.

Rà soát, trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Thứ Bảy, 11/03/2017, 11:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 58/2014/QH13 ngày 20-11-2014 quy định bàn giao sổ BHXH cho người lao động lưu giữ, bảo quản, ngày 15-2-2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 218/UBND-VX về việc rà soát và bàn giao số BHXH cho người lao động. Đến nay, quá trình rà soát và trả sổ BHXH cho người lao động đã bắt đầu được tiến hành tại cơ quan BHXH và tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh phối hợp tốt với các ngành, địa phương tuyên truyền, phổ biến chủ trương, quy định về ghi sổ BHXH; rà soát, điều chỉnh và chuyển sổ cho người lao động quản lý theo quy định của pháp luật; xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm tổ chức thực hiện công tác rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động trên địa bàn tỉnh bảo đảm chất lượng theo yêu cầu và hoàn thành trước ngày 31-10-2017; hướng dẫn cụ thể nội dung công việc cần triển khai cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động thực hiện tốt chủ trương, quy định của pháp luật.

Theo ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, ngay sau khi có công văn của UBND tỉnh về việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ban hành Công văn số 134/BHXH-CST về quy trình thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động, tiếp đến là Công văn số 143/BHXH-CST về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Để bảo đảm các khâu thực hiện được thông suốt, BHXH tỉnh và BHXH huyện, thành phố, thị xã đã thành lập tổ chỉ đạo, tổ thẩm định và tổ nhập liệu, phân công cán bộ phụ trách tại các đơn vị từ khâu rà soát tại đơn vị, tại cơ quan BHXH và tổ chức bàn giao sổ BHXH cho từng người lao động. BHXH tỉnh cũng đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ về kỹ thuật tác nghiệp trong quá trình chuyển dữ liệu, thẩm định thông tin từ các đơn vị cơ sở cho cán bộ BHXH các cấp.  

Cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An (TP. Đồng Hới) rà soát các thông tin trong sổ BHXH.
Cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An (TP. Đồng Hới) rà soát các thông tin trong sổ BHXH.

Các đơn vị sử dụng lao động tiếp nhận dữ liệu điện tử thông tin về quá trình đóng BHXH của từng người lao động do cơ quan BHXH gửi, in ra bản giấy và chuyển cho người lao động đối chiếu, đề nghị điều chỉnh thông tin trong sổ BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ xem xét, điều chỉnh. Sau 15 ngày nhận được dữ liệu từ cơ quan BHXH, các đơn vị phải thực hiện xong quá trình đối chiếu và nộp sổ BHXH cùng với phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH, kèm theo hồ sơ, giấy tờ liên quan cho cơ quan BHXH trực tiếp quản lý để rà soát, điều chỉnh thông tin ghi sổ BHXH và trả sổ cho người lao động quản lý theo quy định. Trong trường hợp hồ sơ có liên quan đến nội dung đề nghị điều chỉnh do người lao động và đơn vị sử dụng lao động cung cấp chưa đầy đủ căn cứ để xét duyệt, điều chỉnh, đơn vị sẽ phải nhận phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ (mẫu số 2) từ cơ quan BHXH, chuyển người lao động bổ sung, rồi chuyển cơ quan BHXH chậm nhất sau 3 ngày làm việc, kể từ khi nhận được mẫu số 2.

Theo hướng dẫn của BHXH tỉnh, các thông tin người lao động cần rà soát, đối chiếu bao gồm: nhân thân; thời gian tham gia BHXH; cấp bậc, chức vụ, chức danh nghề nghiệp, công việc, tên đơn vị; tiền lương, thâm niên nghề, phụ cấp đóng BHXH, BHTN; nơi làm việc. Trường hợp nếu người lao động phát hiện có các thông tin sai sót thì sẽ được điều chỉnh và cấp lại sổ mới. Theo ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh, sau khi điều chỉnh, cơ sở dữ liệu về toàn bộ quá trình tham gia BHXH của người lao động sẽ được cơ quan BHXH nhập vào hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, bảo đảm việc cấp lại sổ BHXH thuận tiện nhất trong trường hợp sổ BHXH bị hỏng hoặc thất lạc.

Ông Tùng cũng chia sẻ, chỉ tiêu của BHXH Việt Nam đặt ra cho công tác rà soát, trả sổ BHXH cho người lao động tại các tỉnh là trước năm 2018. Tuy nhiên, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan BHXH, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh phải hoàn thành trước ngày 31-10-2017. “Chúng tôi cũng lấy tiêu chí này để đánh giá thi đua năm 2017 cho các cơ quan BHXH cấp huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị sử dụng lao động. Hy vọng sẽ tạo được một phong trào thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác BHXH trong toàn tỉnh”, ông  Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm.

                                                                                                                                         Diệu Hương