.

​La La Land: Chuyện tình yêu đôi ta ngày ấy đẹp như mơ…

Thứ Sáu, 16/12/2016, 15:44 [GMT+7]

Chính thức ra rạp Việt 16-12, ứng cử viên Oscar sáng giá La La Land mang đến những cung bậc cảm xúc thuần khiết nhất của tình yêu, hoài bão và lẽ sống.

 Lalaland couple: Cặp đôi Emma Stone và Ryan Gosling đầy hi vọng vào đề cử Oscar sắp tới -  Ảnh Summit
Lalaland couple: Cặp đôi Emma Stone và Ryan Gosling đầy hi vọng vào đề cử Oscar sắp tới - Ảnh Summit

Giữa lúc các tác phẩm điện ảnh hoặc quá triết lý hoặc quá nhảm nhí thì sự có mặt của La La Land dường như kéo lên hẳn một mùa phim 2016 ít điểm sáng.

Tình yêu chạm khẽ bằng tiếng lòng

Rời bữa tiệc pool party giữa đêm Giáng sinh… Mia đi dạo một mình vì biết rằng giờ này đám bạn của cô chưa về tới nhà. Trong lúc mãi vẩn vơ nghĩ về những buổi thử vai bất thành, sự nghiệp làm diễn viên quá mông lung, Mia dừng lại trước một nhà hàng nơi cô nghe nhịp tim mình thổn thức cùng tiếng đàn piano.

Bước vào bên trong, cô chợt nhận ra “người quen” - chàng Sebastian điển trai, chỉ là nhạc công mà ăn vận bảnh bao không khác gì tài tử. Sau khi vô tình chạm mặt nhau nhiều lần, họ bắt đầu làm bạn và san sẻ cho nhau tình yêu âm nhạc và điện ảnh.

Sebastian yêu jazz đến cuồng dại kể cả việc anh biết bây giờ jazz chỉ thuộc về thế hệ cũ - những người già và những kẻ ngốc nghếch tiếc nhớ quá khứ như anh. Còn Mia, cô thu ngân của một quán café gần Hollywood cứ mãi chạy theo giấc mơ điện ảnh tưởng chừng phi thực tế.

Qua những điệu nhảy, những đêm đi phòng trà nghe nhạc rồi xem phim… Sebastian và Mia nhận ra họ không thể sống thiếu nhau, dù cả hai đều chật vật với mối lo toan cho tương lai. Sebastian phải từ bỏ tình yêu jazz còn Mia chấp nhận đeo đuổi vai trò viết kịch bản và tự diễn vai của mình.

Như bao cặp đôi khác, họ phải đối mặt với thực tế phũ phàng rằng “đời không như là mơ”: thỏa hiệp để tồn tại cùng nhau hoặc là mất tất cả. Một Sebastian cứng đầu và một Mia quá lạc quan… liệu sẽ chọn lựa như thế nào để bước tiếp tiếng lòng của mình?

Emma Stone- Lalaland: Emma Stone cho biết cô đã dùng kinh nghiệm của bản thân hồi mới đến Hollywood lập nghiệp để thể hiện vai Mia trong phim - Ảnh Summit
  Emma Stone- Lalaland: Emma Stone cho biết cô đã dùng kinh nghiệm của bản thân hồi mới đến Hollywood lập nghiệp để thể hiện vai Mia trong phim - Ảnh Summit

“Những kẻ khờ mộng mơ”

Damien Chazelle, người làm bộ phim này mới chỉ 31 tuổi! Anh học trống theo nhạc jazz suốt thời phổ thông và từng ôm mộng trở thành nhạc công, y hệt như nhân vật Sebastian trong phim. Sau tác phẩm đầu tay hứa hẹn, Chazelle viết kịch bản La La Land nhưng không tìm được nhà tài trợ.

Năm năm sau, lúc đã trở thành tên tuổi triển vọng ở Hollywood qua Whiplash, Chazelle mới tìm được tiếng nói chung và sự tín nhiệm của hãng phim để có tiền làm La La Land. Lúc đó, hai ngôi sao mà anh chọn là Miles Teller và Emma Watson nhưng họ đều từ chối vì bận đóng bom tấn Beauty and the Beast.

