.

Công tác chuẩn bị Lễ tang Đại tướng đã sẵn sàng

Thứ Năm, 10/10/2013, 16:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến chiều 10-10, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ viếng, Lễ truy điệu, đón linh cữu và Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện một cách chu đáo, vừa bảo đảm trang trọng theo đúng quy định của Nhà nước, vừa thể hiện tình cảm và sự tri ân của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đối với Đại tướng. 

Công tác chuẩn bị Lễ tang, Lễ viếng, Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại hội trường UBND tỉnh.
Công tác chuẩn bị Lễ tang, Lễ viếng, Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại hội trường UBND tỉnh.

Tại hội trường lớn UBND tỉnh, địa điểm tổ chức Lễ viếng và Lễ truy điệu Đại tướng, ngoài việc trang trí trang nghiêm theo đúng quy định về nghi thức Lễ Quốc tang, UBND tỉnh đã lắp thêm nhiều màn hình lớn để người dân có thể theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp về Lễ tang Đại tướng.

Cùng với việc tạo điều kiện cho mọi người dân viếng Đại tướng tại hội trường UBND tỉnh, tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện cho người dân có thể đứng 2 bên đường từ sân bay Đồng Hới đến khu vực Vũng Chùa-Đảo Yến để viếng Người. Công tác bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Lễ tang Đại tướng được tỉnh rất chú trọng.

Ngoài lực lượng công an, quân đội, bộ đội biên phòng, dân quân, lực lượng thanh niên tình nguyện cũng được huy động trong quá trình diễn ra lễ tang. Đặc biệt, nhằm bảo đảm an toàn và thuận lợi cho người dân đến dự lễ viếng, tỉnh đã tổ chức 3 bãi đỗ xe xung quanh khu vực Vũng Chùa-Đảo Yến.

Cắt tỉa cây cảnh trên dải phân cách đường vào sân bay Đồng Hới chờ đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Cắt tỉa cây cảnh trên dải phân cách đường vào sân bay Đồng Hới chờ đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Từ các điểm đỗ xe này, người dân sẽ đi bộ khoảng 2km để vào nơi an nghỉ của Đại tướng. Ngoài địa điểm tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu Đại tướng tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, tại Nhà lưu niệm Đại tướng ở làng An Xá, xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ cũng được trang trí trang trọng, uy nghiêm, bảo đảm cho mọi người dân đều có thể đến dâng hương và tưởng niệm Đại tướng.

Dự kiến trong dịp này sẽ có trên 10.000 người từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đến Quảng Bình để dự Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng Đại tướng. Cùng với việc nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 10 để cung cấp điện, nước đầy đủ và dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường, tỉnh đã giao các ngành chức năng kiểm tra, chuẩn bị và bảo đảm hệ thống các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Cảng hàng không Đồng Hới gia cố từng chi tiết nhỏ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác đón thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Cảng hàng không Đồng Hới gia cố từng chi tiết nhỏ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ra công văn chỉ đạo các cơ sở lưu trú trên địa bàn chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng hoạt động nhằm phục vụ tốt lượng người rất đông này và tránh tình trạng chặt chém khách.

Qua ghi nhận của phóng viên, hiện các cơ sở lưu trú trên địa bàn Đồng Hới đang chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị tốt nhất để phục vụ chu đáo lượng khách từ các nơi khác về Quảng Bình để viếng và dự Lễ tang của Đại tướng; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và thực hiện niêm yết, công khai giá phòng ngủ, dịch vụ ăn uống tại cơ sở của mình.

Có mặt tại Cảng hàng không Đồng Hới lúc 9 giờ, ngày 10-10, chúng tôi cảm nhận được công tác chuẩn bị đón linh cửu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi an nghỉ đã sẵn sàng và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Còn tại khu vực Vũng Chùa-Đảo Yến, hiện tại Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, đơn vị thi công con đường dẫn vào nơi an nghỉ nghìn thu của Đại tướng thì đang huy động máy móc thiết bị, tập trung nhân lực để gấp rút hoàn thành những đoạn đường cuối cùng trong ngày hôm nay (10-10).

Từ nhiều ngày trước, xã Quảng Đông cũng đã huy động bà con phát quang cây ven đường và ra bãi biển Vũng Chùa để làm vệ sinh sạch sẽ, sẵn sàng đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về an nghỉ.

Hiền Chi