.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh "*"

Thứ Sáu, 05/09/2014, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu bế mạc của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị quán triệt Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và kế hoạch kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

>> Hội nghị quán triệt Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) và kế hoạch kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thưa toàn thể các đồng chí,

Qua một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đến thời điểm này, chúng ta đã hoàn thành chương trình Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và triển khai hướng dẫn đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, đồng chí Tỉnh ủy viên, Quyền Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giới thiệu, quán triệt tinh thần và những nội dung cơ bản của Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; triển khai hướng dẫn tổ chức đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các đồng chí dự hội nghị đã phát huy cao trách nhiệm, chú ý lắng nghe, nghiên cứu, tiếp thu những vấn đề cơ bản của Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) cũng như những nội dung chủ yếu để triển khai đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các đồng chí Báo cáo viên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công truyền đạt các nội dung trong phạm vi thời gian cho phép đã cố gắng làm rõ những vấn đề trọng tâm, gắn với liên hệ tình hình thực tiễn của tỉnh, giúp đại biểu nắm một cách toàn diện, có hệ thống nội dung cơ bản, cốt lõi của quy chế, quy định của Bộ Chính trị, qua đó nhằm phát huy hơn nữa dân chủ, quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân  tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; góp phần nâng cao và làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng với nhân dân.

Thưa các đồng chí,

Để việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện ở các cấp ủy, địa phương, đơn vị đạt kết quả tốt, trước khi kết thúc hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:

I. Về triển khai quán triệt Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW

1. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kế hoạch tổ chức nghiên cứu, học tập và triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Sau hội nghị này, cấp ủy các cấp, trước hết là các đồng chí Bí thư cấp ủy trực tiếp chỉ đạo việc học tập, nghiên cứu, quán triệt các quyết định nói trên của Bộ Chính trị (khóa XI) ở ngành mình, địa phương mình một cách khẩn trương, tích cực, sáng tạo theo tinh thần đổi mới, đạt chất lượng và hiệu quả cao, bảo đảm các nội dung, yêu cầu đề ra.

Thông qua học tập, quán triệt để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn, quán triệt một cách sâu sắc những nội dung cơ bản của Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Việc học tập, quán triệt Quy chế và Quy định của Bộ Chính trị là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do có một số nội dung công việc đột xuất phát sinh nên Hội nghị triển khai, quán triệt của chúng ta hôm nay có chậm so với kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Vì vậy, các hội nghị tiếp theo, đề nghị Thường trực cấp ủy cần khẩn trương sắp xếp, bố trí thời gian, chương trình học tập một cách hợp lý, khoa học. Cần tiếp tục đổi mới việc nghiên cứu, quán triệt, khắc phục tình trạng làm qua loa, hình thức; đảm bảo mọi cán bộ, đảng viên trong đảng bộ và các thành viên của Mặt trận, đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đều được tiếp thu đầy đủ các nội dung của Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW. Cùng với triển khai thực hiện các Quyết định nói trên, cấp ủy cần chỉ đạo Mặt trận, đoàn thể tiếp tục tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhiệm vụ của đoàn thể mình.

Trong Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sau hội nghị quán triệt ở cấp tỉnh hôm nay, các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc sẽ triển khai học tập, quán triệt ở cấp mình và tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân. Vì vậy, yêu cầu các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, các đoàn thể phải khẩn trương triển khai ngay sau khi kết thúc hội nghị hôm nay.

Các cơ quan được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các hội nghị quán triệt các quy định, quy chế của Bộ Chính trị cho một số đối tượng và tuyên truyền, phổ biến trong các tầng lớp nhân dân cần có kế hoạch triển khai sớm, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu đã đề ra.

Cùng với việc tổ chức học tập, quán triệt, cấp ủy các cấp căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để ban hành văn bản lãnh đạo tổ chức thực hiện phù hợp, bảo đảm thực hiện có hiệu quả quy chế, quy định của Bộ Chính trị. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

2. Đối với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cần có hướng dẫn việc phổ biến, quán triệt “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” trong đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng hình thức phù hợp.

