.

Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh giám sát quy hoạch phát triển danh thắng Thần Đinh

Thứ Bảy, 25/02/2017, 10:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 23-2, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh do ông Phan Trần Nam, Phó Trưởng ban Văn hóa-Xã hội của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Quảng Ninh về việc giám sát quy hoạch phát triển danh thắng Thần Đinh. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao, Ban quản lý Di tích danh thắng tỉnh, UBND xã Trường Xuân (Quảng Ninh) và chùa Kim Phong.

a
Đoàn giám sát của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh làm việc với chùa Kim Phong.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đoàn đã trao đổi với các đơn vị một số vấn đề liên quan đến danh thắng Thần Đinh. Cụ thể, đoàn đề nghị UBND huyện Quảng Ninh sớm chỉ đạo cắm mốc địa giới danh thắng Thần Đinh đúng quy hoạch với diện tích 136ha theo hồ sơ đã được UBND tỉnh phê duyệt; giao cho Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn để thống nhất thành lập Ban quản lý Di tích danh thắng Thần Đinh trực thuộc UBND huyện Quảng Ninh để thuận lợi hơn trong việc thực hiện xã hội hóa đầu tư khu vực này; cần có kế hoạch cụ thể và lâu dài về quản lý danh thắng, đặc biệt là công tác vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường để phục vụ du khách.

Đoàn cũng lưu ý UBND huyện Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan cắm các biển báo theo đúng quy định và bảo đảm mỹ quan (nhất là bảng chỉ dẫn giao thông, các biển quảng cáo, hướng dẫn và tuyên truyền, nhắc nhở du khách lên núi Thần Đinh vãn cảnh).

Núi Thần Đinh thuộc xã Trường Xuân (Quảng Ninh) được UBND tỉnh công nhận là Di tích danh thắng và nằm trong chiến lược du lịch tầm nhìn Quảng Bình đến năm 2020. Từ năm 2009, Tổ đình Vĩnh Nghiêm (TP. Hồ Chí Minh) đã đầu tư xây dựng chùa Kim Phong và năm 2016 vừa qua, tỉnh đã đồng ý bàn giao mặt bằng trên núi để chùa Kim Phong phục dựng lại ngôi chùa cổ tại đây.

Hàng năm, nơi đây là điểm đến của hàng vạn du khách vào dịp đầu xuân để lên núi vãn cảnh chùa, lễ Phật cầu an. Chỉ tính riêng trong dịp năm mới Đinh Dậu, đã có 30.000 lượt người chọn nơi đây làm điểm đến.

Đ.T