.

Những bài học rút ra từ công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội điểm các đảng bộ cơ sở

Thứ Năm, 19/03/2015, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến thời điểm này, khắp nơi trong tỉnh đã và đang tiến hành đại hội điểm các đảng bộ cấp cơ sở, tiến tới Đại hội các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Sau các đại hội điểm, đã có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từ công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy về công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy về công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp.

Để bảo đảm thành công cho đại hội ngay từ cấp cơ sở, cùng với sự chỉ đạo, lãnh đạo và điều hành của các địa phương, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy và các ban của Tỉnh ủy đã tiến hành chương trình làm việc với các Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc.

Tại buổi làm việc với Huyện ủy Lệ Thủy, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, cần chú ý các địa bàn khó khăn về công tác cán bộ, về phong trào để tập trung chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc; tập trung xây dựng quy hoạch Ban chấp hành và các chức danh chủ chốt bảo đảm quy trình, đạt chất lượng và tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Quá trình xây dựng báo cáo chính trị cần đánh giá khách quan mức độ đạt được trong việc thực hiện   Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2010 - 2015 để xác định các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, các khâu đột phá cho nhiệm kỳ mới.

Thực hiện ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong quá trình chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội, cùng với việc bám sát các văn bản của Trung ương và của tỉnh, Lệ Thủy đã triển khai hiệu quả công tác cán bộ, bao gồm việc rà soát, sắp xếp nhân sự phù hợp từ trước đại hội để ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Bên cạnh đó, đặc biệt chú trọng nội dung báo cáo chính trị, trong đó làm rõ phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp trọng yếu trong nhiệm kỳ mới. Từ sự chỉ đạo và triển khai kịp thời này, đơn vị đại hội điểm đầu tiên của Lệ Thủy là Ban quản lý các công trình công cộng đã thành công như dự kiến. Báo cáo chính trị tại đại hội đã làm rõ những khuyết điểm, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt phần phương hướng nhiệm vụ đã xác định rõ những khâu trọng tâm, đột phá, những nhiệm vụ cụ thể cần triển khai trong nhiệm kỳ tới...

Tại huyện Tuyên Hóa đã hoàn thành hai đại hội điểm gồm Đảng bộ thị trấn Đồng Lê (Đảng bộ xã, thị trấn đầu tiên trong tỉnh tiến hành đại hội) và Đảng bộ xã Nam Hóa. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham dự đại hội điểm của Đảng bộ thị trấn Đồng Lê. Sau hai đại hội điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm.

Trong đó, bên cạnh những ưu điểm về công tác chuẩn bị và tuyên truyền về đại hội, công tác nhân sự là điểm nhấn quan trọng với kết quả bầu cử bảo đảm cơ cấu, số lượng, những người trúng cử có tỷ lệ phiếu bầu cao và đại hội chỉ tiến hành bầu một lần. Đại hội cũng đã đã bầu trực tiếp các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, đây là một trong những điểm mới của đại hội lần này. Với sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng, hai đơn vị đại hội điểm của Tuyên Hóa đã hoàn thành tốt nội dung quan trọng này.

Minh Hóa cũng là địa phương đã hoàn thành hai đại hội điểm là Đảng bộ Công an huyện và Đảng bộ xã Trung Hóa. Cùng với việc triển khai tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, ý kiến của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy qua các chương trình công tác chuẩn bị cho đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã chỉ đạo các đảng bộ cơ sở đầu tư kỹ lưỡng cho báo cáo chính trị.

Sau quá trình tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân, báo cáo chính trị của các đơn vị đã kết tinh được trí tuệ tập thể, thể hiện được quyết tâm và hướng đi cụ thể của địa phương trong nhiệm kỳ mới. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh từ trước, trong và sau đại hội. Quá trình diễn ra đại hội, các tham luận đã tập trung vào những nhóm giải pháp và các đề xuất, kiến nghị cụ thể; công tác an ninh trật tự được bảo đảm... đã góp phần quan trọng vào thành công của đại hội.

Cùng với các Đảng bộ địa phương, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh cũng đã hoàn thành hai đại hội điểm gồm Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Chi bộ Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi. Công tác chỉ đạo chuẩn bị đại hội điểm của các đơn vị được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp triển khai sớm, tạo điều kiện để các đơn vị tiến hành đúng lộ trình. Công tác nhân sự được chú trọng, quá trình điều hành đại hội đã bám sát quy chế, nội dung. Các đại hội điểm đã hoàn thành tốt các nội dung, tạo niềm tin và sự phấn khởi trong toàn thể cán bộ, đảng viên các đơn vị...

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác chuẩn bị và tiến hành các đại hội điểm cấp cơ sở. Đó là nội dung báo cáo chính trị của một số đơn vị còn dài, phần phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới chưa có được những giải pháp trọng tâm mang tính đột phá. Cá biệt một số đơn vị còn chưa làm rõ được những tiềm năng, thế mạnh của địa phương và chưa nêu được những số liệu cụ thể để làm căn cứ cho việc đề ra các chỉ tiêu, kế hoạch trong nhiệm kỳ mới.

Nội dung tham luận tại đại hội chưa chỉ ra được những khuyết điểm, hạn chế và phương pháp khắc phục, tham luận còn mang tính minh họa, ít tính tranh luận. Công tác điều hành vẫn còn một số lúng túng. Với điểm mới của đại hội lần này là trực tiếp bầu các chức danh Bí thư, Phó bí thư nên đại hội tiến hành nhiều lần bầu cử, do đó trong quá trình kiểm phiếu, tại một số đơn vị vẫn còn lúng túng, bị động, ảnh hưởng đến thời gian đại hội.

Với việc đánh giá khách quan những ưu điểm và tồn tại, hạn chế từ những đại hội điểm, đã có những bài học quan trọng được rút ra để góp phần thành công cho các đại hội tiếp theo trong toàn tỉnh. Đó là tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau đại hội. Báo cáo chính trị cần đánh giá khách quan, sát đúng thực tế địa phương, trên cơ sở đó đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với giai đoạn phát triển mới. Quá trình điều hành đại hội, đặc biệt nội dung thảo luận cần chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế, đồng thời tập trung vào những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn. Việc lựa chọn các thành viên tham gia tổ kiểm phiếu cũng cần lựa chọn kỹ để tránh tình trạng lúng túng, bị động trong quá trình bầu cử...

Sau khi hoàn thành các đại hội điểm cấp cơ sở, từ tháng 4-2015, các đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh sẽ lần lượt tiến hành đại hội. Tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng và kịp thời của Tỉnh ủy, các Đảng bộ trực thuộc và sự nỗ lực của từng địa phương, đơn vị, đại hội đảng bộ cấp cơ sở sẽ hoàn thành tốt đẹp và đúng lộ trình, góp phần tạo tiền đề thành công cho đại hội các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Ngọc Mai