.

Phụ nữ Lệ Thuỷ chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Bảy, 21/06/2014, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, để góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lệ Thuỷ đã quan tâm chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức các nhiệm vụ theo chuyên đề, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia và bước đầu mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Gắn tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) với các chỉ tiêu phong trào thi đua của hội là một trong những yêu cầu đối với các cấp hội phụ nữ trong quá trình tham gia xây dựng NTM, nhằm huy động sự tham gia tích cực của toàn thể hội viên phụ nữ.

Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục ở tất cả các tổ chức hội phụ nữ huyện Lệ Thuỷ. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Hội đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp với UBND, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động theo nhiệm vụ công tác Hội và nhiệm vụ chính trị địa phương để xây dựng NTM.

Ðể chị em tham gia xây dựng NTM một cách hiệu quả, thông qua các buổi sinh hoạt, Hội Phụ nữ huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM; tổ chức quán triệt về việc thực hiện cuộc vận động và thực hiện các tiêu chí NTM trong đội ngũ cán bộ cốt cán của Hội cơ sở với sự tham gia của 60 chị em; hướng dẫn cơ sở xây dựng các mô hình dân vận khéo năm 2014 gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tập trung chỉ đạo Hội PN các xã đã đạt 16 tiêu chí là Phong Thuỷ, Lộc Thuỷ, Liên Thuỷ vận động hội viên tích cực hưởng ứng thực hiện 3 tiêu chí còn lại nhằm hoàn thành mục tiêu về đích trong năm 2014. Hội phụ nữ các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để hội viên phụ nữ hiểu rõ tầm quan trọng xây dựng NTM, giúp họ hiểu rõ chủ thể của quá trình xây dựng NTM là người dân, từ đó họ tự giác thực hiện. Vị trí, vai trò tổ chức của Hội ngày càng được thể hiện rõ nét hơn trong cộng đồng, được cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao và tạo mọi điều kiện cho Hội hoạt động. Chính vì vậy đã góp phần tạo nên kết quả chung trong việc xây dựng NTM của huyện.

Hiện nay, vấn đề quan tâm hàng đầu của Hội LHPN huyện Lệ Thuỷ là chung tay xây dựng, phát triển kinh tế nông thôn và khuyến khích hội viên tham gia xây dựng các mô hình kinh tế. Xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng NTM, Hội thường xuyên phối hợp với Trung tâm dạy nghề Hội LHPN tỉnh mở các lớp đào tạo nghề cho phụ nữ nông thôn; vận động chị em phát triển kinh tế gia đình với các hình thức như chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên để góp phần giúp chị em phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Lệ Thuỷ tích cực tham gia phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường.
Các cấp Hội Phụ nữ huyện Lệ Thuỷ tích cực tham gia phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đến nay, toàn huyện có 1.515 mô hình chăn nuôi, trang trại, nuôi trồng thuỷ hải sản, chế biến sấy sứa, khoai gieo... Tranh thủ sự hỗ trợ của UBND huyện, Hội đã tổ chức 3 lớp chuyển giao kinh nghiệm làm khoai gieo cho hội viên phụ nữ các xã biển và xã Thanh Thủy, Cam Thủy, hướng dẫn các xã thành lập các tổ, nhóm sản xuất khoai gieo và vận động mở rộng thực hiện chế biến trong vụ khoai đông-xuân này.

Bên cạnh đó, các cơ sở Hội còn tăng cường khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng; tích cực giúp đỡ các hộ khó khăn ngày công, con giống, kinh nghiệm sản xuất. Nhiều chị vươn lên thoát nghèo do tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại... Trong năm 2013, chị em đã giúp nhau 651 triệu đồng không tính lãi, 1.022 con lợn giống, 7 tấn lúa giống, 51 tấn phân bón, 281 ngày công giúp cho 2.389 hội viên vay phát triển kinh tế.

Hoạt động hỗ trợ vốn được các cấp Hội xác định là vấn đề cốt lõi trong công tác xóa đói giảm nghèo, vì vậy số lượng vốn cho vay và số chị em phụ nữ được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình được tăng lên hằng năm. Đến cuối 3-2014 tổng các nguồn vốn của Hội đạt 176.708 triệu đồng.

Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp Hội Phụ nữ huyện Lệ Thuỷ nhằm xây dựng NTM là thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, như việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", "Phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng"; phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình" , "Xây dựng mái ấm tình thương"...

Trên cơ sở các kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã triển khai cho Hội Phụ nữ các xã, thị trấn nhiều hoạt động thiết thực gắn với phong trào thi đua và xác định tổ chức triển khai thực hiện sâu rộng  cuộc vận động "5 không, 3 sạch" sẽ góp phần thực hiện các tiêu chí NTM. Đến nay, đã có thêm 3 đơn vị tiếp tục đăng ký thu gom rác thải, nâng tổng số xã tham gia thực hiện thu gom rác thải lên 19/28 Hội cơ sở, tạo điều kiện về công ăn việc làm cho chị em khó khăn và thu được nguồn quỹ cho hoạt động Hội. Bên cạnh đó, việc giáo dục ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường cho hội viên phụ nữ luôn được các cấp Hội chú trọng, đẩy mạnh.

Hội chủ động tranh thủ các nguồn hỗ trợ của dự án CHOBA về xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và đã hoàn thành được 2.080 nhà/11xã, phát thưởng 1,45 tỷ đồng, hiện tại đang xây dựng lộ trình mở rộng tại 2 xã Hoa Thủy, Ngư Thủy Bắc. Dự án giao thông nông thôn đã hoàn thành các giai đoạn thực hiện. Bằng những việc làm thiết thực như: vệ sinh, phát quang, khơi thông cống rãnh... chị em đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng được 187,5 km đường giao thông nông thôn, trong đó có 55 đoạn được phụ nữ tự quản.

Có thể nói, chương trình xây dựng NTM đã thổi luồng sinh khí mới đến với vùng nông thôn Lệ Thuỷ, mà biểu hiện rõ nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế... được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống người dân đặc biệt là chị em phụ nữ được cải thiện đáng kể. Sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của Hội LHPN huyện trong thời gian qua đã thực sự góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về tư duy phát triển kinh tế, về ý thức, vai trò, trách nhiệm, phát huy nội lực của cộng đồng trong tham gia thực hiện chương trình NTM.

Thông qua việc làm này, chất lượng tổ chức Hội các cấp cũng ngày càng được nâng lên, cán bộ gắn bó hơn với hội viên, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân huyện nhà thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

P.V