Đồng thời, Đảng đoàn Mặt trận tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn căn cứ vào hướng dẫn thực hiện Quy chế, Quy định của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Trung ương để ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế, Quy định trong phạm vi tổ chức, đơn vị mình.

3. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh căn cứ văn bản chỉ đạo của Chính phủ để xây dựng kế hoạch quán triệt và triển khai và thực hiện Quy chế, Quy định của Bộ Chính trị (khóa XI). Tăng cường kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Quy chế, Quy định trong các cấp chính quyền.

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh và phối hợp với Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tuyên truyền rộng rãi Quy chế, Quy định của Bộ Chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; thường xuyên phản ánh công tác triển khai và kết quả thực hiện tại các địa phương, đơn vị; phát hiện, nhân rộng những kinh nghiệm hay, điển hình tốt trong quá trình học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Quy chế, Quy định của Bộ Chính trị.

II. Về triển khai thực hiện đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chúng ta biết rằng, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện có giá trị vô cùng to lớn đối với sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta trên nhiều phương diện, vạch ra phương hướng cho cách mạng Việt Nam cả hôm nay và tương lai. Di chúc là tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin, trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, nhân dân và sự nghiệp cách mạng. Đó cũng là công trình lý luận về xây dựng và củng cố Đảng cầm quyền. Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta tiếp tục ôn lại lời căn dặn tâm huyết cuối cùng của Lãnh tụ kính yêu, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới trước lúc đi xa.

Theo hướng dẫn của Trung ương, trong năm 2014, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, trọng tâm là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm.

Hội nghị hôm nay, các đồng chí đã được nghe lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phổ biến hướng dẫn triển khai đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng trong lúc toàn Đảng ta tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và tiến hành công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Để tổ chức tốt đợt sinh hoạt chính trị này, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, lãnh đạo các ngành, các địa phương, đơn vị thực hiện tốt các nội dung sau đây:

1. Bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương để tổ chức tốt việc học tập, quán triệt những nội dung cơ bản cốt lõi trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Người, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chú trọng nghiên cứu những nội dung trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trọng tâm là ghi sâu những lời căn dặn của Người về Đảng; về bồi dưỡng thế hệ cách mạnh cho đời sau; về nhân dân lao động và về những việc sau khi kháng chiến thắng lợi; liên hệ, kiểm điểm việc thực hiện Di chúc của Người với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, của từng cơ quan, đơn vị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn triển khai đợt sinh hoạt chính trị trong tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đề nghị các đồng chí triển khai thực hiện nghiêm túc.

2. Tiếp tục nhận thức rõ mục đích, yêu cầu của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và hướng dẫn về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Người để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng nội dung chuyên đề năm 2014 trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, gắn với việc thực hiện chủ đề xuyên suốt toàn khoá “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về suốt đời phấn đấu, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”.

Chú trọng những nội dung thực hiện trong sinh hoạt hàng tháng; những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; trong đó, trước hết là phải đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong Đảng và trong xã hội về học tập và làm theo; động viên, khuyến khích mỗi người tự giác, tự mình học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đời sống hàng ngày, trong các mối quan hệ với gia đình, trong công việc tập thể và cộng đồng xã hội; tạo cho mọi người có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

3. Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị phải bám sát hướng dẫn việc tổ chức đợt sinh chính trị nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh của Ban Tuyên giáo Trung ương và của tỉnh để triển khai thực hiện có hiệu quả ở địa phương, đơn vị mình, đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Di chúc của Người trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi tổ chức, cá nhân, làm chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Với tất cả tình cảm kính yêu vô hạn và niềm tin tuyệt đối vào lời căn dặn của Người, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh nguyện đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi Di chúc thiêng liêng và con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn.

Trên tinh thần đó, tôi xin bế mạc Hội nghị nghiên cứu, quán triệt thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và triển khai hướng dẫn đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một lần nữa, chúc toàn thể hội nghị sức khoẻ, hạnh phúc và có nhiều thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

--------------------------------------
(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt