.

"Góc Quảng Bình" giữa lòng Hà Nội

Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Trời se lạnh, mưa rơi giăng đầy phố làm cho ai đó thoáng chút ngại ngùng khi phải khoác áo, che ô mỗi lần bước ra khỏi ngõ. Nhưng được ngồi ngắm nghía một góc Quảng Bình nho nhỏ, ấm cúng giữa lòng Hà Nội, được nghe chính cậu bạn người làng biển Bảo Ninh ôm đàn ghi ta say sưa hát nhạc phẩm về quê hương Quảng Bình, được thưởng thức những món ẩm thực quen thuộc của quê nhà do chính đồng hương của mình chế biến, chúng tôi dường như ai cũng cảm thấy lòng mình ấm lại...

Quán nằm ngay ở ngõ 45, đường Hào Nam, cạnh Học viện Âm nhạc Quốc gia, cũng khá gần với Trường đại học Văn hoá và Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp, với cái tên “Góc Quảng Bình”.

“Góc Quảng Bình”- nơi gặp gỡ của những người con xa xứ.
“Góc Quảng Bình”- nơi gặp gỡ của những người con xa xứ.

Nguyễn Thị Nga, cô gái chừng ngoài 20 tuổi, đến từ Lộc Ninh, Đồng Hới, một trong những người sáng lập, đồng sở hữu và cũng chính là đầu bếp chính của quán cho biết “Góc Quảng Bình” mới được khai trương từ 4 tháng trước, do Nga và 3 bạn trẻ đồng hương đang công tác tại Hà Nội lập nên. Để có được một không gian rộng vài chục mét vuông này, hàng tháng, nhóm của Nga phải bỏ ra hơn 10 triệu đồng để trả tiền thuê nhà và nhiều khoản chi phí khác nữa để duy trì hoạt động. Việc bài trí không gian của quán cũng như xây dựng thực đơn, chế biến các món ăn quen thuộc của quê nhà được thực hiện bài bản, công phu, nên bước đầu, thực khách người Quảng Bình, người Hà Nội và nhiều nơi khác đều hài lòng khi đến đây.

Để tạo cho thực khách có cảm giác thân quen khi đến “Góc Quảng Bình” giữa lòng Hà Nội, các bạn trẻ sáng lập quán đã sử dụng gỗ thông làm chất liệu chủ đạo để đóng các loại bàn, ghế, vật dụng cho quán. Ở một góc đẹp nhất của quán, các bạn treo trang trọng trên vách tường tranh ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều danh nhân nổi tiếng khác người Quảng Bình, đó là Mẹ Suốt, Nguyễn Hữu Cảnh, Đào Duy Từ, Dương Văn An, Hàn Mặc Tử, Lưu Trọng Lư. Bên cạnh là một tủ sách và các vật dụng khác được sắp đặt ngăn nắp. Ở một góc khác, có nhiều bức tranh, ảnh đẹp giới thiệu những địa danh nổi tiếng của Quảng Bình được sắp đặt khá nghệ thuật, như di tích lịch sử Hang Tám TNXP, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quần thể danh thắng Phong Nha - Kẻ Bàng, động Thiên Đường, động Tiên Sơn, Đá Nhảy, Quảng Bình Quan,... Chính giữa là một tấm bản đồ về Quảng Bình được sắp đặt, trình bày cách điệu bằng tên các đơn vị hành chính của Quảng Bình trải dài từ Bắc vào Nam được in đứng, in nằm bằng chữ màu đen. Ngoài ra, quán cũng trang trí thêm nhiều tấm hình chụp các hoạt động của Hội Đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội, Hội Sinh viên Quảng Bình tại Hà Nội, Đội bóng đá Quảng Bình tại Hà Nội, trong đó có nhiều hoạt động ý nghĩa như các chuyến hồi hương trao quà từ thiện hỗ trợ khi quê nhà có thiên tai, bão lụt...

Tác giả (bên phải) và người đồng hương tại Hà Nội thưởng thức cháo bánh canh tại “Góc Quảng Bình”.
Tác giả (bên phải) và người đồng hương tại Hà Nội thưởng thức cháo bánh canh tại “Góc Quảng Bình”.

Đến với “Góc Quảng Bình” giữa lòng Hà Nội, thực khách có thể được thưởng thức cháo bánh canh nấu sườn, nấu tôm, hay nấu thập cẩm ăn kèm ram chiên giòn; các loại bánh lọc; ngao hấp; bánh tráng xúc hến; mực hấp, mực luộc; khoai gieo;... Món nào cũng mang đầy hương vị Quảng Bình, món nào cũng ngon, cũng hấp dẫn, bởi vì các nguyên liệu chế biến chủ yếu do chủ quán đặt mua trực tiếp từ Quảng Bình. Trong đó, món ăn được yêu thích nhất chính là cháo bánh canh thập cẩm nấu theo cách của người Đồng Hới gồm bột mì thái sợi nấu chung với cá lóc phi hành mỡ, tôm biển và sườn heo, ăn kèm với ram rán... Đến với “Góc Quảng Bình”, thực khách còn rất thích thú khi vừa thưởng thức nhiều món ăn ngon của người Quảng Bình, vừa được tự mình ôm đàn ghi ta hát lên những khúc hát về Quảng Bình yêu dấu, hay thưởng thức nhiều ca khúc về Quảng Bình do chính người Quảng Bình trình bày.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, “Góc Quảng Bình” đã trở thành nơi gặp gỡ của những người con Quảng Bình đang học tập, công tác và sinh sống tại Hà Nội. Đội bóng đá Quảng Bình tại Hà Nội cũng đã nhiều lần đến đây để tổ chức mừng sinh nhật cho các thành viên.

... Đến với “Góc Quảng Bình” giữa lòng Hà Nội, mọi người rất thoải mái với giọng nói, ngôn ngữ quê hương, với nhau những tiếng bọ, mạ, eng,... những thanh âm quen thuộc đã thấm vào đất, vào nước, vào cát, vào trong tâm thức, trong nghĩ suy, trong tình yêu và cả trong niềm vui, nỗi buồn của người Quảng Bình.

“Góc Quảng Bình” giữa lòng Hà Nội là chút tình cảm mộc mạc, hồn hậu của những người con Quảng Bình xa xứ ra Thủ đô lập nghiệp, nhưng trong tim vẫn luôn tươi nguyên một tình yêu, một sự tri ân và hoài niệm về quê hương yêu dấu của mình...

Trương Văn Hà
(Ban Dân vận Tỉnh ủy)