.

Nâng cao hiệu quả phòng chống cháy chợ vào dịp Tết

Thứ Sáu, 15/01/2016, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào dịp cuối năm, ở các chợ trên địa bàn tỉnh, tiểu thương đều nhập số lượng hàng hóa khá lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính thân 2016. Trong đó có rất nhiều hàng hóa dễ cháy, chính vì thế nguy cơ xảy ra cháy nổ ở các khu chợ cũng luôn rình rập.

Trong năm 2015, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 4 vụ cháy chợ, đó là vụ cháy chợ Ba Đồn, chợ Hoàn Lão, và gần đây nhất là vụ cháy chợ Phúc Trạch, chợ Lộc Đại. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy chợ vừa qua là do chập điện, bất cẩn trong việc sử dụng các loại vật liệu dễ cháy của tiểu thương, ước thiệt hại hàng tỷ đồng. Đây cũng là sự cảnh báo cho công tác phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán này.

Trước tình hình cháy chợ diễn ra như vậy, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau Tết,  lực lượng Cảnh sát PCCC và PCCN Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng bước đầu  kiểm tra một số chợ trên địa bàn. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, ý thức của tiểu thương, chủ doanh nghiệp vẫn chưa cao.

Việc các tiểu thương để hàng hóa lấn chiếm hành lang còn phổ biến. Nguy hiểm nhất là tình trạng đốt hương, vàng mã, đốt vía, đun nấu ngay trong chợ vẫn còn diễn ra. Công tác quản lý lưới điện, bảo trì hệ thống chữa cháy tại chỗ nhiều nơi chưa được chú trọng.

Chợ Đồng Hới được xem là chợ trung tâm của thành phố Đồng Hới, vì thế công tác phòng chống cháy chợ luôn được Ban quản lý chợ và các tiểu thương quan tâm. Hiện chợ được trang bị 3 máy bơm chữa cháy chuyên dụng và  các thiết bị, phương tiện chữa cháy khác như lăng, vòi, họng nước, bình chữa cháy và hệ thống báo cháy tự động. Các thiết bị, máy móc phục vụ chữa cháy được vận hành, kiểm tra thường xuyên nhằm bảo đảm luôn hoạt động tốt.

Anh Hoàng Trung Sa, Đội PCCC chợ Đồng Hới cho biết: Thời gian này, các hộ tiểu thương đang dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, do đó công tác PCCC được Ban quản lý chợ chú trọng. Ngoài việc thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn những hộ kinh doanh tuân thủ các quy định, Ban quản lý chợ còn chủ động trang bị các thiết bị chữa cháy chuyên dụng, kiện toàn các đội PCCC với 15 thành viên; thường xuyên phối hợp kiểm tra và kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần, bên cạnh những nỗ lực của ngành chức năng thì sự ý thức,nâng cao cảnh giác của người dân và tiểu thương các chợ trong phòng chống cháy nổ là rất cần thiết, để ngày Tết đến với mọi nhà được trọn vẹn và bình yên.

N.O