.
Nhân Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", giai đoạn 2000-2015

Một gia đình văn hóa tiêu biểu

Thứ Năm, 27/10/2016, 14:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là gia đình anh Hồ Soa, ở bản Khe Dây, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh.

Hồ Soa sinh năm 1964, người dân tộc Vân Kiều, bước sang tuổi hai mươi anh đã lập gia đình với một thiếu nữ dân tộc Vân Kiều. Đến nay, con cái vợ chồng anh đã trưởng thành, con trai đầu đang công tác tại ngành Công an, cái gái thứ hai là giáo viên mầm non, con trai út vừa mới tốt nghiệp THPT. Cả gia đình anh luôn chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường trong nhà, trong bản. Ngôi nhà mới khang trang do công sức vợ chồng anh đã được xây mới năm 2012 bảo đảm những nét mới văn minh là điểm sáng được bà con dân bản tham khảo để làm theo. Ngôi nhà được thiết kế hợp lý, lát gạch hoa thoáng mát sạch sẽ... Vợ chồng anh luôn giáo dục con cái về sự chăm chỉ  vượt khó  để làm kinh tế gia đình. Ngoài vườn tiêu hàng trăm gốc đưa lại nguồn thu hàng năm, gia đình anh còn chú trọng phát triển trên 10 ha rừng.

Là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã có thâm niên, anh luôn làm theo lời Bác Hồ dạy trong việc phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết. Khi xã nhà gặp thiên tai, nhiều lần phụ trách những chuyến hàng cứu trợ trị giá hàng trăm triệu đồng, anh vẫn không hề để lại một tiếng xấu nào. Anh cùng các tổ chức đoàn thể kết nối công tác từ thiện nhân đạo,quan tâm giúp đỡ các hộ nghèo, những đối tượng yếu thế, người tàn tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Anh biết huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ - thể thao của xã. Anh Hồ Soa và các tổ chức đã vận động con em xã Trường Xuân ủng hộ trên 136 triệu đồng phục vụ cho hoạt động văn hóa - thể thao bổ ích, lành mạnh theo đúng chủ trương xã hội hóa phong trào.  

 Anh Hồ Soa chăm sóc vườn tiêu, phát triển kinh tế gia đình.
Anh Hồ Soa chăm sóc vườn tiêu, phát triển kinh tế gia đình.

Với suy nghĩ đầy trách nhiệm cho phong trào văn hóa trên địa bàn thôn bản, năm 2014 vợ chồng anh đã hiến tặng bản Khe Dây mảnh đất rộng 470m2 để xây dựng nhà văn hóa. Trước khi thực hiện việc hiến tặng đất, anh đã bàn bạc với gia đình, hỏi ý kiến của vợ và những người con, cả gia đình cùng ký cam kết để sau này không còn để chuyện đáng tiếc nào xẩy ra.

Điều đáng mừng nữa là gia đình anh luôn gương mẫu đi đầu trong công tác vệ sinh thôn bản, vận động bà con thực hiện nếp sống mới văn minh, quyết tâm xóa bỏ những hủ tục lạc hậu. Với cương vị là người đảng viên, anh Hồ Soa đã phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp các tổ chức thành viên của Mặt trận tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc Vân Kiều thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2030.

Tạm biệt bản Khe Dây, xã Trường Xuân, chúng tôi còn nhớ lời tâm sự của gia đình anh Hồ Soa: Mong mỗi gia đình hãy chung tay phấn đấu góp sức mình cùng toàn xã hội thực hiện tốt 5 nội dung đề án 05 của MTTQVN tỉnh Quảng Bình và đề án số 04 ngày 28-12-2015 của Ban Thường trực Trung ương MTTQVN về tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phan Hòa