.

Mặt trận các cấp đẩy mạnh tuyên truyền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ Bảy, 11/03/2017, 11:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT đạt được nhiều kết quả tích cực, số người tham gia BHXH, BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT cũng được nâng lên. Kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận các cấp.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần không nhỏ vào bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của ngành vẫn còn không ít hạn chế. Cụ thể, đối tượng tham gia BHXH, BHYT có tăng nhưng còn chậm. Số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng tăng không nhiều do nhận thức cũng như khả năng tiếp cận chính sách của người dân còn hạn chế.

Bên cạnh đó, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH còn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp; sự phối hợp giữa các ngành, cấp trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT có lúc, có nơi còn chưa hiệu quả.

Trước tình hình đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh triển khai chương trình phối hợp, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn. Để hiện thực hóa chương trình phối hợp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Bên cạnh việc nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, hàng năm, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức các lớp tập huấn việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho cán bộ Mặt trận các cấp và Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư. Qua đó, cung cấp kiến thức và các kỹ năng liên quan để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức, ý thức của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia BHXH, BHYT đầy đủ.

Xác định tuyên truyền là khâu quan trọng trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tích cực chỉ đạo Mặt trận cấp dưới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: lồng ghép trong các hội nghị, chương trình phối hợp với các tổ chức, đơn vị thành viên; chỉ đạo Ban công tác Mặt trận các khu dân cư đến tận từng hộ dân để tuyên truyền. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giúp cho người dân hiểu BHXH, BHYT là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, không vì lợi ích, lợi nhuận, nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho toàn dân, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bên cạnh đó, nhằm tạo động lực cho công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã quyết định đưa nội dung vận động “Toàn dân tham gia bảo hiểm y tế” vào tiêu chí, đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hằng năm. Với sự nhiệt tình, năng nổ của các cán bộ Mặt trận, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đồng chí Phạm Đức Thương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh khẳng định: “Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới, được các tầng lớp nhân dân đồng tình cao, thể hiện rõ qua các kỳ tiếp xúc cử tri. Chúng tôi tin tưởng rằng, chương trình phối hợp giữa BHXH tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và bảo đảm an sinh xã hội”.

Đ.V