.

Giấc mơ "Làng bích họa"

Chủ Nhật, 17/09/2017, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Với gần 400 năm lịch sử, trải qua bao thăng trầm, biến cố, xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) vẫn giữ được hồn cốt của một làng chài ven biển với nhiều nét văn hoá đặc trưng. Cùng với việc giữ gìn những di sản mà cha ông để lại, trên hành trình mới hôm nay, Cảnh Dương đã và đang có những bước phát triển mới. Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây càng trăn trở trong việc tìm hướng đi để ổn định đời sống và phát triển kinh tế. Và “Làng bích họa” là một giấc mơ mà Cảnh Dương đang mong đợi…

Xuất phát từ mong muốn hỗ trợ người dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển vượt qua giai đoạn khó khăn, có cơ hội để phát triển và tạo nên những giá trị nghệ thuật tốt đẹp, dự án “Bích hoạ tương lai” (vẽ tranh tường) do Công ty TNHH Imajoo phối hợp với Công ty TNHH Vietmotion Mediara đời. Sau quá trình tìm hiểu, nắm bắt thông tin, Cảnh Dương là địa chỉ đầu tiên ở Quảng Bình được lựa chọn, bởi nơi đây hội tụ các điều kiện thuận lợi để hình thành và phát triển dự án.

Một góc làng biển Cảnh Dương. Ảnh: Thanh Hải
Một góc làng biển Cảnh Dương. Ảnh: Thanh Hải

Đến thời điểm này, dự án đã nhận được sự đồng thuận của UBND tỉnh và huyện Quảng Trạch. Chính quyền và nhân dân xã Cảnh Dương đang hồ hởi đón chờ dự án. Chị Lê Thị Hiền Lương, một người con Cảnh Dương hiện công tác tại thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Dự án tranh bích hoạ được triển khai sẽ mang lại vẻ đẹp mới mẻ cho Cảnh Dương.

Những bức bích hoạ khổ lớn vẽ trên tường nhà xen lẫn vẻ đẹp cổ kính của những bức tường san hô hàng trăm năm tuổi sẽ tạo nên điểm nhấn mà không phải làng chài nào cũng có được. Từ đây, việc thu hút khách du lịch đến thưởng ngoạn phong cảnh, văn hoá và ẩm thực phong phú của Cảnh Dương là hoàn toàn khả thi!”. 

Còn anh Ngô Long, thôn Thượng Giang, xã Cảnh Dương hồ hởi: “Tôi rất vui nếu dự án triển khai ở thôn tôi. Tôi sẽ vận động mọi người ủng hộ và tham gia những công việc phù hợp để dự án được triển khai nhanh chóng!”

Ông Phạm Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho biết, khi nắm được thông tin về dự án “Bích hoạ tương lai”, địa phương đã bàn bạc, thống nhất và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai. Dự án thành công trước mắt sẽ mang lại một diện mạo mới cho làng chài, sau nữa, hoàn toàn có thể hy vọng thu hút nhiều du khách để phát triển du lịch. Bơi, Cảnh Dương đang sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế về bề dày lịch sử, thiên nhiên, sản vật phong phú và sự năng động, dám nghĩ, dám làm của người dân địa phương!

Những con ngõ sẽ in dấu “Làng bích họa” trong tương lai gần.
Những con ngõ sẽ in dấu “Làng bích họa” trong tương lai gần.

Đội ngũ hoạ sĩ vẽ tranh 3D trong dự án “Bích hoạ tương lai” do hoạ sĩ Nguyễn Việt Dũng phụ trách. Sinh năm 1984, anh đồng thời là kiến trúc sư, Giám đốc Công ty TNHH Imajoo (thành lập năm 2012). Công ty đã hợp tác và thực hiệnhàng trăm bức tranh 3D cho các đối tác trong và ngoài nước. Xuất phát từ làng bích hoạ đầu tiên ở tỉnh Quảng Nam là Tam Thanh do các tình nguyện viên Hàn Quốc thực hiện đã và đang tạo hiệu ứng tích cực, anh trăn trở với ý nghĩ tại sao các bạn trẻ Việt Nam lại không tự vẽ những bức tranh cho các làng quê của mình. Nghĩ là làm, Nguyễn Việt Dũng cùng các cộng sự lên kế hoạch cho dự án “Bích hoạ tương lai”.

