.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Đảng bộ Mai Hóa thi đua làm theo Bác

Thứ Ba, 02/09/2014, 11:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Mai Hoá là một  vùng quê  giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, trong 2 cuộc kháng chiến cũng như thời kỳ xây dựng lại đất nước, Mai Hoá đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, dẫn đầu nhiều phong trào thi đua của huyện miền núi Tuyên Hoá.

Trong những ngày cuối tháng tám này, chúng tôi về Mai Hoá, cảm nhận được sự đổi thay của xã miền núi vốn còn nghèo khó này. Qua câu chuyện của Bí thư Đảng uỷ xã Trần Xuân Tân, được biết Mai Hoá đã có nhiều việc làm thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Đảng uỷ xã phân công các đồng chí đảng uỷ viên phụ trách các thôn, trưởng các đoàn thể quần chúng trực tiếp về tham gia sinh hoạt chi bộ cơ sở; trong đó có nội dung hướng dẫn việc gắn thực hiện Chỉ thị 03 "về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào nội dung sinh hoạt định kì. Các chuyên đề của Chỉ thị 03 đã và đang đi vào cuộc sống, được xã hội đón nhận, được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Đảng uỷ xã tiến hành rà soát, bổ sung xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cho mỗi một cán bộ, đảng viên học tập.

Kết quả rõ nét nhất trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở Đảng bộ Mai Hóa là khơi dậy ý thức tự giác, tạo động lực phấn đấu của từng người, từ đó dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương.

Huy động nhiều nguồn vốn để xây dựng đường nông thôn.
Huy động nhiều nguồn vốn để xây dựng đường nông thôn.

Đảng bộ xã Mai Hoá có quy mô khá lớn với 340 đảng viên sinh hoạt ở 20 chi bộ. Trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng các chi bộ luôn nêu lên những việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách cụ thể. Điển hình là phong trào tiết kiệm trong chi tiêu cá nhân. Đi đầu phong trào này có Hội Cựu chiến binh xã đã quyên góp được 50 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ. Các chi bộ, chi hội, chi đoàn trong xã đều có các hình thức tiết kiệm khác nhau để huy động những đồng tiền nghĩa tình giúp đỡ học sinh nghèo, hộ nghèo.

Cùng với phong trào tiết kiệm, Đảng bộ xã luôn thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình để nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên, xây dựng được tinh thần đoàn kết, nhất trí cao trong toàn đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân. Nhờ vậy đảng bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, giữ vững đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu từ năm 1996 đến nay.

Đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã cho biết, dẫn đầu trong việc làm theo Bác có chi bộ thôn Nam Sơn. Thời gian qua chi bộ đã vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03, gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong thôn luôn phát huy truyền thống yêu nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận các cấp phát động và đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội.

Nhờ đó, đời sống người dân ngày càng nâng cao, vệ sinh môi trường được bảo đảm; bà con tham gia tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, toàn thôn có 115 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, chiếm 76,6%; bà con đã hiến được 17.796m2 đất, 507m hàng rào xây và hàng trăm cây ăn quả với tổng giá trị ước tính 650 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn...Cuối năm 2013 khu dân cư Nam Sơn vinh dự được Ủy ban MTTQVN tỉnh biểu dương và tặng quà nhân ngày hội đại đoàn kết ở khu dân.

Các cấp  ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể  trong xã đã thật sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và lề lối làm việc. Giải quyết kịp thời những vướng mắc ở cơ sở góp phần giữ vững ổn định, không để xảy ra những điểm nóng. Trong sinh hoạt đề cao tự phê bình và phê bình, trong công tác thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí cao, ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được coi trọng.

Kết quả thực hiện Chỉ thị 03, trong năm 2013, có 285 đảng viên viết bản đăng ký thực hiện và 6 tháng đầu năm 2014 có 87% đảng viên cam kết có biện pháp khắc phục sửa chữa những tồn tại, yếu kém theo tinh thần "nói đi đôi với làm". Điều này thể hiện rõ nét nhất là, ý thức trách nhiệm, tinh thần tập thể của cán bộ, đảng viên được nâng cao. Thái độ thờ ơ vô trách nhiệm, lãng phí của công, chủ nghĩa cá nhân, mất đoàn kết nội bộ của một bộ phận cán bộ đảng viên đã bị đẩy lùi.

Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phong cách làm việc sâu sát, chủ động, sáng tạo được phát huy. Nhiều cấp ủy đảng đã đưa nội dung đánh giá việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của từng cán bộ đảng viên vào trong các buổi sinh hoạt chi bộ định kì. Hầu hết cán bộ đảng viên, công chức xã đã có ý thức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và lối sống.   

Vận động nhân dân phát triển chăn nuôi, kết hợp trồng rừng.
Vận động nhân dân phát triển chăn nuôi, kết hợp trồng rừng.

Tinh thần làm theo Bác còn được thể hiện qua các đợt phòng chống thiên tai, lũ lụt hàng năm. Một số đồng chí lãnh đạo xã nhà cửa, tài sản bị ngập lụt song vẫn hi sinh quyền lợi cá nhân về từng thôn, xóm để giúp các gia đình di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn, tiếp nhận phân phối cứu trợ kịp thời, ổn định cuộc sống cho nhân dân. Trong lũ lụt thiên tai người dân Mai Hoá đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm giúp nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn, ổn định cuộc sống.

Một kết quả làm theo Bác ở Mai Hoá nữa là, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên mặt trận sản xuất nông nghiệp. Mặc dù còn gặp không ít khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế do điều kiện tự nhiên, là vùng gò đồi diện tích đất gieo trồng ít và manh mún cộng với thời tiết diễn biến bất lợi nhưng được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời, đúng hướng của cấp uỷ, nên các thôn đã tập trung mở rộng diện tích lúa 2 vụ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác nên năng suất và sản lượng tăng.

Vụ đông xuân 2013-2014, Mai Hoá gieo cấy 161 ha lúa, năng suất bình quân 62 tạ/ha, dẫn đầu toàn huyện về năng suất lúa. Các thôn đã tích cực chuyển những diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, trong đó diện tích ngô chính vụ 44 ha, năng suất 58 tạ/ha; lạc chính vụ 70 ha, năng suất 29 tạ/ha...

Chương trình phát triển chăn nuôi đã được cấp uỷ đảng chỉ đạo thực hiện khá tốt, tổng đàn gia súc tăng bình quân mỗi năm 3-5%, đến nay có 4.255 con gia súc, ngành chăn nuôi đang dần trở thành ngành sản xuất chính trong nông nghiệp.   

Qua tâm sự của người đứng đầu Đảng bộ xã được biết, Mai Hoá hôm nay còn đó những khó khăn, thách thức, nhưng cán bộ và nhân dân trong xã, rất tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng. Thông qua đợt sinh hoạt chính trị thực hiện Chỉ thị 03-TC/TW và Nghị quyết TW4 (khóa XI) về xây dựng Đảng lần này Đảng bộ và nhân dân trong xã có thêm niềm tin để cùng chung sức chung lòng tiếp tục giành được thắng lợi hơn nữa trên bước đường xây dựng quê hương.

H.Quân