.
Xã An Ninh:

Phục hồi sinh kế từ "Ngân hàng bò"

Thứ Tư, 10/05/2017, 09:13 [GMT+7]

(QBĐT) - "Chương trình cứu trợ phục hồi sau lũ lụt 2010" theo mô hình "Ngân hàng bò" là một trong những chương trình sinh kế, phát triển cộng đồng do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện, nhằm giúp đỡ các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và bị thiệt hại nặng do bão số 10 năm 2010 phục hồi sinh kế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Xã An Ninh, huyện Quảng Ninh là một trong 2 địa phương bị ảnh hưởng nặng do bão số 10 năm 2010 vào được "Chương trình cứu trợ phục hồi sau lũ lụt 2010"  của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hướng đến. Chương trình được thực hiện từ năm 2011 đến nay. Mức hỗ trợ ban đầu cho mỗi hộ hưởng lợi là 1 con bò cái sinh sản trị giá 7.000.000 đồng.

Sau khi đẻ lứa đầu tiên, bê nuôi sáu tháng tuổi sẽ được chuyển giao cho hộ gia đình nghèo khác theo danh sách của Hội Chữ thập đỏ lựa chọn. Đối tượng hưởng lợi là nhữnghộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định, có phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú; có trẻ em dưới 5 tuổi; phụ nữ là chủ hộ; có nạn nhân chất độc da cam, có người già ốm đau; hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và gia đình bị thiệt hại nặng do bão số 10 năm 2010 gây ra, còn sức lao động và sẵn sàng chấp thuận mọi điều kiện, yêu cầu của chương trình.

Với hình thức giao sự quản lý trực tiếp cho địa phương, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã phối hợp UBND xã thành lập ban quản lý chương trình tại xã, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp làm trưởng ban, đồng chí Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã làm phó ban thường trực. Trong ban quản lý cấp xã còn có sự tham gia của các đồng chí đại diện Ủy ban MTTQVN xã, Hội Nông dân xã, cán bộ phụ trách thú y xã và các trưởng thôn.

BQL ngân hàng bò xã An Ninh đang bàn giao bê F2 cho hộ hưởng lợi tiếp theo.
BQL ngân hàng bò xã An Ninh đang bàn giao bê F2 cho hộ hưởng lợi tiếp theo.

Sau gần 6 năm thực hiện, mô hình "Ngân hàng bò Chữ thập đỏ" tại xã An Ninh đã thực sự đem lại hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Ông Võ Doãn Doãn, Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh, Trưởng Ban quản lý chương trình “Ngân hàng bò Chữ thập đỏ” xã An Ninh cho biết, là địa phương nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Chương trình, Ban quản lý chương trình đã thực hiện nghiêm túc các quy trình bình xét đối tượng, duy trì, phát triển và quản lý chặt chẽ.

Sau khi bình xét các hộ hưởng lợi đúng tiêu chuẩn của chương trình đề ra, danh sách hộ hưởng lợi từ F1 đến F2, F3 về sau đều được niêm yết và dán công khai tại nhà văn hóa các thôn để bảo đảm công bằng cho hộ nghèo tại cơ sở.

Trong qua trình thực hiện, các hộ được hưởng lợi đã thực hiện đúng mục đích, phát huy hiệu quả mô hình góp phần cải thiện kinh tế cho gia đình và thực hiện đúng cam kết. Từ 20 hộ hưởng lợi ban đầu (năm 2011), đến nay toàn xã đã có 45 hộ được hưởng lợi.

Trong đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, một số hộ đã đầu tư  tu sửa nhà ở, có hộ  đầu tư cho con cái học hành. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Đại Sơn, ở thôn Thống Nhất, xã An Ninh.

Từ một gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân anh không có nghề nghiệp ổn định, sức khỏe yếu, nhờ có con bò của “Ngân hàng bò Chữ thập đỏ” hỗ trợ, đến nay gia đình anh đã thực sự  thoát nghèo, sửa được ngôi nhà và các con anh được đi học đầy đủ. Sau khi hoàn thành cam kết với chương trình là chuyển con bê đầu tiên cho hộ hưởng lợi khác,  hiện nay,  gia đình anh chuẩn bị đón chào sự ra đời của con bê thứ 5. Với sự chăm sóc chu đáo của gia đình và sự phát triển của con bò sinh sản này, gia đình anh sẽ có một nguồn thu nhập ổn định.  

Cũng như gia đình anh  Sơn, gia đình chị Lê Thị Thu Thoài ở thôn Đại Hữu cũng là một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị thiệt hại nặng trong đợt lũ 2010. Chồng chị là người tàn tật, thường xuyên đau ốm, bản thân chị không có việc làm ổn định, các con còn nhỏ đang cần tiền học phí để không bị bỏ học.

Nhận được con bò sinh sản, chị quyết tâm chăm sóc để kiếm tiền lo thuốc cho chồng và học phí cho các con. Sau khi thực hiện cam kết, hàng năm, gia đình chị đã có nguồn thu nhập ổn định từ việc bán bê, hiện nay, con bò sinh sản của gia đình chị chuẩn bị cho ra đời con bê thứ 6. 

Với việc thực hiện có hiệu quả “Ngân hàng bò Chữ thập đỏ”, từ 20 con bò được hỗ trợ ban đầu, đến nay toàn xã An Ninh đã có 45 hộ nghèo được nhận bò sinh sản từ chương trình góp phần  nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các hộ nghèo. Hầu hết các hộ gia đình nghèo đã có hướng thoát nghèo bền vững.

Mô hình "Ngân hàng bò Chữ thập đỏ" được triển khai trên địa bàn xã An Ninh có ý nghĩa thiết thực đối với hộ nghèo, tạo sinh kế, hỗ trợ phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, đồng thời lan tỏa phong trào ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Mô hình "Ngân hàng bò Chữ thập đỏ " là một mô hình nhân đạo và có tính cộng đồng sâu sắc cần được phát huy và nhân rộng.

Hồng Minh
(Hội CTĐ huyện Quảng Ninh)