.

Viết tiếp truyền thống cách mạng

Thứ Ba, 18/02/2014, 08:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 17-2, tại các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Ninh và Lệ Thủy, 300 thanh niên ưu tú của tỉnh ta đã hăng hái lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Lễ giao nhận quân tại các địa phương diễn ra trong không khí trang nghiêm nhưng không kém phần xúc động. Từ sáng sớm rất đông các thân nhân, gia đình đến tiễn đưa con em mình lên đường nhập ngũ với niềm tự hào khó tả. Những cái bắt tay bịn rịn, những lời dặn dò, động viên và cả những giọt nước mắt của các mẹ, các chị, các em sẽ tiếp thêm động lực giúp các chiến sỹ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong môi trường huấn luyện mới.

 

Các tân binh huyện Tuyên Hóa trong ngày hội tòng quân.
Các tân binh huyện Tuyên Hóa trong ngày hội tòng quân.

>> Nô nức ngày hội tòng quân

Từ sáng sớm, sân chào cờ của Ban CHQS huyện Tuyên Hóa đã nhộn nhịp hẳn lên với những lời ca, tiếng hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương, tình yêu người lính. Rất đông người dân, các thân nhân, gia đình đã đến tiễn đưa con em mình lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Năm nay, công tác khám tuyển NVQS trên địa bàn huyện được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ nên tỷ lệ trúng tuyển đạt khá cao. Gần một tuần nay, tại các xã, thị trấn của huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể như thanh niên, hội phụ nữ đã tổ chức lễ chia tay, thăm hỏi, động viên quân nhân và các gia đình có con em tham gia nghĩa vụ quân sự.

Đi trong đoàn 65 tân binh tham gia nhập ngũ của huyện, tân binh Trần Biên Thùy, quê ở thôn Thuận Hoan, xã Đồng Hóa tâm sự: "Được tham gia nhập ngũ đợt này, em nguyện sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện để trở thành chiến sỹ giỏi, đáp lại lòng mong mỏi của chính quyền, gia đình và người thân".

Bố em, ông Trần Đăng Khoa tự hào cho biết: "Là con trai thứ tư trong gia đình gồm 5 anh em nhưng từ nhỏ Thùy đã tỏ ra rất chững chạc trong lời ăn, tiếng nói và không ngừng học hỏi người thân, bạn bè để tự hoàn thiện mình. Ngay khi biết mình trúng tuyển NVQS, Thùy đã bắt tay người bố cũng đã từng một thời trực tiếp tham gia cầm súng bảo vệ Tổ quốc của mình và hứa sẽ theo gương ông, trở thành chiến sỹ giỏi".

Buổi sáng cùng ngày, tại sân vận động trung tâm huyện Quảng Ninh, 75 tân binh đã hăng hái tham gia lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liên với Tổ quốc. Cũng như các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa và Lệ Thủy, buổi lễ giao nhận quân tại huyện Quảng Ninh có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Đây là niềm cổ vũ, động viên lớn và rất có ý nghĩa đối với các chiến sỹ trẻ lần đầu tiên bước vào môi trường huấn luyện mới. Tân binh Hồ Tình ở bản Hang Chuồn, xã Trường Xuân tỏ vẻ chững chạc trong bộ trang phục mới tâm sự: “Em sẽ cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đơn vị mới để xứng đáng với truyền thống anh hùng của quê hương Quảng Ninh và đáp ứng lòng mong mỏi của người thân, bạn bè...”