“Sau khi nhận được sự đồng thuận của địa phương, hiện chúng tôi đang tiến hành trao đổi, thuyết phục các nhà tài trợ. Là dự án cộng đồng, việc huy động kinh phí cũng sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng. Bên cạnh đó, việc thể hiện được hồn cốt Việt Nam, nét đẹp bình dị, mộc mạc trong mỗi bức tranh cũng là điều khiến chúng tôi băn khoăn, trăn trở. Mỗi bức tường của mỗi gia đình đều có những hoàn cảnh, những câu chuyện khác nhau.

Do đó, chúng tôi không chỉ đơn thuần tính toán về khối lượng công việc, chi phí, tiến độ dự án, mà điều quan trọng là giữ được nét riêng của mỗi tác phẩm, mỗi ngôi làng mà chúng tôi thực hiện! Chúng tôi chọn Cảnh Dương là địa chỉ đầu tiên để triển khai dự án bởi vùng đất này có những dấu ấn riêng biệt về lịch sử, văn hoá và tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng. Một tác phẩm nghệ thuật  sinh ra phải sống với thời gian và sẽ rất tuyệt vời nếu tác phẩm nghệ thuật đó góp phần phục vụ sự phát triển của cộng đồng, mà cụ thể ở đây là khả năng thu hút khách du lịch trong tương lai!”, hoạ sĩ Nguyễn Việt Dũng chia sẻ.

Từ những thành công của làng bích hoạ Tam Thanh (Quảng Nam), ngôi làng bích hoạ đầu tiên trong cả nước đang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, có thể khẳng định đây là hướng đi mới đầy triển vọng. Những bức tranh bích hoạ sẽ góp phần mang lại vẻ đẹp mới lạ cho làng chài gần 400 năm tuổi này.

Nói về hướng phát triển của “Làng bích họa”, anh Bùi Xuân Hoàng, cán bộ Sở Du lịch cho biết: “Hiện nay, trong lộ trình tour tham quan ra hướng Bắc, khách du lịch chỉ có một sự lựa chọn cho hành trình, đó là viếng mộ Đại tướng, đền Thánh mẫu Liễu Hạnh, quay về biển Đá Nhảy hoặc lên Phong Nha. Nếu có thêm một sản phẩm du lịch độc đáo như “Làng bích họa”, sẽ giúp không chỉ du khách mà các công ty lữ hành có nhiều lựa chọn để thiết kế tour.

Bình mình trên biển Cảnh Dương.                   Ảnh: Thanh Hải
Bình mình trên biển Cảnh Dương. Ảnh: Thanh Hải

Đối với một làng biển hội tụ đầy đủ các yếu tố cảnh quan, văn hóa, lịch sử  như Cảnh Dương, việc đầu tư, hình thành ở đây một “Làng bích họa” sẽ là khởi đầu tuyệt vời để thay đổi tư duy, giúp người dân có thể tham gia vào việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của vùng miền. Bên cạnh đó, cơ hội để  cộng đồng tham gia phát triển các loại hình du lịch gắn liền với “Làng bích họa” là rất lớn và đa dạng.

Từ việc đầu tư homestay, dịch vụ giải khát, cho thuê xe đạp, hình thành các khu trưng bày, giới thiệu về nghề thủ công truyền thống của làng, cho đến việc hình thành những tour du lịch độc đáo, như: chèo thuyền thúng, trải nghiệm làm ngư dân... Một khi sinh kế của người dân được bảo đảm bằng các hoạt động phát triển du lịch, thì các giải pháp về bảo vệ môi trường và quảng bá những giá trị về làng nghề sẽ được thực hiện trên tinh thần thống nhất và tự nguyện.  Đây cũng là căn cơ cho phát triển bền vững mà xã hội đang hướng đến!”

Những phác thảo ban đầu hoàn toàn có thể trở thành hiện thực khi dự án “Bích hoạ tương lai” thành công. Với sự chung tay, góp sức của cộng đồng, trong đó có vai trò quan trọng của  Công ty TNHH Imajoo và Công ty TNHH Vietmotion Media, dù còn nhiều việc phải làm, nhưng giấc mơ “Làng bích họa” của Cảnh Dương đang từng bước trở thành hiện thực. Và Quảng Bình sẽ có “Làng bích họa” đầu tiên, mở đầu cho sự ra đời của những làng chài đầy sắc màu ven biển, nơi những người yêu biển đảo gửi gắm ước mơ và niềm tự hào...

Diệp Đồng