Thêm những tấm gương cứu người trong lũ

Cập nhật lúc 14:06, Thứ Sáu, 04/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Vài ngày sau cơn lũ giữa tháng 10-2011 đi qua, đoạn đường từ ngã tư thôn Tả Phan, xã Duy Ninh (Quảng Ninh) chạy ra quốc lộ 1A nước vẫn ngấp nghé mép đường. Cống nước thông giữa đoạn đường dòng nước vẫn còn chảy xiết. Gặp nhau sau lũ, người dân nơi đây còn lo lắng kể lại những nguy hiểm xảy ra trên đoạn đường này, nhiều người trầm trồ kể về những hành động dũng cảm cứu người trong nước lũ.

Khoảng 8h sáng ngày 17-10-2011, vợ chồng ông Nguyễn Lương Thí, 65 tuổi, bà Lê Thị Vui 64 tuổi, trú tại thôn Hữu Hậu, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh trên đường đi thăm gia đình con gái qua đoạn đường nói trên thì nước lũ vẫn ngập sâu khoảng 0,5m, đường lại không có cọc tiêu báo hiệu, dắt xe ra giữa đoạn đường thì cả vợ chồng ông bà và xe máy bị dòng nước chảy xiết đẩy trôi xuống rào (người dân địa phương quen gọi là Rào bức dừa), trôi ra xa bờ chừng 30m, đấy là vị trí mà dòng nước từ cống đang chảy mạnh nên không dễ dàng chống chọi lại, nhất là ở độ tuổi như ông bà.

Trên  đường gần đó có nhiều người nhưng không có phương tiện nên không ai dám xuống cứu. Vừa lúc đó, ông Trần Xuân Hợi, trưởng thôn Tả Phan trên đường đi họp nghe tiếng dân ồn ào đã quay lại, không chần chừ, ông Hợi đã lao xuống dòng nước dữ để cứu người, vừa hô cứu giúp.

Em Lê Qúy Vỹ và ông Trần Xuân Hợi- những tấm gương cứu người trong lũ. Ảnh: D.H
Em Lê Qúy Vỹ và ông Trần Xuân Hợi- những tấm gương cứu người trong lũ. Ảnh: D.H

Cùng lúc đó, em Lê Quý Vỹ, sinh năm 1993, học sinh lớp 12B4, Trường THPT Ninh Châu đi từ phía trường về, thấy một số người đang bị ngụp lặn, chới với dưới dòng nước chảy xiết, tiếp đó là nghe tiếng kêu cứu của bác Trần Xuân Hợi, Vỹ chạy nhanh về phía tiếng kêu, lúc đó mẹ em là bà Lê Thị Hạnh cũng vội vã vác 2 chiếc xăm ô tô kết thành bè ra đến. Mặc dù vừa mới biết bơi, dáng người lại nhỏ con so với tuổi nhưng Lê Văn Vỹ đã thả ngay săm ô tô xuống xòng nước lũ và lao nhanh ra chỗ những người đang bị nạn.

Nước chảy mạnh nên bác Lê Xuân Hợi vừa kéo bà Vui vừa cố để cứu ông Thí nên gần như đuối sức, lúc đó Vỹ đã chống bè ra đến nơi, gồng mình chống lại dòng chảy để đỡ bà Vui từ vai bác Lê Xuân Hợi lên bè, vật lộn một lúc lâu em mới đưa được bà lên bờ, lúc đó bà đã ngất xỉu vì đuối sức và uống nước nhiều. Để bà Vui cho mẹ và bà con sơ cấp cứu, mặc dù mệt nhưng Lê Quý Vỹ tiếp tục lao về phía dòng nước đang giận dữ, tiếp sức với bác Lê Xuân Hợi kéo được ông Nguyễn Lương Thí đang kiệt sức và bị trôi nhanh theo dòng nước xiết.

Ngay sau đó, người dân đã kịp thời đưa vợ chồng ông Thí đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh. Sau vài ngày điều trị, hiện ông bà đã bình phục. Ông Thí còn chưa hết xúc động "Thật sự vợ chồng tui vẫn còn mệnh lớn, tui cảm động và biết ơn anh Hợi, cháu Vỹ cùng nhiều bà con ở thôn Tả Phan, họ đã không ngại hiểm nguy để lấy lại mạng sống cho vợ chồng tui".

Là người bản địa nên biết đoạn đường này nước chảy "hỗn" như thế nào mỗi khi mưa lũ nhưng ông Trần Xuân Hợi và em Lê Quý Vỹ vẫn không chút chần chừ lao xuống dòng nước dữ để cứu người trong hoạn nạn. Một người đàn ông trên 50 tuổi và một em học sinh dáng người nhỏ nhắn đã không quản nguy hiểm về tính mạng để cứu giúp người trong dòng lũ xiết, hành động đó thật dũng cảm!

Được biết, ngay trên đoạn đường này, những năm qua, nhiều người đã bị sẩy chân trong mùa mưa lũ, và ngay trước vụ việc trên vài ngày, hai cháu bé học sinh lớp 3 là Lê Thị Mỹ Tâm và Võ Đình Văn (thôn Tả Phan) đi học về bằng xe đạp qua đây đã bị ngã xuống rào trong cơn mưa lớn và bị nước cuốn trôi ra xa bờ hơn 20 m, rất may 2 cháu đã được người dân kịp thời cứu thoát.

Đây là đoạn đường có lượng người đi lại đông, đặc biệt là con đường đến trường chủ yếu của học sinh 2 xã Duy Ninh và Hàm Ninh theo học tại Trường THPT Ninh Châu, mỗi khi lũ về đường đều bị sâu nhưng lại không có cọc tiêu báo hiệu. Mong chính quyền và các ngành chức năng liên quan xem xét, đầu tư dựng hai hàng cọc tiêu báo hiệu hai bên đường để người dân và học sinh cảnh giác hơn khi mùa mưa lũ đến).

                                                                                                  D.H
                                                                                (Đài TT-TH Quảng Ninh)

,
.
.
.