.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Thứ Sáu, 23/12/2016, 10:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, tỉnh ta đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực và đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều sở, ngành, địa phương đã quan tâm, phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo hoạt động CCHC, lập kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, triển khai nhiều hoạt động cụ thể... Nhờ đó nên năng lực và chỉ số CCHC của tỉnh ta từng bước được nâng lên, nhân dân ngày càng hài lòng đối với các cấp chính quyền.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tiếp tục thường xuyên theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC; kịp thời tiếp nhận và kiến nghị xử lý những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trong năm 2016, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ tổ chức 3 lớp tập huấn công tác CCHC và các quy định về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước cho 374 cán bộ, công chức là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương; người trực tiếp phụ trách tham mưu công tác CCHC tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.

Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC được UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đẩy mạnh. Lĩnh vực cải cách thể chế như: xây dựng và ban hành các văn bản QPPL, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các văn bản QPPL cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong năm 2016, tỉnh ta đã ban hành 55 quyết định, công bố 713 thủ tục hành chính (TTHC). Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.778 TTHC đã được công bố đang có hiệu lực thi hành; tiếp nhận 17 phản ánh, kiến nghị và chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định; kiểm tra 13/13 đơn vị theo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra; chỉ đạo Sở Tư pháp tham gia ý kiến và thẩm định 15 dự thảo QPPL có quy định về 143 TTHC; rà soát và kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành theo thẩm quyền của UBND tỉnh 112 TTHC.

Nhiều cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin.
Nhiều cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, UBND tỉnh đã quyết định thành lập tổ tư vấn, sắp xếp, kiện toàn Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, khu vực tỉnh, huyện theo Luật Xây dựng năm 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ; chấp thuận để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thành lập Trường cao đẳng du lịch công nghệ số 9 tại Quảng Bình trên cơ sở nâng cấp Trường trung cấp nghề số 9; quyết định thành lập các cơ quan hành chính gồm 1 sở, 4 chi cục, cho phép thành lập 1 trạm, đổi tên 1 sở và  1 chi cục; quyết định thành lập Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường trực thuộc Chi cục Bảo vệ Môi trường. UBND tỉnh quy định lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 13 cơ quan chuyên môn và cơ quan hành chính khác thuộc UBND tỉnh và 3 chi cục trực thuộc các sở.

Về biên chế, UBND tỉnh đã có quyết định tổng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp và hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ; đề nghị Bộ Nội vụ thẩm định kế hoạch biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2017. Quyết định phê duyệt kết quả tinh giản biên chế năm 2015 là 193 người, năm 2016 là 113 người; quyết định phê duyệt đề án tinh giản biên chế tỉnh giai đoạn 2015 - 2021 với tổng số công chức, viên chức tinh giản toàn tỉnh là 2.649 người; chỉ đạo Sở Nội vụ xây dựng phương án rà soát, sắp xếp các trường, lớp, quy mô học sinh trên địa bàn tỉnh dự kiến bố trí trong năm học 2016-2017 sau khi thống nhất với ngành Giáo dục và Đào tạo; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị hoàn chỉnh đề án vị trí việc làm theo danh mục vị trí việc làm đã được Bộ Nội vụ phê duyệt...

Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC, kinh phí mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2016.

Trong năm, UBND tỉnh đã giao kế hoạch triển khai tổng số 49 lớp, tổng kinh phí là 4,4 tỷ đồng, đến nay đã tổ chức 48/49 lớp, với tổng số hơn 5.000 học viên. Kết thúc giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã cử 7 viên chức thuộc Trường đại học Quảng Bình đi nghiên cứu sinh tại Cộng hòa Liên bang Nga theo Hiệp định năm 2016; 1 công chức thuộc Sở Tài chính đi đào tạo thạc sĩ tại Úc, 3 cán bộ, công chức tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp sở tại Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung, 5 cán bộ, công chức tham gia lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp tại Học viện Hành chính.

Công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng, thi tuyển, thi nâng ngạch, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tuyển dụng được 65 công chức, quá trình tuyển dụng được thực hiện đúng quy trình, tiết kiệm.

Sở Nội vụ đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyển dụng 769 viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 50 cán bộ, công chức chức; điều động 8 công chức; thuyên chuyển 10 công chức; nâng lương thường xuyên đối với 17 công chức; nâng lương trước hạn 24 công chức thuộc diện Ban cán sự Đảng UBND tỉnh quản lý, nâng ngạch không qua thi 3 trường hợp, chuyển ngạch 7 trường hợp...; quyết định nghỉ hưu cho 6 công chức, thông báo nghỉ hưu đối với 2 công chức diện Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh quản lý; tổ chức thi nâng ngạch từ chuyên viên lên chuyên viên chính cho 151 công chức.

Về cán bộ, công chức cấp xã, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ hướng dẫn, phối hợp với các địa phương, kiện toàn bộ máy chính quyền cơ sở sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; sắp xếp, bố trí 35 phó chủ tịch UBND làm công chức cấp xã đối với các xã phải giảm phó chủ tịch UBND theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đến nay, các địa phương đều bố trí đủ số cán bộ, công chức theo quy định. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã hiện có 3.260 người; trong đó, có 1.636 cán bộ, 1.624 công chức. Trình độ chuyên môn lẫn chất lượng cán bộ công chức cấp xã ngày càng được nâng cao.

Cải cách tài chính công được triển khai thực hiện tồn tại các đơn vị. Việc sử dụng các dịch vụ công cũng như tiết kiệm trong chi tiêu nội bộ, tăng thu nhập cho người lao động được thực hiện có hiệu quả. Công tác hiện đại hóa hành chính ngày càng được nâng cao.

Đến nay đã có 100% đơn vị đã có hệ thống mạng nội bộ (LAN) và được kết nối đường truyền Internet tốc độ cao; 98% cán bộ, công chức ở các sở, ban, ngành, địa phương đã được trang bị máy vi tính; 98% sở, ban, ngành, địa phương đã được kết nối mạng TSLCD; 100% sở, ban, ngành, địa phương đã kết nối đường truyền Internet tốc độ cao. Việc triển khai xây dựng trụ sở cơ quan hành chính ở địa phương, tăng cường kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cũng đạt được nhiều kết quả tốt.

Nhìn chung, công tác chỉ đạo điều hành CCHC năm 2016 ngày càng được các cấp lãnh đạo tập trung quan tâm, đẩy mạnh. Vai trò của người đứng đầu được đề cao. Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành, sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính nhà nước các cấp được sắp xếp, tổ chức thu gọn đầu mối, bảo đảm tinh gọn, hợp lý. Chất lượng đội ngũ CBCCVC chức ngày càng được nâng lên về trình độ chuyên môn, kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng hành chính. Công tác quản lý, sử dụng đội ngũ CBCC cấp xã đã đi vào nề nếp; việc thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu được thực hiện nghiêm túc.

Chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại các cấp ngày càng được nâng cao với việc tăng cường đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận này...

Xuân Vương