.

Kỳ vọng nước sạch phục vụ dân sinh và du lịch

Chủ Nhật, 17/12/2017, 12:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 10 năm không vận hành, trước nhu cầu cấp bách phục vụ dân sinh và du lịch, công trình nước sạch cho khu vực Phong Nha tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch đã được Công ty CP Cấp nước Quảng Bình tái đầu tư, bảo đảm cấp đủ lượng nước sạch cho khu vực.

Ngóng trông nước sạch

Bao lâu nay, gia đình anh Nguyễn Ngọc Điệp (thôn 1 Phong Nha, xã Sơn Trạch) sử dụng nguồn nước mặt nhiễm phèn. Nước giếng nhà anh khi múc lên có màu vàng, đổ vào thau, chậu một lát sau có một lớp phèn bám dưới đáy. Xung quanh thành giếng, phèn cũng bám một lớp dày. Gia đình hàng xóm bên cạnh cũng cùng hoàn cảnh trên, nhưng kinh tế khá giả hơn nên đã thuê nhân công khoan giếng. Từ đó, gia đình anh Điệp được dẫn nguồn nước này về bể chứa của gia đình mình. Tuy nguồn nước ngầm này đã qua bể lọc cát, nhưng vẫn bị nhiễm vôi, gia đình anh hạn chế dùng nấu ăn, thường chỉ dùng tắm rửa.

Thực trạng nước mặt nhiễm phèn, nước ngầm tại hộ anh Nguyễn Ngọc Điệp.
Thực trạng nước mặt nhiễm phèn, nước ngầm tại hộ anh Nguyễn Ngọc Điệp.

Để bảo đảm sức khỏe, người dân  phải mua nước đóng bịch về dùng cho một số việc, như: pha sữa, nấu cháo cho người ốm... Còn để nấu ăn, pha trà, người dân phải mua nước đóng bình, loại dung tích 20L. Một tháng, một gia đình dùng ít thì 5 bình, dùng nhiều thì phải hơn. Biết rằng sử dụng nước nhiễm phèn, nhiễm vôi không bảo đảm cho sức khỏe, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, nên nhiều gia đình vẫn chưa thể tiếp cận được với nguồn nước sạch. Bà con mong chờ có được nguồn nước sạch để cuộc sống ổn định hơn.

Ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch UBDN xã Sơn Trạch cho biết, do nguồn nước mặt tại các giếng khơi bị nhiễm phèn, nên đa số người dân ở đây lấy nước từ giếng khoan đưa trực tiếp lên bể rồi chờ bùn lắng xuống để sử dụng, không qua xử lý nhiều lớp. Tuy vậy, nước ngầm cũng bị nhiễm đá vôi. Việc sinh hoạt hàng ngày bằng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, gây ra các bệnh ngoài da, tiêu hóa. Khu vực này có công trình cấp nước sạch nông thôn, nhưng không khai thác vận hành đã hơn 10 năm. Hiện, công trình đã được chuyển giao chủ đầu tư cho Công ty CP Cấp nước Quảng Bình.

Kỳ vọng mới

Thời điểm khởi công công trình cấp nước sạch khu vực Phong Nha là vào cuối năm 2003, Sở Thương mại - Du lịch tỉnh (cũ) làm chủ đầu tư với quy mô công suất 3.000m³/ngày-đêm. Sau đó ít lâu, nhiều nguyên nhân dẫn tới việc công trình xây dựng rồi dừng lại, chưa một ngày vận hành sử dụng. Công trình cứ thế đi vào quên lãng.

Năm 2016, du lịch hang động được xác định là hướng đi mũi nhọn để tăng trưởng kinh tế địa phương. Đây là nhu cầu nước sạch của người dân Phong Nha rất lớn. Việc một công trình xây lên rồi bị "đắp chiếu" hơn 10 năm, hao phí ngân sách. UBND tỉnh đã giao cho Công ty CP Cấp nước Quảng Bình phụ trách dự án trên.

 Mạng lưới đường ống dẫn nước được lắp đặt lại tại Phong Nha.
Mạng lưới đường ống dẫn nước được lắp đặt lại tại Phong Nha.

Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Quảng Bình kiểm định, đánh giá chất lượng công trình cũ, định giá tài sản cũ còn khoảng 2 tỷ đồng. Từ thực tế đó, Công ty CP Cấp nước Quảng Bình đã bắt tay vào việc đầu tư mới với quy mô công suất 1.500m³/ngày-đêm. Tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính: xây dựng công trình thu nước và trạm bơm cấp 1 bên sông Son; xây dựng cụm bể lắng lọc; xây dựng cụm khử nước cứng, khử trùng nước bằng Clo; xây dựng nhà quản lý điều hành; đầu tư lắp đặt lại mạng lưới đường ống phân phối dài 5.100m và hệ thống điện. Thời gian thực hiện dự án trong vòng 300 ngày. Dự kiến, mùa hè năm 2018, hệ thống cấp nước nói trên sẽ đi vào vận hành.

Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn lo lắng về chất lượng nước mặt từ sông Son. Về vấn đề này, ông Lê Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Quảng Bình khẳng định: "Chúng tôi đã xác định nhu cầu thực tế tại khu vực Phong Nha để xây dựng dự án với quy mô công suất 1.500m³/ngày-đêm, đáp ứng đủ nhu cầu. Tiên lượng trước chỉ tiêu nước cứng tại sông Son nếu không xử lý tốt thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý nhân dân, Công ty đã đầu tư cụm xử lý khử nước cứng. Đường ống dẫn không sử dụng quá lâu, chúng tôi đã thay mới. Công ty sẽ thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng nước mặt tại sông Son, tổ chức quản lý vận hành bài bản, hướng đến cấp nước an toàn, tạo uy tín và vị thế cho công ty trong lĩnh vực cấp nước. Giá bán nước sẽ theo mức giá do UBND tỉnh quy định.”

Nhất Linh