.
Nhân Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", giai đoạn 2000-2015

Đồng sức, đồng lòng xây dựng tổ dân phố văn hóa

Thứ Năm, 27/10/2016, 16:08 [GMT+7]

(QBĐT) - “Là một cộng đồng dân cư có tinh thần đoàn kết cao nên trong mọi hoạt động chung đều có sự đồng sức, đồng lòng của các tổ chức đoàn thể”, đồng chí Đỗ Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phường Bắc Lý (Đồng Hới) đã nhận xét đầy tự hào như thế về tổ dân phố 11 – một trong những đơn vị xuất sắc của toàn tỉnh trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, giai đoạn 2000-2015.

Với diện tích 1km2, 186 hộ, 900 nhân khẩu, tổ dân phố 11(TDP), phường Bắc Lý có nhiều điện kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ngay từ năm 2001, quy ước TDP 11 được UBND thành phố phê duyệt bao gồm 5 chương, 24 điều quy định về xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Để hương ước, quy ước thực sự đi vào đời sống nhân dân, TPD 11 đã cụ thể hóa các quy định về đám cưới, đám tang, lễ hội. Các quy định về phát triển sản xuất nông nghiệp, vệ sinh môi trường, bài trừ hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh tiến bộ được phổ biến rộng rãi đến từng hộ gia đình và cam kết thực hiện. Ông Nguyễn Công Lượng, tổ trưởng TDP 11 cho biết: hằng năm, quy ước này đều được bổ sung, sửa đổi để phù hợp với tình hình mới trong phát triển kinh tế, xã hội. Tất nhiên, để làm được điều đó đều cần đến những ý kiến đóng góp, sự đồng thuận của nhân dân.

Hiếm có nơi đâu ngay tại trung tâm thành phố Đồng Hới, giữa sự phát triển không ngừng của kinh tế, xã hội nhưng chiều sâu và truyền thống văn hóa vẫn được giữ vững như TDP 11, phường Bắc Lý. Truyền thống ấy được phát huy thông qua sự đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong mọi hoạt động tại địa phương. Tìm hiểu những nét đẹp văn hóa vốn tồn tại và phát triển nơi mảnh đất hơn 400 năm tuổi, nhiều người vẫn tự hỏi dường như, ngọn gió của sự đổi thay phố thị vẫn chưa thổi qua mảnh đất này khi các giá trị văn hóa lâu bền vẫn được con cháu của các họ tộc gìn giữ cho đến hôm nay.

Đồng chí Đỗ Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phường Bắc Lý đã chân tình chia sẻ rằng ngay từ ngày chị còn giữ chức Chủ tịch Hội LHPN phường đã có ấn tượng sâu sắc với TDP này. Một TDP đặc biệt hiếm có bởi trong các ngày lễ kỷ niệm của các mỗi tổ chức hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... thì không riêng gì hội đó, mà tất cả các tổ chức hội khác đều góp sức tổ chức một ngày lễ ý nghĩa như chính ngày lễ của mình. Điều đó chứng tỏ, đó là một khu dân cư đoàn kết, thống nhất và có sự đồng thuận rất cao trong tất cả mọi hoạt động.   

Tại TDP 11, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đều rất sôi nổi. Ảnh: Nguyễn Công Khanh
Tại TDP 11, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đều rất sôi nổi. Ảnh: Nguyễn Công Khanh

Cũng chính sự đồng thuận đó từ các tổ chức chính trị, xã hội nên tốc độ chuyển đổi mô hình kinh tế tại địa phương diễn ra rất nhanh chóng. Vốn là địa phương thuần nông nhưng để bắt kịp với đà phát triển kinh tế của thành phố, chính quyền và người dân nơi đây đã kịp thời chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp, tăng dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, từ đó nâng cao đời sống của người dân. Năm 2001, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt 4 triệu/người/năm thì vào năm 2015 đã tăng lên 21 triệu/người/năm và đến nay đã không còn hộ nghèo.

Ông Nguyễn Công Hờng, Bí thư chi bộ TDP 11 cho biết: năm 2001, nhà văn hóa TDP được xây dựng và đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, với sự đóng góp của con em địa phương, công trình này cùng một số hạng mục khác đã được tu sửa và hoàn thiện nhiều lần, đáp ứng đầy đủ các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao. Dẫu còn nhiều vất vả với cuộc sống mưu sinh nhưng nhân dân nơi đây vẫn tham gia tích cực các giải thi đấu thể thao, hội diễn văn nghệ. “Ngày có thể làm lụng cật lực, nhưng tối đến lại tụ họp tại sân nhà văn hóa để tập văn nghệ, nên đời sống tinh thần của nhân dân TDP 11 rất phong phú, yêu đời. Những ngày lễ, Tết, tối tối, nơi đây lại rộn ràng tiếng đàn, tiếng hát. Vui như hội! Đến nay, số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa đã chiếm tới 99,6%, không có hộ sinh con thứ ba”, ông bí thư chi bộ tự hào chia sẻ.

Để tạo được cảnh quan môi trường khu dân cư xanh-sạch-đẹp, nhiều năm qua, chính quyền và nhân dân TDP 11 đã nỗ lực huy động sự đóng góp từ nhiều nguồn vốn nhằm xây dựng hệ thống đường giao thông, với 1 km đường nhựa và 100% đường cứng hóa bê tông. TDP cũng đã duy trì 2 hecta rừng bạch đàn, vừa làm vành đai chắn bụi nhà máy xi măng, tạo cảnh quan sạch đẹp cho môi trường, vừa cho thu nhập hơn 80 triệu đồng/năm. 100% hộ gia đình đăng ký thu gom rác thải, nhiều hộ còn đầu tư hàng chục triệu đồng để xây hầm gas, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường và tận dụng làm khí đốt.

Trong 15 năm qua, TDP 11 đã tuyên truyền sâu rộng về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đến toàn thể nhân dân. Ông Nguyễn Công Lượng, tổ trưởng TDP 11 khẳng định: Phong trào đã góp phần thúc đẩy nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, tham gia bảo vệ môi trường, tích cực phòng, chống tệ nạn xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Nhiều năm qua, TDP 11 thường xuyên gặt hái những thành tích đáng tự hào khi từ năm 2004 đến nay đều được công nhận TDP văn hóa cấp tỉnh và cấp thành phố. Sẽ còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng tin tưởng rằng với sự đồng sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, nơi đây sẽ luôn là một khu phố văn hóa tiêu biểu, kinh tế phát triển và đời sống của người dân cũng ngày được nâng lên.

D.H