.
Ngày làm việc đầu tiên, kỳ họp lần thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI:

Đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm năm 2014

Thứ Ba, 08/07/2014, 16:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 8-7, HĐND tỉnh khóa XVI đã khai mạc kỳ họp thứ 12. Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp. Tham dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBND, UBMTTQVN tỉnh; đại diện VKSND tỉnh, TAND tỉnh; giám đốc các sở, ban, ngành; chủ tịch HĐND, UBND huyện, thành phố; đại diện cử tri...

>> Sáng nay, 8-7: Khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu khai mạc kỳ họp.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: H.H

Mở đầu phiên họp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc kỳ họp, nêu rõ những vấn đề trọng tâm và cấp bách của tỉnh nhà, đòi hỏi HĐND tỉnh cần có những quyết sách đúng đắn để nắm vững thời cơ, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014, tạo đà thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2010-2015 do HĐND tỉnh đề ra.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương dự kỳ họp, từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc, chủ động đề xuất giải pháp để cùng HĐND tỉnh bàn và quyết định các chủ trương nhằm thực hiện tốt kế hoạch năm 2014.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã trình bày báo cáo về tình hình hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Trong 6 tháng đầu năm, HĐND đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra theo quy định của pháp luật.

Việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; triển khai các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và HĐND tỉnh đến mọi tầng lớp nhân dân; hoạt động giám sát được chú trọng, góp phần bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà; công tác tổ chức kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm nhiều hơn.

Mối quan hệ công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội, Uỷ ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể nhân dân ngày càng được tăng cường, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ và HĐND tỉnh...

Trong buổi sáng khai mạc kỳ họp, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2014 của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày.

Theo đó, bước vào năm 2014, điều kiện tình hình kinh tế-xã hội trong nước, trong tỉnh thuận lợi hơn nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã triển khai kịp thời kế hoạch hành động thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, ổn định đời sống nhân dân.

Với sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2014 vẫn duy trì sự ổn định và đạt những kết quả tích cực trên các lĩnh vực: giá trị sản xuất của cả 3 khu vực kinh tế tăng cao hơn so cùng kỳ; vụ đông xuân được mùa toàn diện, năng suất lúa, sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay; sản xuất công nghiệp tuy vẫn gặp nhiều khó khăn, nhưng tăng trưởng cao hơn cùng kỳ và cao hơn mức kế hoạch năm đề ra.

Các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: H.H
Các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: H.H

Du lịch Quảng Bình đã thực sự khẳng định được thương hiệu, lượt khách du lịch đến Quảng Bình đạt 1,81 triệu lượt khách, cao hơn của cả năm 2013; kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được chú trọng đầu tư; đã tổ chức thành công chuỗi các hoạt động kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư vào địa bàn tỉnh; hoàn thành việc thành lập thị xã Ba Đồn trên cơ sở chia tách địa giới hành chính huyện Quảng Trạch; lĩnh vực văn hóa, xã hội có những chuyển biến tiến bộ; công tác an sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân ổn định và có bước cải thiện; quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy vậy, một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch năm đề ra như: giá trị sản xuất dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu; một số lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến nhưng còn chậm, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; một số địa bàn an ninh trật tự, tệ nạn ma túy còn diễn biến phức tạp.

Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu như sau: tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,8 % (kế hoạch cả năm tăng 7,5%, thực hiện cùng kỳ 6,3%); giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 4,6% (kế hoạch cả năm tăng 3,0%, thực hiện cùng kỳ 4,3%); sản lượng lương thực vụ đông xuân đạt 196.387 tấn, vượt 5,9% KH, tăng 5% cùng kỳ (KH cả năm đạt 27,5 vạn tấn); giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,2% (kế hoạch cả năm tăng 10%, thực hiện cùng kỳ 9,8%).

