.

Thanh tra giao thông: Nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Thứ Hai, 12/01/2015, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải (GTVT), Thanh tra cấp trên, năm 2014 vừa qua, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã đạt nhiều kết qủa rất đáng ghi nhận trên các mặt công tác, góp phần tích cực bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn...

Một trong nhưng nhiệm vụ trọng tâm của Thanh tra giao thông đó là thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính. Ngay từ đầu năm 2014, Thanh tra giao thông đã tổ chức ký cam kết với các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, mỏ vật liệu, nhà máy xi măng, chủ phương tiện và lái xe chở đúng trọng tải cho phép.

Cùng với việc ký cam kết, Thanh tra giao thông đã tăng cường thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và đã phát hiện lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 957 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông với số tiền xử phạt 1,746 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2013 tăng 1,413 tỷ đồng (tăng đến 425%).

Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh triển khai kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên tuyến quốc lộ 1. Qua kiểm soát tải trọng xe lưu động bước đầu đã đạt được kết quả nhất định, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các doanh nghiệp vận tải, các chủ hàng, chủ phương tiện, lái xe. Kết quả đã kiểm tra 6.368 lượt phương tiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 1.135 trường hợp với số tiền xử phạt trên 4,3 tỷ đồng.

Về thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, Thanh tra giao thông  đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả 8 cuộc kiểm tra trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của mình. Qua các cuộc kiểm tra trên, Thanh tra giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính 6 trường hợp với các hành vi như: Tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng của xe được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (2 trường hợp); không có dụng cụ thoát hiểm; thi công trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện theo đúng các quy định trong giấy phép thi công; xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận kiểm đinh an toàn kỷ thuật-bảo vệ môi trường (2 trường hợp). Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 27,35 triệu đồng.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra xử lý xe ô tô chở hàng quá trọng tải quy định trên tuyến quốc lộ 1.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra xử lý xe ô tô chở hàng quá trọng tải quy định trên tuyến quốc lộ 1.

Sau các cuộc kiểm tra, Thanh tra giao thông  đã có báo cáo cụ thể cho Giám đốc Sở GTVT, đánh giá những ưu điểm đạt được, chỉ ra những khuyết điểm còn tồn tại, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhà nước, nhằm khắc phục và chấn chỉnh các hoạt động trong việc thực hiện nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác nhất là việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Thanh tra giao thông còn phối hợp với đoàn kiểm tra Bộ GTVT tiến hành 3 cuộc kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải xe ô tô trên địa bàn tỉnh; kiểm tra công tác quản lý, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại tỉnh ta; kiểm tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới Quảng Bình.

Trong thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường bộ, lực lượng Thanh tra giao thông đã tuần tra, kiểm soát, phát hiện và yêu cầu thu dọn trả lại mặt bằng 76 điểm tập kết vật tư, vật liệu, phơi rơm rạ, lúa lấn chiếm lòng đường, chủ yếu tập trung tại các tuyến đường quốc lộ 12A, quốc lộ 15, đường tỉnh 570, 570b, 567, 565 và đường ở thành phố Đồng Hới. Phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ và chính quyền địa phương lập 143 biên bản vi phạm hành chính về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tổ chức nhiều đợt kiểm tra và xử lý đối với các phương tiện vi phạm các lỗi như: Đón trả khách không đúng nơi quy định; không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định; dừng, đỗ sai quy định; để hàng hóa trong khoang chở hành khách; chở quá số người quy định...

Trên tuyến  đường thủy nội địa, lực lương Thanh tra giao thông đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố nhất là UBND các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và các ngành chức năng tổ chức các đợt xử lý các phương tiện khai thác cát sạn lấn chiếm luồng chạy tàu. Tổ chức ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về vận chuyển hành khách trên đường thủy nội địa với 37 bến đò khách ngang sông. Kiểm tra  an toàn giao thông tại bến và phương tiện chở khách ngang sông, đồng thời kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và thông báo cho chính quyền địa phương để quản lý, giám sát nhằm bảo đảm cho nhân dân đi lại an toàn.

Phối hợp đơn vị quản lý đường bộ rào chắn 18 vị trí với chiều dài 117m tường hộ lan mềm tại các bãi tập kết cát sỏi đấu nối trái phép vào quốc lộ 12A. Cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường cắm 15 biển báo cấm khai thác cát sỏi lòng sông trên địa bàn huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa.

Trong năm 2014, Thanh tra giao thông cũng đã tiến hành 3 lượt kiểm tra công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ đối với các khóa đào tạo lái xe ô tô  và  tiến hành giám sát 70 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Qua đó, yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện đúng nội quy, quy chế đào tạo theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng trong công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe.

Đi liền với việc thực hiện các nhiệm vụ công tác nói trên, Thanh tra giao thông đã tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về nội dung Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực thi công vụ được giao; phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền với chủ đề “Chở đúng tải trọng, bảo vệ cầu đường, giảm tai nạn giao thông” cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, các đầu mối trung chuyển hàng, mỏ vật liệu và cho các lái xe vận tải hàng hóa. Hoạt động này đã nâng cao ý thức và nhận thức trong mỗi lái xe và cả chủ doanh nghiệp, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Về thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thanh tra giao thông  đã tiếp 22 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thông tin, chế độ chính sách hưu trí, thương binh, liệt sĩ. Qua tiếp công dân, lãnh đạo và cán bộ tiếp dân đã trực tiếp xem xét, giải thích và trả lời kịp thời cho công dân theo đúng thẩm quyền.  Qua tiếp nhận 13 đơn (6 đơn khiếu nại; 1 đơn tố cáo và 6 đơn kiến nghị), Thanh tra giao thông đã tham mưu cho lãnh đạo Sở GTVT trả lời bằng văn bản cho các trường hợp gửi đơn theo đúng quy định của Nhà nước.

Đức Thành