.

Phụ nữ ngành Y làm theo lời Bác

Thứ Hai, 16/11/2015, 16:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Với đặc thù là ngành có số lượng nữ cán bộ, viên chức, lao động khá cao (chiếm trên 70% lao động toàn ngành), những năm qua, nữ cán bộ ngành Y tế tỉnh ta đã kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, đóng góp tích cực trong sự phát triển đi lên của  ngành. Họ là những hạt nhân trong mọi phong trào, đặc biệt là việc triển khai và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Thời gian qua, nữ công nhân viên chức và lao động ngành Y tế đã tích cực hưởng ứng thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị.

Trên lĩnh vực khám, chữa bệnh, đa số chị em đảm nhận các công việc như bác sĩ, điều dưỡng-hộ sinh, những người hàng ngày tiếp xúc với người bệnh ở các cơ sở điều trị nên việc thực hiện quy tắc ứng xử được nữ cán bộ y tế hết sức chú trọng. Do đặc thù công việc, phụ nữ ngành Y phải làm việc hết sức vất vả so với nhiều ngành khác, môi trường làm việc độc hại, thời gian làm việc của cán bộ ngành Y và cán bộ nữ nói chung khá căng thẳng. Tuy nhiên, chị em tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận, phát triển và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong công tác khám và chữa bệnh; là lực lượng quan trọng trong phong trào thi đua rèn luyện nâng cao y đức, tay nghề, xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện, đơn vị xuất sắc toàn diện.

Tiêu biểu cho phong trào này phải kể đến các bác sĩ: Trần Thị Loan (Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản), Hồ Thị Tuyết Nhung (Trung tâm phòng chống bệnh xã hội), Trần Thị Ngân (Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình), Trần Thị Kim Thoa, (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh), Trần Thị Nga (Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết)... và nhiều điều dưỡng nữ hộ sinh ở các bệnh viện, các cơ sở điều trị trong tỉnh. Nhiều chị em đã nêu gương sáng về tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ người bệnh và chăm sóc người bệnh.

Nữ cán bộ y tế tận tình chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh.
Nữ cán bộ y tế tận tình chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh.

Không chỉ những nữ cán bộ ngành Y làm việc trong lĩnh vực điều trị mà cả đội ngũ cán bộ nữ hoạt động công tác dự phòng cũng khá vất vả. Là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhiều phong tục, tập quán, nên công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, chị em không ngại khó, ngại khổ, bám sát mục tiêu chương trình, bám sát cơ sở để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh... Đặc biệt, sau các trận bão, lũ, chị em đã đến tận các địa bàn trọng điểm để cùng với bà con làm sạch môi trường, hướng dẫn cho nhân dân cách sử dụng nguồn nước sạch, dinh dưỡng hợp lý, sử dụng thực phẩm an toàn. Nhiều chị em đã đến tận các vùng sâu vùng xa, nơi thường xảy ra các loại dịch bệnh để phun tẩm hóa chất diệt trừ muỗi phòng chống bệnh sốt rét, sốt xuất huyết và đến các địa phương có nhiều bệnh nhân lao, bệnh nhân phong, bệnh nhân tâm thần để chăm sóc điều trị và hướng dẫn bà con cách dùng thuốc.

Trong những bông hoa của ngành Y tế còn có rất nhiều nhân viên y tế thôn bản, những người gắn mình với y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào. Các chị phải phải băng rừng, lội suối đến từng thôn, bản, từng nhà để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, kế hoạch gia đình... Nhờ vậy mà ngày càng nhiều phụ nữ vùng dân tộc thiểu số sinh con tại các trạm y tế, tiêm chủng đầy đủ cho trẻ, cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và chủ động hơn trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Vai trò của phụ nữ trong điều hành, quản lý đơn vị và tham gia hoạt động chuyên môn từng bước được khẳng định. Chị em đã tích cực học tập, tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, nhất là ở các bệnh viện trong tỉnh. Trong lĩnh vực quản lý, nữ cán bộ ngành Y tế cũng đã thể hiện rất tốt vai trò và tài năng của mình. Nhiều chị vừa làm công tác chuyên môn vừa tham gia công tác quản lý, giữ các vị trí chủ chốt của tổ chức Đảng, chính quyền đoàn thể, các hội nghề nghiệp. Ở cương vị nào, các chị cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Từ việc thi đua làm theo lời Bác và thực hiện phong trào" Giỏi việc nứớc, đảm việc nhà" toàn ngành đã có hàng trăm lượt phụ nữ đạt lao động giỏi, nhiều chị đạt các danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua của ngành và cấp cơ sở. Một số chị được nhận các phần thưởng cao quý của ngành, của Nhà nước như bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Các chị chính là những tấm gương y đức tiêu biểu, nhân tố tích cực đã, đang và sẽ phát huy những phẩm chất truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, xứng đáng là những bông hoa đẹp giữa đời thường đang được phát huy, nhân rộng điển hình, cùng chung tay xây dựng ngành Y tế tỉnh nhà phát triển trong thời kỳ CNH, HĐH, vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân.

P.V