Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát của Đảng

Cập nhật lúc 14:46, Thứ Tư, 11/01/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong năm 2011, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong các đảng bộ ở tỉnh ta có sự chuyển biến tích cực. Ban Thường vụ các cấp ủy đã tập trung chỉ đạo tiến hành kiểm tra 939 đảng viên và 427 tổ chức cơ sở đảng. Thông qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời uốn nắn và xử lý các đảng viên, tổ chức cơ sở đảng sai phạm, góp phần nâng cao sức lãnh đạo chỉ đạo và chiến đấu của Đảng.

Năm 2011, cùng với các nhiệm vụ xây dựng Đảng trên các mặt, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng, đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn sự trong sạch của đảng bộ, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp ngày càng được nâng lên.

Sau đại hội Đảng các cấp, cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT, cấp ủy các cấp đã kịp thời xây dựng và ban hành quy chế làm việc của UBKT cấp ủy, chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và chương trình kiểm tra, giám sát năm 2011; đã tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả, hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2011 đã đề ra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành 3 cuộc kiểm tra đối với 5 tổ chức đảng và 8 đảng viên; 2 cuộc giám sát đối với 5 tổ chức đảng. Ban Thường vụ các cấp ủy đã tập trung chỉ đạo tiến hành kiểm tra 939 đảng viên và 427 tổ chức cơ sở đảng.

Nội dung kiểm tra, giám sát đã chú trọng vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm, lĩnh vực nhạy cảm, những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm, nơi có vấn đề nổi lên. Đó là tình hình quản lý đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều sai sót. Qua kiểm tra 13 công trình thuộc dự án xây dựng cơ bản, phát hiện số tiền sai phạm 953 triệu đồng. Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu kiểm điểm 5 tổ chức và 13 các nhân có sai phạm, giao cho UBKT Tỉnh ủy thu hồi số tiền sai phạm 608 triệu đồng và giảm trừ số tiền 345 triệu đồng khi thanh toán cho các công trình có sai phạm. Nhìn chung, các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp được tiến hành nghiêm túc, có chất lượng, bảo đảm yêu cầu đề ra. Cùng với chỉ đạo kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã tích cực chỉ đạo sơ kết, tổng kết thực tiễn, đã hoàn thành sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Đồng chí Đinh Công Hải, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2011. Ảnh: Tr.T
Đồng chí Đinh Công Hải, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2011. Ảnh: Tr.T

UBKT ba cấp đã chủ động, tích cực thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, một số nhiệm vụ đạt kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm trước, đã chú ý kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong năm UBKT ba cấp đã kiểm tra 106 đảng viên và 31 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm, trong đó có một đồng chí Tỉnh ủy viên và 3 đồng chí Huyện ủy viên và cấp ủy tương đương. Qua kiểm tra kết luận có 64 đồng chí vi phạm, chiếm 60% so với số đảng viên được kiểm tra và 15 tổ chức đảng vi phạm; phải thi hành kỷ luật 31 đảng viên và một tổ chức đảng. Một số UBKT đã thực hiện nhiều cuộc kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm là Bố Trạch (kiểm tra 10 đảng viên và một tổ chức cơ sở đảng), Bộ đội Biên phòng kiểm tra 4 đảng viên và một tổ chức đảng...

UBKT các cấp cũng đã tích cực kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; tích cực giải quyết tố cáo đối với đảng viên và tổ chức đảng, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng; đặc biệt là tập trung nắm tình hình, giải quyết kịp thời, có hiệu quả đơn thư liên quan đến nhân sự đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, phục vụ tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Các cuộc kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, phương pháp, thời gian và đã lựa chọn đúng nội dung, đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, vì thế tác dụng của kiểm tra, giám sát đã được nâng lên.

Công tác phối hợp giữa UBKT với các cơ quan chức năng ngày càng được tăng cường, chặt chẽ và hiệu quả hơn. Công tác xây dựng tổ chức bộ máy, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra, công tác thi đua, khen thưởng có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát, công khai kết quả các hội nghị chuyên đề, sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng được UBKT thực hiện khá tốt và có nhiều chuyển biến đáng kể.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ trong năm 2011 còn một số hạn chế, nổi lên đó là nhận thức của một số cấp uỷ, tổ chức đảng về công tác kiểm tra, giám sát có mặt chuyển biến còn chậm, chưa gắn chức năng lãnh đạo với chức năng kiểm tra, giám sát. Việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy còn thiếu trọng tâm, trọng điểm. Các ban cán sự đảng, đảng đoàn hầu hết chưa thực hiện được công tác kiểm tra giám sát, một số nơi lúng túng về phương pháp, vì vậy chất lượng, hiệu quả chưa cao.

 Đối với UBKT các cấp, việc kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm còn ít, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với cấp ủy viên cùng cấp và đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý lại càng ít hơn. Công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại một số trường hợp còn để kéo dài. Thi hành kỷ luật một số trường hợp thiếu kịp thời, thực hiện quy trình, nguyên tắc thủ tục chưa chặt chẽ.

Đối với công tác giám sát, một số UBKT còn lúng túng trong tổ chức thực hiện, nhất là về phương pháp, nội dung và cách tiến hành; chất lượng một số cuộc giám sát chưa cao, chưa coi trọng kiểm tra, giám sát phòng ngừa và phát huy nhân tố tích cực, do đó nhiều khuyết điểm, sai phạm của đảng viên và tổ chức đảng chậm được phát hiện.

Vừa qua các cấp ủy đảng đã chỉ đạo khá quyết liệt đồng bộ và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tuy nhiên, tình hình tư tưởng trong Đảng và tâm trạng trong dân, bên cạnh mặt thuận lợi là cơ bản, cũng có những biểu hiện đáng quan tâm, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị; sự xuống cấp về đạo đức lối sống; tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức chưa được đẩy lùi có hiệu quả. Vì vậy để góp phần ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực đó, từng bước làm trong sạch nội bộ của Đảng, làm lành mạnh các quan hệ xã hội, yêu cầu và đòi hỏi công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ngày càng phải cao hơn.

                                                                           Tr.Thái

 

 

 

 

 

,
.
.
.