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,3% so cùng kỳ (kế hoạch tăng 6,5%, thực hiện cùng kỳ 6,1%); giá trị sản xuất dịch vụ tăng 7,4% (kế hoạch cả năm tăng 10%, thực hiện cùng kỳ 5,9 %); thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 1.100 tỷ đồng (dự toán cả năm 2.200 tỷ đồng), bằng 50 % dự toán địa phương; giải quyết việc làm cho 1,65 vạn lao động, đạt 51,6% kế hoạch (KH cả năm 3,2 vạn lao động); tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,3%, còn 11,88% (kế hoạch giảm 3,5%); tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế 60,37% (KH cả năm đạt 75%); tỷ lệ phổ cập THCS đạt 99,4% xã, phường thị trấn (KH đạt 99,4%).

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được tập trung chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, cụ thể, đặc biệt là tập trung nguồn lực cho 11 xã phấn đấu đạt tiêu chí nông thôn mới trong năm 2014. Đang tiếp tục rà soát các xã có khả năng đạt tiêu chí nông thôn mới để đưa vào kế hoạch 2015. Đến nay, có 134/136 xã đã cắm mốc chỉ giới, chiếm 98,5%; 133/136 xã có quy hoạch chi tiết trung tâm xã được phê duyệt, đạt 97,8%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế-xã hội năm 2014 vẫn còn nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và các thành phần kinh tế, làm cho một số chỉ tiêu tuy có tăng trưởng nhưng chưa đạt so với kế hoạch năm đề ra; tình hình nợ đọng thuế vẫn còn cao và có chiều hướng tăng; một số dự án ODA triển khai gặp khó khăn do cơ chế phía đối tác, đặc biệt là thiếu vốn đối ứng; tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số chợ, bệnh viện, khu công nghiệp, khu du lịch vẫn còn xảy ra, gây bức xúc cho người dân...

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến nhưng còn chậm, tỷ lệ hộ nghèo ở một số địa bàn còn cao, một số vùng có nguy cơ tái nghèo, lao động chưa có việc làm, chưa qua đào tạo nghề còn lớn, ý thức vượt khó đi lên thoát nghèo của một bộ phận dân cư chưa cao; an ninh trật tự, tệ nạn ma túy còn diễn biến phức tạp.

a3
Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh. H.H

Báo cáo của UBND tỉnh cũng đã nhấn mạnh hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành quản lý nhà nước của chính quyền các cấp. Trong thời gian qua chính quyền các cấp đã đẩy mạnh thực hiện mục tiêu và các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh. Tập trung chỉ đạo khôi phục sản xuất do hậu quả bão lụt năm 2013 gây ra; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế; thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tăng cường công tác quản lý thị trường, giá cả, thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với sản xuất và đời sống.

Đặc biệt, đã tăng cường chỉ đạo công tác cải cách hành chính và dịch vụ công, năm 2013 là năm thứ 3 liên tiếp, Quảng Bình đứng đầu cả nước về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc so với năm 2012, lên vị trí thứ 29, nằm trong nhóm khá của cả nước. Tập trung chỉ đạo giải quyết tích cực các vấn đề nổi cộm, các đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Trong điều kiện kinh tế đất nước đang phục hồi tăng trưởng nhưng còn chậm và có nhiều khó khăn, thách thức, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 đã đề ra, UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng kinh tế; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đôn đốc, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư; phát triển văn hoá, xã hội; tiếp tục huy động các nguồn lực để khắc phục hậu quả bão, lụt năm 2013 gây ra và triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2014; tăng cường quốc phòng-an ninh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước...

Tiếp đó, các đại biểu đã được nghe báo cáo của UBMTTQVN tỉnh về tổ hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân trước kỳ họp; báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của các ban HĐND tỉnh; báo cáo hoạt động của TAND, Viện KSND 6 tháng đầu năm; các tờ trình của UBND tỉnh... HĐND cũng đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Văn hóa-xã hội của HĐND tỉnh khóa XVI đối với ông Đỗ Như Thắng đã được điều động chuyển công tác.

Ngày mai (9-7), các đại biểu thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2014; nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm năm 2014...

A.T