.

Chuyện cứu người của ba chàng trai họ Hồ

Thứ Tư, 26/10/2016, 08:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm ngày sau trận lũ lịch sử, chúng tôi theo chân đoàn cứu trợ lũ lụt của Ngân hàng Chính sách xã hội lên với bản Rào Con, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch. Con đường vốn đi lại rất khó khăn lại càng khó khăn hơn sau lũ. Người dân ai nấy đều đang dọn dẹp, phơi đồ sau những ngày mưa lũ. Trong khi thăm hỏi, động viên bà con ở đây, chúng tôi được biết đến “chiến tích” thầm lặng của ba người con dân tộc Vân Kiều liều mình cứu 6 em nhỏ khỏi dòng nước lũ. Đó là các anh Hồ Văn Minh, Hồ Văn Đen và Hồ Văn Danh.

Trước đó, ngày 15-10, có 7 em học sinh của bản Rào Con đi xúc cá ở sông, tuy nhiên do sước sông lên nhanh, các em không có chỗ để trú tránh đành phải trèo lên cây để thoát khỏi con nước dữ. Do dòng nước chảy xiết, cây yếu nên gãy, 7 em học sinh đều rơi xuống sông. Lúc này các anh Hồ Văn Minh, Hồ Văn Đen và Hồ Văn Danh đi ngang qua nghe tiếng kêu cứu. Nhìn thấy các em đang chới với dưới dòng nước, các anh đã bỏ qua mọi hiểm nguy rình rập vội lao xuống, bơi theo cứu các em lên. Tuy nhiên, do dòng nước quá xiết, nên các anh chỉ cứu được 6 em, còn em Hồ Thị Long đã bị dòng nước cuốn đi.

Ba chàng trai dũng cảm cứu người trong lũ dữ.
Ba chàng trai dũng cảm cứu người trong lũ dữ.

Khi được hỏi về hành động cứu người, anh Hồ Văn Đen cho biết: Lúc đó nước lên rất nhanh, trong nhóm cũng có hai ba em biết bơi, nhưng nước chảy xiết quá nên bị cuốn đi. Thấy vậy, chúng tôi chẳng kịp suy nghĩ gì nhiều, lao ngay xuống dòng nước để cứu các em. Với hoàn cảnh lúc đó, ai cũng sẽ làm như chúng tôi thôi. Nhưng điều đáng tiếc nhất là chúng tôi đã không cứu được em Hồ Thị Long.

Do nước chảy mạnh nên các anh Hồ Văn Minh, Hồ Văn Đen và Hồ Văn Danh đã phải gồng hết sức mình để chống lại dòng chảy, vật lộn một lúc lâu mới đưa được các em lên bờ. Đến bây giờ mặc dù lũ dữ đã đi qua, nhưng em Hồ Văn Hận vẫn chưa hết sợ hãi bởi những dòng xoáy cuồn cuộn, đục ngầu trong thời khắc nguy hiểm ấy. Em Hận thổ lộ: Chúng em cảm ơn các anh ấy rất nhiều, nếu không có các anh, giờ không biết chúng em sẽ ra răng nữa”.

Anh Hồ Văn Kiên, Trưởng bản Rào Con cho biết: “Các bà con trong bản đều cảm thấy rất tự hào về Hồ Văn Minh, Hồ Văn Đen và Hồ Văn Danh, các anh đã không ngại hiểm nguy để cứu các em nhỏ. Nếu không, giờ đây có lẽ bản làng đã chìm trong tang thương. Hành động đó rất đáng được khen thưởng, biểu dương.”

Lũ dữ đi qua, tình người ở lại, hành động lao xuống dòng lũ dữ cứu người của các anh khiến nhiều người nể phục.

 Bản Rào Con, hiện có 52 hộ, với trên 200 nhân khẩu đều là người Vân Kiều. Dân bản đều thuộc diện hộ nghèo, nguồn thu nhập của bà con chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, chợ... hầu như không có gì.  Trong trận lũ vừa qua, mặc dù nhà dân không bị ngập, nhưng bị chia cắt, cô lập, hoa màu bị trôi hết nên cuộc sống của đồng bào rất khó khăn.

Phạm Hà