Cơ duyên đưa Chazelle đến gặp Emma Stone, một diễn viên tóc vàng cùng lứa đang nổi như cồn. Stone có sự khát khao chẳng khác gì Mia: cần mẫn đi thử vai từ khi mới 15 tuổi! Stone thậm chí còn hoàn hảo hơn cả nhân vật của mình: học nhảy popping từ nhỏ và rất thích hát.

Thú vị ở chỗ, tài tử Ryan Gosling sau khi nhận lời đóng Sebastian, đã tiết lộ câu chuyện thử vai bi hài hồi mới vô nghề, và chi tiết đó được đạo diễn Chazelle mang vào phim vì quá hợp với sự ngô nghê của hai nhân vật. Cả Stone và Gosling từng làm việc chung trong hai phim trước nhưng đều là vai “oan gia”.

Để có những ngón đàn điêu luyện (được quay chi tiết và rõ ràng), Ryan Gosling mất hẳn bốn tháng tập piano và khiêu vũ. Nỗ lực giúp tài tử sinh năm 1980 nhận đề cử Quả cầu vàng. Tương tự như thế, Emma Stone ghi thêm thành tích với đề cử thứ ba, ngoài ra cô còn đoạt giải Ảnh hậu Liên hoan phim Quốc tế Venice hồi tháng 9 nhờ vai Mia.

Nghe City of Stars qua giọng hát của hai diễn viên chính:

Giải trí đỉnh cao cũng là nghệ thuật

La La Land quay bằng phim 35mm, sử dụng kỹ thuật thu hình CinemaScope với ống kính Anamorphic được dùng chủ yếu vào những năm 50-60 thế kỷ trước. Nhờ đó, các khung hình góc rộng của phim không bị biến dạng và màu sắc thường trung thực và rực rỡ hơn máy quay tối tân ngày nay.

Lấy bối cảnh Hollywood hiện đại nhưng thiết kế nghệ thuật của phim đều chịu cảm hứng từ thập niên 50. Ngay trong cảnh đầu tiên, không khí cổ điển đã bao trùm La La Land bằng giai điệu rộn ràng của ca khúc samba Another Day of Sun với hơn 100 vũ công phụ họa đầy liều lĩnh giữa đường cao tốc.​

Lalaland dance: Cảnh khiêu vũ hài hước này được thực hiện đến hai ngày quay với rất nhiều lỗi kỹ thuật nhỏ từ hai diễn viên không chuyên nhảy múa - Ảnh Summit
Lalaland dance: Cảnh khiêu vũ hài hước này được thực hiện đến hai ngày quay với rất nhiều lỗi kỹ thuật nhỏ từ hai diễn viên không chuyên nhảy múa - Ảnh Summit

Để khán giả mường tượng một Los Angeles xa xưa trong giấc mơ của những kẻ yêu nghệ thuật, Damien Chazelle cất công đi tìm những góc phố, hàng quán còn giữ lại nét cũ kỹ. Riêng nhà sản xuất còn phải làm giả những tấm bích chương quảng cáo phim xưa cho phù hợp với tổng thể bộ phim.

Ngoài điểm cộng về diễn xuất, hình ảnh… không thể quên nhắc đến phần nhạc nền, đặc biệt là các bài hát sử dụng rất hiệu quả trong phim, với đầy đủ thể loại từ Rock đến RnB cho tới Jazz và Dancepop. Ryan Gosling còn cùng song ca với Emma Stone trong hai bản A Lovely Night và City of Stars mang âm hưởng Ballad.

La La Land chưa đủ chất liệu để gọi là một kiệt tác nhưng nó hoàn toàn chiếm cảm tình của công chúng bằng sự duyên dáng, hóm hỉnh và gần gũi. Ai trong mỗi chúng ta đều có một thời trẻ thơ, đầy lỗi lầm vụng dại như Mia và Sebastian nên chắc rằng khi xem phim, bạn sẽ rung động vì “thấy” mình trong đó.

Theo Đức Trần (Tuổi trẻ)