.

Dự án nhỏ ý nghĩa lớn

Thứ Sáu, 04/07/2014, 12:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Việc làm cho người khuyết tật luôn là vấn đề trăn trở cho những ai thực lòng quan tâm đến đời sống của những người yếu thế của xã hội. Trong sự tiến bộ chung của xã hội có những sáng kiến mang tính nhân văn sâu sắc xóa đi phần nào sự mặc cảm, thắp sáng thêm niềm hy vọng về giải quyết việc làm cho những người khuyết tật.

Ở tỉnh ta có dự án sinh kế “Hỗ trợ bò giống cho người khuyết tật xã Quảng Tùng”. Thoạt đầu chúng tôi nghĩ hình như cách hỗ trợ bò na ná như chương trình “Lục lạc vàng” đang phát trên sóng đài Truyền hình Việt Nam. Sau khi tìm hiểu chúng tôi mới biết rằng dự án chỉ dành cho đối tượng người khuyết tật.

Theo bước chân đoàn công tác của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh chúng tôi đã đến thăm những gia đình được thụ hưởng dự án sinh kế “Hỗ trợ bò giống cho người khuyết tật xã Quảng Tùng”.

Được tận mắt chứng kiến cuộc sống của những người khuyết tật mới hiểu thêm những cảnh đời thương tâm. Người đầu tiên chúng tôi gặp là anh Nguyễn Xuân Định 52 tuổi, bị bại liệt, đang ở đơn thân. Người đàn ông trung niên này có thân hình tiều tụy, di chứng của căn bệnh thần kinh. Gia cảnh của người đàn ông tật nguyền thật đáng thương.

Người khuyết tật xã Quảng Tùng đang hồ hởi tiếp nhận bò giống từ dự án.
Người khuyết tật xã Quảng Tùng đang hồ hởi tiếp nhận bò giống từ dự án.

Anh cho biết: “Tôi được dự án cho nuôi bò. Tôi rất cảm ơn dự án đã tìm cho tôi công việc phù hợp với hoàn cảnh" Anh Lê Việt Bảy, một hộ vừa nghèo vừa bị tật nguyền. Căn bệnh mù quái ác  là di chứng của chất độc. May mắn cho anh Bảy có người vợ khá tần tảo làm thuê nuôi 4 miệng ăn trong gia đình. Hai đứa con của anh, đứa đầu 15 tuổi, đứa thứ hai mười hai tuổi, đều chăm chỉ phụ giúp cùng anh cắt cỏ chăn dắt bò.

Hơn nữa anh cũng đã từng có thời kỳ chăn dắt bò đàn cho người bà con, vì thế anh rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi. Người thứ ba chúng tôi gặp là ông Phạm Văn Tương, 55 tuổi bị thương tật từ khi mới 12 tuổi. Hộ anh có 6 người, sau khi 2 người con lớn lấy chồng, 4 nhân khẩu trông chờ vào 5 sào ruộng, thu nhập thấp. Cả hộ gia đình anh trông chờ vào nghề chăn nuôi bò để mong thoát nghèo.

Trước khi đến dự buổi lễ giao nhận bò, tất cả 11/11 hộ thuộc dự án đã hoàn tất việc làm chuồng. Một nông dân xã Quảng Tùng tham dự chương trình bàn giao bò cho người khuyết tật nói vui: “Chương trình thật có ý nghĩa, chỉ cần có thêm anh Minh béo là thành chương trình Lục lạc vàng”. Nét khác hơn "Lục lạc vàng" chính là các hộ tham gia dự án được trực tiếp tuyển chọn bò trong quá trình mua bò tại các cơ sở nông thôn. Dự án đã cử anh Nguyễn Xuân Thiệu, một thương binh, một chuyên gia giàu kinh nghiệm trên lĩnh vực chăn nuôi, trực tiếp tư vấn cho bà con. Vì thế bà con rất mừng vì nhận được con bò theo ý muốn. Có người còn bỏ thêm kinh phí để nhận được con bò ưng ý hơn.

Ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết, lâu nay việc hỗ trợ cho người khuyết tật chỉ diễn ra theo thời điểm. Nay việc quan tâm đến người tàn tật mang tính bền vững. Dự án hỗ trợ bò giống cho người khuyết tật xã Quảng Tùng có mức hỗ trợ của Trung ương Hội thông qua nhà tài trợ là Tổng công ty thăm dò khai thác Dầu khí 100 triệu đồng, Sở NN và PTNT 44 triệu đồng. Ngoài việc cấp bò giống cho 11 hộ gia đình người khuyết tật, dự án còn hỗ trợ 3 gia đình làm đường tiếp cận.

Để thực hiện dự án, với sự quan tâm của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh và xã Quảng Tùng, các bước triển khai được thực hiện dân chủ công khai. Bao gồm các bước họp dân, đưa ra tiêu chí của dự án, từ đó người dân bình chọn 11 hộ có người khuyết tật đủ điều kiện thực hiện dự án. Người tham gia dự án có bản cam kết tiến hành dự án hiệu quả. Dự án thí điểm này đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ nhân dân địa phương.

Đồng chí Phạm Thái Bình, Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Quảng Tùng phát biểu: Dự án đã thực sự tạo niềm tin cho những người khuyết tật . Đảng bộ và nhân dân xã chúng tôi rất hoan nghênh tính nhân văn của dự án. Dự án góp phần giúp cho người khuyết tật có việc làm phù hợp bền vững

Phan Hòa