.

Cảnh báo xe phun bê tông tươi vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Thứ Bảy, 07/10/2017, 11:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Thành phố Đồng Hới những năm gần đây như một đại công trường xây dựng, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ. Những công trình nhà cao tầng, địa ốc, chung cư mới dần được hình thành làm cho thành phố thay da đổi thịt qua từng ngày, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đô thị văn minh hiện đại.

Theo đó, nhiều công nghệ được đưa vào ứng dụng, đáp ứng nhu cầu cho công tác xây dựng nhanh, bền vững, trong đó có hoạt động cấp phối bê tông tươi thương phẩm sử dụng các xe chuyên dụng. Tuy nhiên, nhìn góc độ an toàn điện để thi công thì đang còn nhiều vấn đề cần bàn đến.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung và thành phố Đồng Hới nói riêng, hiện có nhiều cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ cung ứng sản phẩm bê tông tươi. Tuy nhiên, việc sử dụng xe phun bê tông thường xuyên vắt cần qua các đường dây trung, hạ thế có điện đang vận hành báo động gây mất an toàn trong vận hành hệ thống lưới điện cũng như tài sản, tính mạng con người của các đơn vị cung cấp dịch vụ, các chủ tòa nhà. Ở đây người công nhân lái máy không nắm được quy trình an toàn điện, không biết khoảng cách an toàn đối với lưới điện để có thể thực hiện công việc, không nối đất các bộ phận kim loại của xe là rất nguy hiểm.

Trong thực tế, sét thường nhằm vào các đường dây mang điện để đánh, mà cần cẩu để phun bê tông tươi vươn cao hơn cả đường dây điện. Trong khi đó, các biện pháp giăng dây, biển báo, cảnh báo đối với người và phương tiện tham gia giao thông trên đường, biện pháp an toàn cho công nhân thi công trên trần nhà toàn sắt chưa hề có. 

Nhằm bảo đảm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ), Điện lực Đồng Hới đã có văn bản nhắc nhở các đơn vị liên quan vi phạm HLATLĐ cao áp theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Mặt khác, thường xuyên cử cán bộ, nhân viên để giám sát, nhắc nhở, tuy nhiên cũng khó có thể kiểm soát hết được vì địa bàn rộng.

Thời gian qua, ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Quảng Bình nói riêng đã rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn trong việc bảo đảm HLATLĐ, cùng với đó là tăng cường công tác, kiểm tra, giám sát, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhắc nhở những trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, thực trạng vi phạm HLATLĐ sẽ rất khó được giải quyết triệt để nếu như không có sự phối hợp tích cực, có trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị liên quan. Các cơ quan, ban, ngành chưa thực sự quyết liệt trong việc phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm, mà xem đây là trách nhiệm của riêng ngành điện. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ rất khó có thể bảo đảm an toàn cho lưới điện.

Theo thống kê, trong năm 2017, trên địa bàn thành phố có 4 đơn vị thi công sản phẩm dịch vụ cung ứng bê tông tươi này. Con số này có thể tăng lên trong những năm tiếp theo vì nhu cầu xây dựng ngày càng tăng cao, và tất yếu sẽ kèm theo số lượng lớn các vụ vi phạm HLATLĐ.

Để hạn chế những rủi ro và giảm nguy cơ mất an toàn trên hệ thống lưới điện do tình trạng nói trên gây ra, rất cần sự hợp tác tích cực của các doanh nghiệp, các cơ quan, ban, ngành để cùng với Điện lực Đồng Hới bảo đảm an toàn tuyệt đối HLATLĐ trong mọi tình huống, cũng như an toàn tính mạng và tài sản của người dân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn.

Anh Đào
(Điện lực Đồng Hới)