.

Các cơ quan chức năng trả lời kiến nghị của cử tri (tiếp theo và hết)

Thứ Tư, 27/07/2016, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Trả lời ý kiến của cử tri huyện Tuyên Hóa với nội dung đề nghị tỉnh đầu tư, tôn tạo di tích lịch sử hang Lèn Hà tại huyện Tuyên Hóa, báo cáo số 150/BC-UBND ngày 15-7-2017 của UBND tỉnh nêu rõ: Đối với kiến nghị nói trên của cử tri huyện Tuyên Hóa, UBND tỉnh đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì nghiên cứu, giải đáp. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, cụ thể như sau:

Di tích hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa thuộc hệ thống di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên địa phận tỉnh Quảng Bình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định xếp hạng năm 2009. Đây là nơi hy sinh của 13 chiến sỹ Trạm Cơ vụ A69, đại đội 9, Trung đoàn 134, Binh chủng Thông tin, Bộ Quốc phòng.

Trong những năm qua, việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích hang Lèn Hà đã được các cấp, các ngành hết sức quan tâm. Đến nay, một số hạng mục, công trình thuộc di tích đã được cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Thông tin đầu tư tôn tạo như nhà bia, phòng trưng bày, đường dẫn đến di tích...

Di tích hang Lèn Hà đang được đầu tư, tôn tạo.
Di tích hang Lèn Hà đang được đầu tư, tôn tạo.

Trong 2 ngày 2-7 và 3-7-2016, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư lệnh Thông tin đã tổ chức các hoạt động tưởng niệm, tri ân các cán bộ, chiến sỹ hy sinh tại hang Lèn Hà. Đây là việc làm thể hiện truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, góp phần làm cho di tích hang Lèn Hà trở thành điểm du lịch tâm linh trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.

Đề nghị của cử tri huyện Tuyên Hóa về việc bảo tồn, tôn tạo di tích hang Lèn Hà là hết sức cần thiết. Thực tế trong năm 2015, Binh chủng Thông tin Liên lạc đã đề xuất UBND tỉnh cho phép thực hiện dự án tôn tạo, phục hồi di tích lịch sử hang Lèn Hà, UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, thống nhất chủ trương để triển khai thực hiện.

Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn như hiện nay, nhu cầu đầu tư tôn tạo, bảo tồn các di tích trong toàn tỉnh lớn, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành liên quan, UBND huyện Tuyên Hóa tham mưu bố trí kinh phí, xây dựng các phương án huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để đầu tư, trùng tu, tôn tạo di tích hang Lèn Hà.

Cử tri xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trạm y tế xã, nhất là những xã miền núi, tạo điều kiện cho cán bộ y tế đi học đi học nâng cao trình độ chuyên môn; tăng kinh phí hoạt động thường xuyên cho trạm y tế để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

Về vấn đề này, Sở Y tế đã trả lời như sau: Trong những năm qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Y tế đã đề xuất xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế, trong đó có các trạm y tế miền núi, vùng sâu, vùng xa nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra Sở cũng đã có sự chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện trong công tác đào tạo nhân lực cũng như nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế. Tuy nhiên hiện nay các trạm y tế xã thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố (UBND huyện) quản lý. Việc quản lý nhân lực, bố trí ngân sách, kinh phí và các chế độ khác thuộc thẩm quyền của UBND các huyện. Sở Y tế xin tiếp thu ý kiến của cử tri và đề nghị có những thông tin, đề xuất cụ thể hơn để có sự xử lý kịp thời.

Cử tri các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi. Cụ thể là đầu tư xây dựng các điểm sinh hoạt cộng đồng cho người cao tuổi.

Về vấn đề này, Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội đã tiếp thu ý kiến của cử tri để xem xét, đề xuất với UBND tỉnh và sở, ngành liên quan nghiên cứu thực hiện. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp thu ý kiến cử tri để tham mưu cho UBND tỉnh trong thời gian tới.

N.M (lược ghi)