.

Bố Trạch ngổn ngang sau bão

Thứ Sáu, 15/09/2017, 20:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi bão số 10 đi vào đất liền, các địa phương ở huyện Bố Trạch đã bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản, nhiều nơi trên địa bàn đang trong tình trạng ngập lụt do mưa lớn.

>> Quảng Ninh: 3 người bị thương và trên 4.200 ngôi nhà bị tốc mái

>> TX Ba Đồn: Trên 16 ngàn nhà bị tốc mái và hơn 2.500 nhà bị ngập nước

Nhiều cây xanh bị bão số 10 đánh cho ngã.
Nhiều cây xanh bị bão số 10 quật ngã.

Có mặt tại thị trấn nông trường Việt Trung sau khi cơn bão số 10 vừa suy yếu, chúng tôi nhận thấy sự thiệt hại nặng nề của bà con nông dân về diện tích cao su, sắn, cây rau màu…

Chứng kiến những cây cao su gãy đổ hai bên đường chạy vào thị trấn, chúng tôi không khỏi xót xa, thương cảm cho bà con. Gặp anh Toại, tổ dân phố Sao Vàng đang hối hả vào rừng cao su, với vẻ mặt lo lắng, anh Toại cho biết: “Tôi phải tìm đường vào rừng xem cao su thế nào đã, nghe mấy người trong rẫy nói gãy hết rồi o ơi. Cả nhà trồng được 2ha cao su, giờ sắp đến giai đoạn cạo được mủ thì cây gãy, giờ nước ngập sâu, không vào xem được tình hình thế nào thì sốt ruột lắm”.

Theo nhận định của các hộ trồng cao su tại thị trấn nông trường Việt Trung, số diện tích cây cao su gãy đổ chiếm khoảng 50%, tập trung chủ yếu tại các tổ dân phố Sao Vàng, Hữu Nghị, Dũng Cảm… Tuy nhiên, theo các hộ trồng cao su, những vùng cao su bị thiệt hại nặng do cơn bão số 10 chưa thể tiếp cận được bởi nước lũ ngập sâu, cây gãy đổ quá nhiều.

Ngược lên bản Khe Ngát, chúng tôi không vào được bản vì nước dâng cao. Gọi điện cho anh Hồ Chiến, Giáo viên Trường THCS Ba Rền được biết, hiện tại có rất nhiều hộ dân tại bản đều có nhà bị tốc mái, trong đó, có một nhà bị sập hoàn toàn nhưng nhờ có Trường THCS Ba Rền nên người dân trong bản hiện đang tạm trú tại đây và ăn mỳ tôm qua bữa.

Tại xã Đại Trạch, nhiều trường học cây cối gãy đổ, nhà dân tốc mái, các gian hàng ở chợ bị hư hỏng nặng… Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã đang đi kiểm tra tình hình thiệt hại do cơn bão số 10 tại địa bàn cho biết: “Toàn xã 1.100 nhà tốc mái, 80% cây trồng bị hư hỏng nặng nề… Trước mắt, xã Đại Trạch đang thống kê thiệt hại ban đầu và tập trung lực lượng để khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 gây ra”.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Bố Trạch, đến thời điểm 16 giờ ngày 15-9, toàn huyện có 8 người bị thương (xã Bắc Trạch 4 người, Mỹ Trạch 1 người, Hoàn Trạch 1 người, Sơn Trạch 2 người). Về cơ sở, vật chất, sản xuất: ở xã Bắc Trạch, đê Hoang Kiều bị nước tràn 100m, bị vỡ; xã Hải Trạch nước ngập 0,6 - 0,7m một đoạn đường dài 1,2km từ chợ Lý Hoà đến thôn Ngoại Hoà do nước biển dâng; tại xã Liên Trạch, cầu treo bị đứt dây néo, cầu lệch khỏi trụ; tại xã Thanh Trạch, Trường tiểu học số 2 sập hàng rào, tại khu neo đậu có 5 tàu thuyền bị chìm; Mỹ Trạch có 3 cột điện bị gãy và 1 cột truyền thanh không dây.

Toàn huyện Bố Trạch có 18.528 nhà bị tốc mái, 1 nhà bị sập tường, 4 nhà sập hoàn toàn và 300 nhà ngập trên 1mét, 1.300 nhà ngập dưới 1 mét. Khoảng 6.000 ha cao su bị thiệt hại và 500 ha cây ăn quả bị gãy đổ; 3.500 ha sắn bị ngập úng. Ước tính, thiệt hại khoảng 1.410 tỷ. Hiện, toàn huyện đã khẩn trương rà soát thiệt hại và tăng cường lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Một số hình ảnh phóng viên Báo Quảng Bình ghi lại tại huyện Bố Trạch sau cơn bão số 10:

Nhiều nhà dân bị tốc mái do bão số 10.
Nhiều nhà dân bị tốc mái do bão số 10.
Nhiều cây trồng của dân bị hư hỏng hoàn toàn.
Cây trồng bị hư hỏng hoàn toàn.
Hàng trăm mét đường từ xã Đại Trạch đi Nhân Trạch bị cát vùi lấp hơn 10cm
Hàng trăm mét đường từ xã Đại Trạch đi Nhân Trạch bị cát vùi lấp hơn 10cm.
Hệ thống điện bị bão số 10 gây gãy đổ hoàn toàn.
Hệ thống điện bị bão số 10 gây gãy đổ hoàn toàn.
Một số trường học ngỗn ngang do bão số 10.
Trường học ngổn ngang do bão số 10.
Hàng trăm diện tích rừng trồng của người dân bị gãy đổ.
Hàng trăm diện tích rừng trồng của người dân bị gãy đổ.

Ngọc Hải-Lê Mai