” cũng đang khẩn trương được ấn hành nhằm ôn lại những chặng đường phát triển của quê hương. Những lễ hội du lịch, tuần văn hóa Đồng Hới... sẽ góp phần quan trọng đưa du lịch Đồng Hới ngày càng phát triển. Và thị xã Ba Đồn, dù chỉ mới hơn một tuổi, đã mang dáng dấp và hình hài của một đô thị trẻ. Những tiềm năng của thị xã đang được mở ra với nhiều hứa hẹn, đón mời...

Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng đã diễn ra nhiều sự kiện quan trọng chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Cùng với những kỳ thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi được tổ chức thường niên, tháng 3-2015, lần đầu tiên Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh ta đăng cai kỳ thi “Tài năng tiếng Anh” cấp Quốc gia, thu hút sự tham gia của gần 100 thí sinh xuất sắc đến từ khi vực miền Trung và Tây Nguyên.

Cũng trong tháng 3, Trường đại học Quảng Bình tổ chức thành công Hội nghị cán bộ khoa học trẻ, đồng thời phát động phong trào nghiên cứu khoa học rộng rãi trong cán bộ, giảng viên và sinh viên. Những ngày này, các tổ chức hội, đoàn thể cũng tiến hành những hoạt động biểu dương, vinh danh các cá nhân điển hình. Hàng trăm tấm gương phụ nữ, nông dân, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh... sau 5 năm nỗ lực đã đạt được những thành tích ấn tượng. Họ tiếp tục là những hạt nhân quan trọng để góp phần đưa quê hương phát triển trong giai đoạn mới.

Chặng đường 2010-2015 đang dần khép lại với những thành tựu quan trọng và cả những bài học kinh nghiệm được rút ra. Đón chào nhiệm kỳ mới 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các phong trào thi đua, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đưa quê hương phát triển nhanh và bền vững.

Ngọc Mai