.

Đề ra những quyết sách đúng đắn, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 "*"

Thứ Tư, 09/07/2014, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>> Đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm năm 2014

Thưa  các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQVN  tỉnh,
Thưa các vị đại biểu Quốc hội,
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh

Hôm nay, HĐND tỉnh long trọng khai mạc kỳ họp thứ 12. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQVN tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND, các đại biểu khách mời, các vị đại diện cử tri, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã về dự kỳ họp. Xin gửi đến quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các vị đại biểu!

Triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm, tỉnh ta tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Những thiệt hại nặng nề do bão số 10, số 11 gây ra đối với tỉnh năm 2013 chưa khắc phục xong; tình hình biển Đông diễn biến hết sức phức tạp; kinh tế trong nước, trong tỉnh tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, đã tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, việc làm và đời sống của nhân dân.

Với quyết tâm cao của cấp uỷ, chính quyền các cấp, tinh thần chủ động khắc phục khó khăn của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp cùng với sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của Trung ương nên tỉnh ta đã vượt qua một phần khó khăn và đạt được những kết quả khá trên nhiều lĩnh vực:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,8% và tăng cao so cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện, sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất công nghiệp từng bước phục hồi và tăng khá so cùng kỳ. Hoạt động du lịch phát triển vượt bậc, kinh tế du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thu ngân sách tuy còn khó khăn nhưng đã đạt 50% kế hoạch năm. Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh, thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư đã thu hút số vốn đầu tư vào địa bàn tỉnh trên 20 nghìn tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tiến bộ. Các hoạt động kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình đã khơi dậy và phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, truyền thống cách mạng vẻ vang của vùng đất địa linh nhân kiệt, khẳng định quyết tâm xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, nhất là các vùng bị thiệt hại do bão trong năm 2013... tiếp tục được quan tâm đúng mức.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tặng hoa cho đồng chí Đỗ Như Thắng, Trưởng ban VHXH của HĐND tỉnh, nhân dịp đồng chí được điều động giữ vị trí công tác mới tại Ban Tổ chức Trung ương.  Ảnh: Nguyễn Hoàng
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tặng hoa cho đồng chí Đỗ Như Thắng, Trưởng ban VHXH của HĐND tỉnh, nhân dịp đồng chí được điều động giữ vị trí công tác mới tại Ban Tổ chức Trung ương. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Việc thành lập thị xã Ba Đồn, kiện toàn tổ chức bộ máy của huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn đã được thực hiện theo đúng Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa tiếp tục được cải thiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được trên đây, kinh tế-xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm vẫn còn hạn chế nhiều mặt. Khó khăn trong sản xuất-kinh doanh còn lớn và đang xuất hiện những khó khăn mới: thị trường thu hẹp, sức mua còn yếu, tăng trưởng tín dụng thấp... Nông nghiệp tuy được mùa nhưng giá nông sản thấp, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân. Đầu tư xây dựng một số công trình thiết yếu phục vụ dân sinh chưa được đáp ứng kịp thời. Ô nhiễm môi trường ở một số nơi vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, gây bức xúc cho nguời dân. Giải quyết một số chính sách đối với người có công còn chậm.

Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân chưa đáp ứng yêu cầu. Tỷ lệ hộ nghèo ở một số địa bàn còn cao; lao động chưa có việc làm ổn định còn lớn. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận dân cư chưa được khắc phục triệt để. An ninh nông thôn một số nơi vẫn còn phức tạp, nhất là những địa phương thực hiện Dự án giải phóng mặt bằng nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1A. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương về thi hành pháp luật và giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân có mặt chưa thấu đáo, kịp thời.

Đây là những vấn đề hệ trọng và cấp bách đòi hỏi HĐND tỉnh cần phải có những quyết sách đúng đắn để nắm vững thời cơ, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, tạo đà thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2010-2015 do HĐND tỉnh đề ra.

Thưa các vị đại biểu!

Thực hiện quy định của pháp luật, tại kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận và quyết định các nội dung sau:

Một là, đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm; thảo luận, quyết định các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch Nhà nước năm 2014.

Hai là, xem xét, đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm của HĐND, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; nghe và cho ý kiến về các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, Ban Kinh tế và ngân sách, Ban Văn hóa-xã hội của HĐND; báo cáo của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân và kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các sở, ngành, địa phương có liên quan; báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh.

Ba là, HĐND sẽ tiến hành phiên họp thảo luận, chất vấn của đại biểu HĐND, trả lời chất vấn của các ngành hữu quan; xem xét kết quả thực hiện các kết luận của Chủ tọa tại kỳ họp thứ 10; nghe Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu sau phiên họp thảo luận, chất vấn và một số định hướng chủ yếu nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Bốn là, HĐND sẽ thảo luận và thông qua các tờ trình và dự thảo nghị quyết, trong đó có các  nghị quyết chuyên đề nhằm kịp thời thực hiện các chủ trương mới của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đáp ứng những yêu cầu phát sinh từ đời sống kinh tế - xã hội, cử tri đã kiến nghị nhiều lần.

Năm là, HĐND sẽ xem xét cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu và miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Văn hóa-xã hội của HĐND tỉnh do đại biểu được điều động đến nhận công tác tại Ban Tổ chức Trung ương.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 12 là kỳ họp thường lệ giữa năm với nhiều nội dung quan trọng, để hoàn thành chương trình đề ra, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị:

- Các cơ quan được phân công trình bày báo cáo chỉ trình bày tóm tắt đi thẳng vào trọng tâm. Các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ tài liệu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân để tích cực tham gia thảo luận, chất vấn tại kỳ họp; chú trọng đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi để cùng tập thể HĐND quyết định các chủ trương, giải pháp đúng pháp luật, phù hợp với thực tiễn của tỉnh, góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

- Các cơ quan có trách nhiệm giải trình và trả lời chất vấn cần chuẩn bị chu đáo, trả lời ngắn gọn, cụ thể, đi thẳng vào nội dung câu hỏi. Xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong lĩnh vực được phân công phụ trách và đề xuất biện pháp, thời gian giải quyết, không trả lời né tránh, trả lời chung chung.

- Trong thời gian diễn ra kỳ họp, HĐND đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đến dự kỳ họp từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và chủ động đề xuất giải pháp để cùng HĐND bàn và quyết định các chủ trương nhằm thực hiện tốt kế hoạch năm 2014.
Với tinh thần đó, thay mặt Thường trực HĐND, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh khóa XVI.   

Xin chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc kỳ họp thành công!

--------------------------------------
"*" Đầu đề do Tòa soạn đặt