Không khí buổi lễ giao nhận quân tại huyện Lệ Thủy cũng không kém phần rộn ràng, sôi động với rất nhiều cờ hoa, biểu ngữ. Các tân binh khoác trên mình bộ trang phục màu xanh còn thơm mùi vải mới. Sức trẻ tuổi đôi mươi đang căng tràn trong lồng ngực. Niềm tự hào được trở thành chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam ngời lên trên từng gương mặt, trong ánh mắt nhìn của họ. Lần tuyển quân này, huyện Lệ Thủy được giao chỉ tiêu 100 công dân nhập ngũ. Với truyền thống và kinh nghiệm trong công tác tuyển quân, quá trình chuẩn bị cho việc giao nhận đã được huyện thực hiện tốt từ cơ sở.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền giáo dục được chú trọng hơn, chính sách hậu phương quân đội được thực hiện chu đáo nên 100% thanh niên đều rất quyết tâm, hăng hái tham gia nhập ngũ. Cũng như mọi năm, năm nay chất lượng tân binh của huyện Lệ Thủy được bảo đảm khá tốt.

Đến tiễn người con trai của mình là Võ Danh Sáu lên đường nhập ngũ, bà Lê Thị Táo ở thôn Tân Hải, xã Ngư Thủy Bắc tâm sự: "Môi trường quân ngũ với kỷ luật quân đội sẽ là điều kiện lý tưởng để Võ Danh Sáu cũng như các tân binh khác rèn luyện và trang bị cho mình bản lĩnh kiên cường, đủ nghị lực vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Tôi rất tự hào khi con mình trở thành một chiến sỹ thực thụ". Tiễn con trai mình lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, người mẹ ấy tin tưởng rằng chàng tân binh Võ Danh Sáu sẽ viết tiếp truyền thống của quê hương Lệ Thủy anh hùng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lần đầu được khoác lên mình màu xanh áo lính, tân binh Nguyễn Văn Thuần ở xã Ngư Thủy Trung không giấu được niềm tự hào, nói: "Em sẽ cố gắng thật nhiều để trở thành một chiến sỹ thực thụ, góp phần nhỏ bé của mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sinh ra và lớn lên ở xã nghèo vùng bãi ngang nên em muốn bằng chính sự quyết tâm, nỗ lực của mình cùng với quân và dân cả nước xây dựng quê hương ngày một tươi đẹp hơn".

Tại huyện Minh Hóa, không khí buổi lễ giao nhận quân cũng diễn ra hết sức sôi động nhưng không kém phần trang nghiêm. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay khi nhận được chỉ tiêu, huyện Minh Hóa đã chủ động thực hiện chu đáo các bước gọi công dân khám tuyển NVQS; đồng thời nắm rõ hoàn cảnh cũng như tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên. Sự quan tâm, động viên của người thân, chính quyền địa phương và đơn vị nhận quân đã thực sự trở thành nguồn cổ vũ to lớn, tiếp thêm động lực để các tân binh thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng của mình với Tổ quốc. Với 60 tân binh tham gia nhập ngũ đợt này, huyện Minh Hóa tiếp tục là địa phương thực hiện đạt 100% chỉ tiêu giao quân. Đặc biệt, trong hàng ngũ các tân binh nhập ngũ có khá nhiều thanh niên là đồng bào dân tộc thiểu số.

Các chiến sỹ trẻ lần đầu tiên được khoác lên mình màu xanh áo lính trông ai cũng chững chạc hẳn lên. Tân binh Hồ Văn Chăn ở bản Y Leng, xã Dân Hóa tâm sự: "Từ môi trường bên ngoài bước vào quân đội chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ, khó khăn nhưng em tin đó sẽ là môi trường tốt để mình phấn đấu, rèn luyện. Khi hết nghĩa vụ quân sự, em mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân ngũ...".

Trong giờ phút chia tay của các tân binh với địa phương, người thân và gia đình, chúng tôi cảm nhận được rất rõ những tình cảm gửi trao. Những cái bắt tay rất chặt của người bố, người anh; những lời dặn dò, những ánh mắt gửi trao của các chị, các mẹ và cả những giọt nước mắt của các cô gái tiễn người yêu lên đường. Tất cả sẽ là hành trang, là động lực theo bước chân của các chiến sỹ trẻ về với đơn vị mới vững tay súng bảo vệ quê hương.

Nguyễn Hoàng