.

Nâng cánh ước mơ cho học sinh nghèo

Thứ Năm, 17/09/2015, 15:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau một năm triển khai thực hiện, chương trình “Nâng bước các em đến trường” do tuổi trẻ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đảm nhận đã thu được kết quả đáng khích lệ, mang hiệu quả thiết thực và được cộng đồng ghi nhận. Rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng biên giới, ven biển đã được “nâng cánh ước mơ” để tiếp tục đến trường.

Bước vào năm học mới, các em học sinh khắp nơi đều đến trường thì ở vùng biên giới, ven biển rất nhiều học sinh không được tới trường vì cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, ở vùng biên giới, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, tình trạng mù chữ, tái mù chữ còn phổ biến. Từ thực tế đó, tháng 9-2014, tuổi trẻ Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã phát động chương trình gây quỹ “Nâng bước các em đến trường” nhằm hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn các xã biên giới, ven biển từng bước vượt qua khó khăn, có điều kiện học tập, rèn luyện.

Chi đoàn Đồn Biên phòng Cà Roòng tặng quà cho các em học sinh tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch).
Chi đoàn Đồn Biên phòng Cà Roòng tặng quà cho các em học sinh tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch).

Thượng úy Phạm Duy Bảo, Trợ lý thanh niên, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, các chi đoàn, Đoàn cơ sở BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu ít nhất một đến hai em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý thức vươn lên trong học tập với mức hỗ trợ mỗi em 200 ngàn đồng/tháng. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tiền để các em mua sách vở và đồ dùng học tập, những người lính quân hàm xanh còn tranh thủ thời gian sau mỗi phiên tuần tra và tăng gia sản xuất tại đơn vị, đến tận nhà trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ các em học sinh được nhận đỡ đầu.

Trên những nẻo đường, bản làng vùng biên giới, ven biển, hình ảnh những người lính trẻ cùng thầy cô giáo đến từng nhà vận động học sinh, hay hình ảnh các em học sinh bước ra từ đồn biên phòng đã trở nên thân quen, gần gũi. Sau một năm triển khai thực hiện chương trình “Nâng bước các em đến trường”, tuổi trẻ Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 26 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn có đơn vị đóng quân ở vùng biên giới và ven biển.Dù thời gian triển khai chương trình chưa được dài nhưng đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần viết tiếp những ước mơ, dự định còn dang dở với tinh thần “Trao con chữ, truyền hy vọng”

Chương trình “Nâng bước các em đến trường” đã ghi nhận nhiều cách làm hay, tạo được sự đồng thuận, chung tay của các cơ quan, ban, ngành đối với hoạt động đầy tính thiện nguyện này. Không chỉ riêng lực lượng đoàn viên thanh niên mà đội ngũ cán bộ đảng viên trong toàn đơn vị cũng đã nhiệt tình tham gia bằng cách trích từ tiền lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ với phương châm “góp gió thành bão”.

Chi đoàn Đồn Biên phòng Ra Mai trao tặng xe đạp cho hai em học sinh được đơn vị nhận đỡ đầu nhân dịp bước vào năm học mới 2015-2016.
Chi đoàn Đồn Biên phòng Ra Mai trao tặng xe đạp cho hai em học sinh được đơn vị nhận đỡ đầu nhân dịp bước vào năm học mới 2015-2016.

Thượng úy Phạm Duy Bảo tâm sự: “Trên địa bàn biên giới, ven biển còn rất nhiều em học sinh phải vật lộn với cuộc sống khó khăn, bươn chải cùng gia đình để lo miếng cơm manh áo, không có điều kiện cắp sách tới trường. Chúng tôi tự nguyện trích một khoản từ tiền lương hằng tháng hỗ trợ các cháu, tạo điều kiện cho các cháu được cắp sách tới trường, xây dựng tương lai mai sau”.

Không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là giúp đỡ các em đến trường mà chương trình còn góp phần nâng cao ý thức cho đồng bào các dân tộc thiểu số quan tâm hơn đến việc học tập của con em, thu hút toàn xã hội “nâng bước” con em đồng bào nơi biên giới đến trường, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện thành công mục tiêu nâng cao chất lượng nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tiếp tục củng cố, phát huy truyền thống gắn bó mật thiết giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với nhân dân địa phương, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân.

Để chương trình “Nâng bước các em đến trường” ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục vận động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, đơn vị kết nghĩa, các nhà hảo tâm và cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng đóng góp tạo nguồn quỹ lớn hơn để mở rộng chương trình, nhằm hỗ trợ cho các em học sinh có điều kiện tốt hơn trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, học sinh ưu tú, công dân có ích cho xã hội.

Những ngày này, các em học sinh ở những vùng biên giới, ven biển cũng đã bước vào năm học mới, nơi đây vẫn còn nhiều học sinh nghèo đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của những người lính quân hàm xanh và các tổ chức đoàn thể, tin rằng con đường đến trường của các em sẽ ngày càng rộng mở.

L.Chi-D.Bảo