.

Mất tiền oan vì tin nhắn rác

Thứ Tư, 13/01/2016, 14:46 [GMT+7]
(QBĐT) - Khi điện thoại di động ngày càng rẻ, cước cuộc gọi, tin nhắn cũng giảm dần với mức hợp lý, nhiều người dân nông thôn, trong đó có những người lớn tuổi đã dùng điện thoại di động vì những tiện ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, bên cạnh những điều thuận lợi của điện thoại di động, thì trước sự hoành hành của tin nhắn rác, nhiều người đã bị mất tiền oan.
 
Cũng như nhiều người khác, bà Nguyễn Thị T (thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn) dùng điện thoại di động với hình thức thuê bao trả trước. Hồi mới dùng, bà chỉ biết nghe và gọi, còn mỗi khi nạp thẻ, bà phải nhờ đến mấy đứa cháu giúp. Thế rồi một hôm đang loay hoay bấm số gọi cho con, tình cờ bà bấm nhầm vào mục tin nhắn đến. Đọc tin nhắn với nội dung chủ thuê bao số 0122... may mắn nằm trong danh sách những người được tham gia quay thưởng để có cơ hội trúng tivi 60 triệu đồng và 1,5 tỷ đồng tiền mặt.
Ảnh 11 : Tin nhắn rác hoành hành mọi lúc, mọi nơi
Tin nhắn rác hoành hành mọi lúc, mọi nơi.
Đọc xong tin nhắn, bà T quá đỗi ngạc nhiên và vui mừng liền gọi điện ngay cho anh con trai để nhờ con nhắn tin gửi tổng đài theo hướng dẫn. Để con về thật nhanh, bà liền thông báo là nhà có chuyện gấp, về ngay. Anh con trai đang làm việc nghe mẹ nói thế vội vã về nhà. Sau khi nghe đầu đuôi câu chuyện và đọc nội dung tin nhắn, anh giảng giải cho bà T hiểu về tin nhắn rác và những hậu quả mà chủ nhân thuê bao phải gánh nếu nghe theo hướng dẫn của tin nhắn. Nghe con giải thích, bà T đã hiểu và thở phào nhẹ nhõm.
 
Có điều, không phải ai cũng may mắn như bà T. Theo nhiều người dân trong thôn cho biết, trước đó đã có không ít người bị mất tiền oan sau khi nhắn tin cho tổng đài và được hướng dẫn mua thẻ cào với mệnh giá hàng trăm nghìn đồng rồi gửi mã thẻ cho tổng đài. Có người mất đến 700 nghìn đồng chỉ vì hy vọng sẽ trúng thưởng tivi để xem trong dịp Tết.
 
Không chỉ mồi chài người sử dụng điện thoại bằng những phần thưởng, tin nhắn rác còn có các nội dung như: Bạn nhận được một bài hát từ người bí mật cùng lời nhắn. Để nghe bài hát và lời nhắn, soạn tin theo cú pháp và nhắn tin vào số abc... Hoặc: Em là X, Y, Z, vì điện thoại của em hết tiền nên lúc nào rỗi, nhờ anh gọi lại số này, em có việc rất gấp cần trao đổi. Nếu nhẹ dạ làm theo hướng dẫn, sau khi gửi tin nhắn, tài khoản sẽ bị trừ vài chục nghìn đồng.
 
Trước tình trạng tin nhắn rác hoành hành và việc chặn tin nhắn rác của nhà mạng vẫn theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” thì để bảo vệ chính mình, tránh sập bẫy mất tiền oan vì tin nhắn rác, mỗi người sử dụng điện thoại di động cần nâng cao cảnh giác và tìm hiểu cách thức từ chối tin nhắn rác từ các tờ báo, kênh thông tin chính thống.
 
Ngọc Mai