.

Du Khách nước ngoài sử dụng xe mô tô trên địa bàn tỉnh: Những nỗi lo... tiềm ẩn!

Thứ Tư, 24/06/2015, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014, tỉnh ta đón hơn 2,8 triệu lượt khách du lịch, riêng khách quốc tế là hơn 43 nghìn lượt. Bên cạnh số lượng lớn khách du lịch quốc tế đến Quảng Bình thông qua hình thức tour, một lượng không nhỏ khác là “Tây ba lô” và thường xuyên có nhu cầu sử dụng xe mô tô để thăm quan các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh cũng như các khu vực lân cận. Chính điều này đã làm dấy lên một nguy cơ tiềm tàng về mất an toàn giao thông khi nhiều du khách vốn dĩ chỉ quen đi ô tô, chưa đi xe mô tô bao giờ và nhất là những bất đồng về ngôn ngữ khiến việc kiểm tra các tiêu chí an toàn rất khó khăn đối với lực lượng chức năng.

Trên thực tế, hai địa phương có nhiều khách du lịch quốc tế nhất ở tỉnh ta là TP.Đồng Hới và Bố Trạch. Hệ thống các nhà nghỉ, khách sạn, công ty du lịch... luôn xem việc cho thuê xe mô tô là một trong những dịch vụ mang lại lợi nhuận cao. Lướt qua một vài trang web cho thuê xe mô tô ở khu vực TP.Đồng Hới, dễ dàng tìm thấy địa chỉ, số điện thoại theo đúng nhu cầu.

Chỉ sau một cuộc điện thoại hỏi thuê xe mô tô cho khách nước ngoài, anh T. (Nam Lý, TP.Đồng Hới) sốt sắng hỏi địa chỉ để đem xe đến ngay, giá cả là 150.000 đồng/ngày, loại xe, kiểu xe do khách hàng tự lựa chọn. Khi được hỏi, người nước ngoài không có bằng lái xe mô tô thì có thuê được xe, anh này cười bảo, chỉ cần hộ chiếu hoặc visa là được, không cần những giấy tờ khác.

Tương tự, hầu hết các cơ sở lưu trú trên 2 địa bàn này đều có xe mô tô cho thuê và hình thức cho thuê cũng đơn giản như thế. Đó là chưa kể đến số lượng lớn khách “ba lô” sử dụng phương tiện gắn máy từ những nơi khác ghé thăm Quảng Bình và cũng gây khó khăn trong quản lý không kém. Ông Phan Văn Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bố Trạch cho biết, hiện nay, theo thống kê sơ bộ, xã Sơn Trạch có 8 cơ sở cho thuê xe mô tô, Hưng Trạch có ít hơn với từ 1-2 cơ sở. Trung bình, mỗi cơ sở có từ 5-7 xe mô tô. Và quan trọng hơn cả, các cơ sở này hầu hết đều chưa đăng ký kinh doanh loại hình này.

Khách nước ngoài sử dụng xe mô tô ở Quảng Bình không còn là hiếm.
Khách nước ngoài sử dụng xe mô tô ở Quảng Bình không còn là hiếm.

Đối với TP.Đồng Hới, theo ông Đinh Bá Quảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Đồng Hới, việc nhắc nhở các cơ sở kinh doanh về vấn đề cho người nước ngoài thuê phương tiện giao thông được giao cho đội ngũ công an phường, xã và luôn tích cực có những chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Trong khi trên địa bàn TP.Đồng Hới từ trước đến nay vẫn chưa có trường hợp tai nạn giao thông nào do khách du lịch nước ngoài gây ra thì trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có một số vụ va chạm do khách quốc tế sử dụng xe mô tô. Đặc biệt, giữa tháng 6 vừa qua, một du khách người nước ngoài đã tử vong sau một vụ tai nạn giao thông, vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Ông Lê Văn Hóa, Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, mặc dù anh em thường xuyên, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý thức của người dân khi tham gia giao thông, cũng như chấn chỉnh các hoạt động cho thuê xe mô tô ở các cơ sở, nhưng vẫn còn đó không ít khó khăn.

Trước hết, đối với việc kiểm tra bằng lái xe, chứng chỉ sử dụng xe mô tô của khách du lịch nước ngoài, hiện nay, vẫn chưa có một văn bản hướng dẫn cụ thể nào về vấn đề này. Do đó, anh em lúng túng để đánh giá xem bằng lái xe, chứng chỉ nào của người nước ngoài thì được phép sử dụng ở Việt Nam. Ngoài ra, việc bất đồng ngôn ngữ cũng là một trở ngại không nhỏ đối với đội ngũ cảnh sát giao thông sở tại.

Nhiều khi thấy khách du lịch sử dụng phương tiện chưa đủ bảo đảm an toàn, anh em cũng rất khó để nói cho họ hiểu, mà nếu nhờ phiên dịch viên thì phức tạp, rối rắm. Những trường hợp khách quốc tế có va chạm với người bản địa khi tham gia giao thông, anh em phải nhờ chính nhân viên cơ sở lưu trú của vị khách đó đến phiên dịch, và tất nhiên còn nhiều điều phải bàn về tính khách quan trong chuyển ngữ. Một cái khó nữa là các vụ va chạm của khách quốc tế thường xảy ra trên đường Hồ Chí Minh nhánh đông và tây-không thuộc địa bàn quản lý của Đội Cảnh sát giao thông huyện, do đó, việc ngăn ngừa, phòng chống các vi phạm an toàn giao thông đối với khách quốc tế chưa được triệt để.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, trước mắt, theo ông Lê Văn Hóa, Phó Trưởng Công an huyện Bố Trạch, Công an huyện đang tiếp tục tiến hành tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe mô tô trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan, như: Chi cục Thuế tỉnh, đẩy mạnh xử lý các điểm cho thuê tự phát, không đăng ký kinh doanh. Huyện cũng có công văn lên tỉnh để hỏi ý kiến về giải quyết vi phạm an toàn giao thông đối với người nước ngoài trên địa bàn, đặc biệt là về những văn bản cụ thể liên quan đến văn bằng, chứng chỉ lái xe mô tô của người nước ngoài.

Ông Nguyễn Thuận Do, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh khẳng định, trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục yêu cầu công an các huyện, thành phố, thị xã tăng cường quản lý, giám sát vấn đề khách nước ngoài sử dụng phương tiện giao thông trên địa bàn, đồng thời sẽ có những hướng xử lý phù hợp.

Mai Nhân