.

Cứu sống một người phụ nữ bị lũ cuốn trôi

Thứ Tư, 23/09/2015, 11:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua đã gây mưa to, nước thượng nguồn sông Son dâng cao và chảy xiết. Khoảng 4 giờ sáng ngày 17-9-2015, anh Cao Huy (37 tuổi) cùng vợ là Hoàng Thị Duyên (31 tuổi) đang mang bầu, chạy thuyền máy ngược dòng men theo bờ sông Son đánh bắt cá cách nhà hơn 1km.

Trong lúc trời đang mưa to và rất tối, anh pha đèn pin để hướng cho thuyền đi theo lạch cạn và phát hiện cách thuyền chừng 10m có một vật lạ đang còn trôi nổi giống đầu tóc người đang xỏa trong nước lũ.
Nghi là có người bị lũ cuốn, không ngần ngại anh quay thuyền lại sát gần và phát hiện một người phụ nữ đang với tay nắm que củi dài chừng 0,5m.

Biết là người gặp nạn, anh liền vớt lên và chạy thuyền về nhà bố vợ là ông Hoàng Văn Thiên cách đó gần 500m. Nghe tiếng gọi của anh Huy, ông Hoàng Văn Thiên bật điện sáng, cùng với vợ con nhanh chóng thay áo quần cho người phụ nữ và làm các bước sơ cứu ban đầu. Vốn có nhiều kinh nghiệm cứu người đuối nước, ông Thiên đã hô hấp, đốt lửa và dùng máy sấy sưởi ấm cho người gặp nạn. Cùng lúc, nghe tiếng ồn ào bà con xung quang chạy đến khá đông.

Sau khi tỉnh dậy, người phụ nữ cho biết mình tên là Nguyễn Thị Tường, 42 tuổi ở thôn 2 Thanh Sen, xã Phúc Trạch (Bố Trạch). Khi biết được địa chỉ của bà Tường, anh Cao Huy tìm mọi cách liên lạc điện báo cho gia đình anh trai của bà là Nguyễn Văn Phúc (hiện bà Tường đang ở với gia đình anh Phúc). Nhận được thông tin, gia đình anh Phúc tìm về thôn Xuân Tiến để nhận người thân.

Anh Nguyễn Văn Phúc cho biết, bà Tường có bệnh động kinh, tính tình không ổn định. Khoảng 23 giờ, ngày 16-9-2015, gia đình phát hiện bà Tường không nằm ở giường; trong lúc trời vừa tối và mưa to, gia đình bấm đèn pin tìm khắp mọi nơi nhưng không thấy bà đâu cả. Được biết khoảng sông từ thôn 2 Thanh Sen, xã Phúc Trạch về đến nơi vợ chồng anh Huy vớt được người bị nạn là thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch chừng 10 km.

Gia đình anh Nguyễn Văn Phúc đã cảm ơn vợ chồng anh Huy và ông Thiên rồi xin nhận bà Tường về trong niềm cảm động không cầm nổi nước mắt.

Bà Ngại, một trong những người hàng xóm có mặt trong lúc sơ cứu cho bà Tường cho hay: Khi nghe tiếng ồn ào ở nhà ông Thiên, tôi liền chạy sang thấy người phụ nữ đang trong tình trạng người tái nhợt. Tôi thầm nghĩ chắc bà khó mà thoát khỏi cái chết. Cũng may mà nhờ ông Thiên có kinh nghiệm nên đã cứu được bà Tường sống lại.

Được biết ở thôn Xuân Tiến này, anh Hoàng Văn Ninh, con trai ông Hoàng Văn Thiên cũng đã dũng cảm cứu người trong cơn lũ lịch sử năm 2010.

Tấm gương cứu người bị lũ cuốn trôi  của anh Cao Huy và vợ là Hoàng Thị Duyên ở thôn Xuân Tiến, xã Sơn Trạch (Bố Trạch) là một hành động cao đẹp đáng được khen ngợi.

Trần Thanh Chịnh
(UBND xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch)