.

TP. Đồng Hới: Đẩy mạnh phòng cháy chữa cháy rừng

Thứ Ba, 28/03/2017, 09:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Thành phố Đồng Hới có diện tích rừng và đất lâm nghiệp 6.555 ha, chiếm 42% tổng diện tích đất tự nhiên; độ che phủ của rừng đạt gần 31%. Đặc biệt, rừng không những có giá trị về kinh tế-quốc phòng mà còn có tác dụng to lớn trong việc điều hòa khí hậu, chống xói mòn, chống cát bay, giữ gìn cảnh quan du lịch và nguồn nước phục vụ cho đời sống của nhân dân toàn thành phố. Vì vậy, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (BVR-PCCCR) là nhiệm vụ quan trọng, luôn được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và nhân dân quan tâm.

Thành phố Đồng Hới có 10 xã, phường có rừng, trong đó, 6 xã, phường nằm ở phía Tây và Tây Bắc thành phố. Bước vào mùa khô, từ tháng 4 đến tháng 10, nhất là cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8, Đồng Hới chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió tây nam khô nóng, nhiệt độ thường xuyên từ 36oC trở lên, nên đây thường là thời điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Cùng với đó, Đồng Hới là trung tâm hành chính của tỉnh, đang trong quá trình đô thị hóa, nên diện tích đất lâm nghiệp và diện tích rừng biến động thường xuyên.

Riêng năm 2016, thành phố  đã chuyển đổi mục đích sử dụng 9,6 ha, tập trung trên địa bàn xã Bảo Ninh và Quang Phú, để xây dựng cụm tiểu thủ công nghiệp, khách sạn, giao thông... Vì vậy, để bảo vệ và chủ động phòng ngừa nguy cơ cháy rừng khi bước vào mùa khô 2017, thành phố đã có phương án tổng thể về BVR-PCCCR và phát triển rừng nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng gây ra, góp phần giữ vững tài nguyên môi trường, bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân.

Xác định phương châm “Lấy phòng làm chính”, cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn và các chủ rừng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý thức PCCCR, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm đối với cán bộ, công nhân viên.

Lực lượng Kiểm lâm kiểm tra PCCCR ở khu vực rừng trồng phía tây TP. Đồng Hới trước khi bước vào mùa khô.
Lực lượng Kiểm lâm kiểm tra PCCCR ở khu vực rừng trồng phía tây TP. Đồng Hới trước khi bước vào mùa khô.

Đặc biệt, thường xuyên nhắc nhở các đơn vị chủ rừng và các hộ gia đình trồng các loại cây có nguy cơ cháy cao và người dân sinh sống khu vực ven rừng trong việc quản lý sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, tránh việc đốt cỏ, rác, nhóm lửa để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng; tăng cường kiểm tra rừng, nhất là với các tiểu khu có rừng tự nhiên, khu vực giáp ranh với huyện Quảng Ninh, Bố Trạch nhằm ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng.

Thành phố cũng đã kiện toàn 15 Ban chỉ huy về những vấn đề cấp bách trong công tác BVR và PCCCR từ thành phố đến cơ sở, củng cố 41 tổ đội BVR-PCCCR ở thôn, tổ dân phố và các chủ rừng với gần 500 thành viên tham gia làm nòng cốt và tổ chức ký cam kết với 3.202 hộ gia đình, 10 trường học và các doanh nghiệp ở gần rừng và ven rừng về việc không gây ra cháy rừng.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm thành phố đã chú trọng công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo về những vấn đề cấp bách trong BVR-PCCCR thành phố yêu cầu các xã, phường tập trung vào một số mặt công tác trọng tâm, như: rà soát, bổ sung và chỉnh lý các phương án chữa cháy rừng trọng điểm của địa phương, nhất là các vùng có nguy cơ cháy cao, như: Hải Thành, Bảo Ninh, Thuận Đức...; chú ý tổ chức huy động lực lượng, phương tiện của các đơn vị được dự kiến trong phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”, đồng thời phổ biến nội dung phương án chữa cháy rừng đến tất cả các lực lượng tham gia và tổ chức thực tập phương án chữa cháy rừng ít nhất 1 lần trước mùa khô theo đúng quy định.

Vào những thời điểm nắng ráo, thành phố yêu cầu các chủ rừng kiểm tra, phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa theo hướng dẫn kỹ thuật hiện hành đối với các khu rừng có nguy cơ cháy cao; tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác nhằm phát hiện sớm các điểm cháy rừng; thực hiện đầy đủ và kịp thời các biện pháp PCCCR ứng với các cấp dự báo cháy rừng; kiểm tra, sửa chữa, mua sắm bổ sung các phương tiện, dụng cụ PCCCR cho phù hợp với địa hình và từng loại rừng. Các đơn vị, cơ sở và các chủ rừng đã chủ động xây dựng phương án PCCCR trong phạm vi quản lý phù hợp với tình hình thực tế và tổ chức thực tập phương án chữa cháy rừng với quy mô phù hợp.

Tuy nhiên, trong năm 2016, trên địa bàn T.P đã xảy ra 14 điểm phát lửa, tăng 6 điểm so với năm 2015. Theo ông Nguyễn Sĩ Doãn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đồng Hới, công tác phối hợp giữa lực lượng tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng và nhân dân địa phương về công tác PCCCR, kiểm tra hệ thống giao thông, nguồn nước, lực lượng, phương tiện tại chỗ còn chưa chặt chẽ và nghiêm túc.

Công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia Luật PCCC và Nghị định 09/2006/NĐ-CP ngày 16-1-2006 của Chính phủ quy định về PCCCR tại các địa phương chưa được quan tâm đúng mức, chưa thật sự quyết liệt và vẫn còn mang tính hình thức, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương. Việc chuẩn bị phương án chữa cháy rừng có huy động của nhiều lực lượng tham gia còn gặp khó khăn, chưa đồng bộ và lúng túng trong điều hành chỉ huy. Mặt khác, các chủ rừng chưa chú trọng đầu tư kinh phí phục vụ cho công tác PCCCR...

Do đó, để công tác BVR-PCCCR trên địa bàn thành phố Đồng Hới đạt hiệu quả cao, việc nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương thực hiện quản lý Nhà nước về bảo vệ rừng, bảo đảm chấp hành pháp luật về bảo vệ rừng và phát triển rừng là rất quan trọng. Đồng thời, cần huy động sức mạnh toàn dân thực hiện đồng bộ các biện pháp tăng cường bảo đảm an toàn PCCCR trên địa bàn, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên rừng quý giá, phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ngọc Lưu